Durain

[ทุเรียนเงินล้าน][bsummary]

Date Palm

[อินทผลัม][twocolumns]

Cactus

[แคคตัส][bleft]

Adenium

[ชวนชม][bsummary]

Garden

[จัดสวน][bsummary]

มาทำความรู้จักชวนชม “ยักษ์ญี่ปุ่น” กันเถอะ

ถ้าพูดถึง “ยักษ์ญี่ปุ่น” ก็คงจะนึกถึงอะไรที่มันใหญ่ๆ มหึมา ชวนชมยักษ์ก็น่าจะเป็นพวกต้นใหญ่ๆ อลังการแน่นอน และน่าจะมีที่มาจากประเทศญี่ปุ่น แต่น้อยคนที่จะรู้ว่าชวนชมพันธุ์นี้มีหลายประเภท และไม่ได้เกิดในแดนอาทิตย์อุทัย

และถ้าจะหาแหล่งชวนชมยักษ์ที่มีความหลากกลายทางสายพันธุ์มากที่สุดก็ต้องนึกถึง “ไพสิฐฟาร์ม” อ.วัดเพลง จ.ราชบุรี เพราะที่นี่นับว่าเป็นแหล่งสะสมและจำหน่ายชวนชมหลากหลายสายพันธุ์มากที่สุดในประเทศไทย 

ศักดิ์ชัย วิริยะไพสิฐ เจ้าของไพสิฐฟาร์มมีแนวคิดที่แตกต่าง เพราะนอกจากจะจำหน่ายชวนชมทุกสายพันธุ์แล้ว ยังเก็บสะสมชวนชมสายพันธุ์เก่าๆ แต่สวยอลังการไว้หลายตัว โดยเฉพาะชวนชมสายพันธุ์ยักษ์ที่เขาชื่นชอบเป็นพิเศษด้วยเหตุผลที่ว่าชวนชมตระกูลยักษ์จะให้ดอกดก บางสายพันธุ์ออกดอกเป็นช่อกลม และช่วงออกดอกจะทิ้งใบทั้งหมด และด้วยลักษณะประจำพันธุ์ที่กิ่งอวบใหญ่จึงให้ความรู้สึกอลังการเหมือนต้นไม้ที่มีดอกสีชมพูสะพรั่งเต็มต้น

ไพสิฐฟาร์มให้ข้อมูลเรื่องชวนชมยักษ์ญี่ปุ่นกับทีมงาน โดยแบ่งเป็น 3 ประเภท ได้แก่

ชวนชมยักษ์ญี่ปุ่น (Somalense var. Somalense)
━━━━━━━━━━━━━━━━━━━━━━━━
มีถิ่นกำเนิดในแอฟริกา พบที่แทนซาเนียโซมาเลีย เคนย่า มีลำต้นตรงใหญ่ สูงชะลูด แตกกิ่งด้านข้างน้อย  ใบเรียวแคบ ใบไม่มีขน ใบสีเขียวสดใส เห็นเส้นใบขาวเด่นชัด  ดอกมีขนาดเล็กจนถึงขนาดกลาง ดอกสีชมพู หรือแดง  กรวยดอกมีเส้นสีเหลืองชัดเจน 15-25 เส้น ออกดอกดกมาก จะทิ้งใบหมดหากกระทบแล้ง และออกดอกตามลำต้นและกิ่ง  เคยมีผู้พบเห็น
ในท้องถิ่นเดิมของแอฟริการายงานว่าสูงกว่า 5 เมตร มีโคนต้นใหญ่กว่าถัง 200 ลิตร

ชวนชมยักษ์ญี่ปุ่นที่สะสมในไพสิฐฟาร์ม มีดังนี้ 
ยักษ์ญี่ปุ่นใบเงิน
ชวนชมยักษ์ญี่ปุ่นใบเงิน มีลักษณ์ดังนี้
ใบสีเงินมันวาว  ไม่มีขน  ใบเรียว  ปลายใบแหลม มีลำต้นและกิ่งก้านที่แข็งแรง  สำต้นมีขนาดใหญ่ ดอกดก  ออกดอกตามลำต้นและกิ่งก้าน  ดอกมีขนาดกลาง ๆ ดอกสีแดงเข้ม กรวยดอกมีลายเส้นสีเหลืองชัดเจนเวลาออกดอกมักทิ้งใบ ตามธรรมชาติติดฝักค่อนข้างยาก  ฝักมีขนาดใหญ่ เมล็ดเรียวยาว ลูกไม้ที่ได้จากการเพาะเมล็ดมีใบสีเงินมันวาว มีลำต้นขนาดใหญ่ และแข็งแรง

ยักษ์ญี่ปุ่นใบด่าง
ชวนชมยักษ์ญี่ปุ่นใบด่าง  มีลักษณะดังนี้
ใบด่าง มีทั้งสีเหลืองสลับเขียวปนขาว ใบห่อ ใบมัน ไม่มีขน ใบเรียว ปลายใบแหลม มีลำต้นและกิ่งก้านแข็งแรง สำต้นสีขาวนวล ออกดอกตามลำต้นและกิ่งก้าน ดอกมีขนาดเล็ก ดอกสีชมพู กลีบดอก สีชมพูเข้ม กรวยดอกสีเหลืองอ่อน มีเส้นกรวยดอกสีเหลืองชัดเจน เวลาออกดอก มักทิ้งใบ

ตามธรรมชาติติดฝักพอประมาณ ฝักมีขนาดใหญ่ เมล็ดเรียวยาว ลูกไม้ที่ได้จากการเพาะเมล็ดใบไม่ด่าง แต่มีลักษณะที่ดี โตเร็วและแข็งแรง

ยักษ์ญี่ปุ่นกิ่งแดง
ชวนชมยักษ์ญี่ปุ่นกิ่งแดง มีลักษณะดังนี้
ลำต้นกิ่งก้านสีน้ำตาลอมแดง  ลำต้นมีขนาดใหญ่และแข็งแรง ใบยาวเรียว ปลายใบมน  ใบสีเขียว ใบมัน ไม่มีขน มีเส้นกลางใบสีขาวชัดเจน ดอกดก  ออกดอกตามลำต้นและกิ่งก้าน  ดอกมีขนาดเล็ก  ดอกสีชมพู กลีบดอกสีแดง เส้นกรวยดอกสีแดงและชัดเจน

ตามธรรมชาติติดฝักค่อนข้างยาก  ฝักมีขนาดใหญ่ เมล็ดใหญ่เรียวยาว ลูกไม้ที่ได้จากการเพาะเมล็ดมีลักษณะที่ดี  โตเร็ว และแข็งแรง

ยักษ์ญี่ปุ่นกำแพง
ชวนชมยักษ์ญี่ปุ่นกำแพง  มีลักษณะดังนี้
ปลายกิ่งของลำต้นจะแตกเป็นกำแพง ออกดอกด้านบนกำแพงเป็นกลุ่มๆ และออกดอกตามลำต้นดอกสีชมพูอ่อน  เส้นกรวยดอกสีแดง ดอกดกมาก เวลาออกดอกมักทิ้งใบ ทำให้เห็นดอกเต็มต้น แลดูสวยงามมาก ใบสีตองอ่อน  เรียวยาว  มีเส้นสีขาวกลางใบชัดเจน ลำต้นสีขาวนวล  มีกิ่งก้านค่อนข้างอ่อน  ไม่แข็งแรง

ตามธรรมชาติติดฝักพอประมาณ  ฝักมีขนาดกลางๆ เมล็ดเรียวยาว ลูกไม้ที่ได้จากการเพาะเมล็ดมีลักษณะคล้ายต้นแม่ ดอกดกและออกดอก ด้านบนกำแพงเป็นกลุ่ม ๆ

ชวนชมยักษ์ญี่ปุ่นใบมัน มีลักษณะดังนี้
ใบมันวาวเขียวเข้ม ใบมนป้าน มีเส้นใบสีขาวชัดเจน มีลำต้นและกิ่งก้านแข็งแรง ลำต้นสีเทาอมเขียว ดอกดก ออกดอกตามลำต้นและกิ่งก้าน  ดอกมีขนาดเล็ก ดอกสีชมพู กลีบดอกสีชมพูเข้ม เส้นกรวยดอกสีแดงชัดเจน เวลาออกดอกมักทิ้งใบ

ตามธรรมชาติติดฝักพอประมาณ ฝักมีขนาดปานกลาง เมล็ดเรียวยาว ลูกไม้ที่ได้จากการเพาะเมล็ดมีลักษณะที่ดี โตเร็วและแข็งแรง
 
ยักษ์ญี่ปุ่นใบเล็ก
ชวนชมยักษ์ญี่ปุ่นใบเล็ก  มีลักษณะดังนี้
ใบมันวาวเขียวเข้ม  ใบมนป้าน  มีเส้นใบสีขาวชัดเจน มีลำต้นและกิ่งก้านแข็งแรง  ลำต้นสีเทาอมเขียว ดอกดก ออกดอกตามลำต้นและกิ่งก้าน  ดอกมีขนาดเล็ก ดอกสีชมพู กลีบดอกสีชมพูเข้ม เส้นกรวยดอกสีแดงชัดเจน เวลาออกดอกมักทิ้งใบ

ตามธรรมชาติติดฝักพอประมาณ ฝักมีขนาดปานกลาง เมล็ดเรียวยาว ลูกไม้ที่ได้จากการเพาะเมล็ดมีลักษณะที่ดี โตเร็วและแข็งแรง

ชวนชมยักษ์ญี่ปุ่นดอกขาว  มีลักษณะดังนี้
ดอกมีสีขาว ดอกดก ออกดอกตามลำต้นและกิ่งก้าน ดอกมีขนาดเล็ก เวลาออกดอกมักทิ้งใบ ใบมันวาวเขียวเข้ม ใบยาว ปลายใบแหลม มีเส้นใบสีขาวชัดเจน มีลำต้นและกิ่งก้านแข็งแรง ลำต้นสีเทาอมเขียว

ตามธรรมชาติติดฝักพอประมาณ ฝักมีขนาดปานกลาง เมล็ดเรียวยาว ลูกไม้ที่ได้จากการเพาะเมล็ดมีลักษณะที่ดี โตเร็วและแข็งแรง 

ชวนชมยักษ์ญี่ปุ่นประเภทนี้จัดเป็นยักษ์ญี่ปุ่นใหญ่ในการเพาะเลี้ยงมักจะนิยมลำต้นเดี่ยวสูงใหญ่เหมือนต้นมะละกอยักษ์ ยิ่งสูงใหญ่ยิ่งสง่างาม ในการเพาะเลี้ยงจะคัดต้นที่มีลักษณะเด่นกิ่งก้านสมบูรณ์แข็งแรงมาเลี้ยงต่อให้เป็นไม้ใหญ่

ส่วนต้นที่มีลักษณะด้อยไม่ตรงตามสายพันธุ์ก็นำมาเป็นไม้ตอ เพื่อเสียบยอดสายพันธุ์อื่น ชวนชมยักษ์ญี่ปุ่นเป็นไม้ที่โตไวและหาอาหารเก่ง กิ่งเสียบต้นตอญี่ปุ่นจะโตไวกว่ากิ่งเสียบต้นตอฮอลแลนด์ ดังนั้นชวนชมยักษ์ญี่ปุ่นเป็นไม้ที่สามารถที่เลี้ยงให้เป็นไม้ใหญ่ก็ได้หรือจะนำไปเป็นต้นตอก็ได้

ชวนชมยักษ์ญี่ปุ่นแคระ (Somalense var. Crispum)
━━━━━━━━━━━━━━━━━━━━━━━━
ถิ่นกำเนิดในแอฟริกา พบที่โซมาเลีย แทนซาเนีย เคนย่า เป็นไม้พุ่มเตี้ย มีโขดกลมอยู่ใต้ดิน ใบเรียวแคบยาวแหลม ขอบใบหยิกเป็นคลื่น ใบมันไม่มีขน ใบมีสีเขียว หรือสีเทาหรือสีน้ำตาล เห็นเส้นใบชัดเจน ดอกมีขนาดเล็ก ดอกสีชมพู แดง หรือ ลาย กรวยดอกมีเส้นสีชัดเจน ประมาณ 15 เส้น เป็นไม้ที่ออกดอกดกมาก ช่วงการบานนาน 
ยักษ์ญี่ปุ่นเคระ
สายพันธุ์นี้นำเข้ามาในประเทศไทยจากแหล่งเพาะพันธุ์ในสหรัฐอเมริกา ไต้หวัน ปลูกเลี้ยงกันในชื่อ ยักษ์แคระอเมริกา ยักษ์แคระลำลูกกา ลินฟอร์มาซา และอื่นๆ อีกมากมายหลายชนิด ในปัจจุบันมีการนำไม้ชนิดนี้มาปรับปรุงและคัดเลือกสายพันธุ์ทั้งในและต่างประเทศ ลูกไม้ที่ได้จากการเพาะเมล็ดมีใบและดอกสีสวยสดงดงามมากมายหลายชนิด จนเป็นที่รู้จักกันในชื่อ “กลุ่มลูกผสมชวนชมยักษ์ญี่ปุ่นแคระ”

ปัจจุบันมีการนำไม้ชนิดนี้มาทำเป็นไม้สีเสียบยอด และมีการจำหน่ายรวมกันกับไม้สีเสียบยอด  “กลุ่มลูกผสมฮอลแลนด์” จนบางครั้งหากไม่สังเกตให้ดี จะแบ่งแยกไม้สองกลุ่มดังกล่าวข้างต้นไม่ค่อยออก

ชวนชมยักษ์ญี่ปุ่นลูกผสม (Somalense Hybrid)
━━━━━━━━━━━━━━━━━━━━━━━━
มักเป็นลูกผสมระหว่างชวนชมยักษ์ญี่ปุ่นกับชวนชมฮอลแลนด์ ในประเทศไทยมักมีการปลูกรวมกันระหว่างชวนชมยักษ์ญี่ปุ่นกับชวนชมฮอลแลนด์ในแหล่งเพาะเลี้ยงต่างๆ ทำให้เกิดลูกผสมที่หลากหลายและมากมาย และมักได้ลักษณะลูกผสมที่ดีทั้ง ดอก ลำต้น และโขด มากมายนานาชนิด

ชวนชมยักษ์ญี่ปุ่นลูกผสม ในไพสิฐฟาร์มที่เด่นๆ มีดังนี้
ยักษ์ญี่ปุ่นลูกผสม "ศรีไพสิฐ"
ชวนชมยักษ์ญี่ปุ่นลูกผสม
“ศรีไพสิฐ” (Paisit Somalense Hybrid - PSH) เป็นไม้เพาะเมล็ดเป็นลูกผสมระหว่างชวนชมยักษ์ญี่ปุ่นกับชวนชมฮอลแลนด์ อายุ 10 ปี โขดมีเส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 70-80 เซนติเมตร สูงประมาณ 2.20 เมตร โขดลำต้นและใบมีสีเขียว ดอกสีชมพู กลีบดอกด้านนอกสีแดง ดอกมีขนาดปานกลาง ออกดอกดกตลอดทั้งปี ให้ฝักปานกลาง เมล็ดมีขนาดยาวและใหญ่กว่าชวนชมยักษ์ญี่ปุ่นแท้

ลูกไม้ที่ได้จากการเพาะเมล็ดจะเจริญเติบโตเร็๋วมาก โดยเฉพาะโขดจะโตเร็วกว่าฮอลแลนด์ 1-2 เท่าตัว ลำต้นมักขึ้นเป็นลำต้นเดียวมีขนาดใหญ่ โขดลำต้นและใบมีสีเขียวสด ดอกสีชมพูอมแดง เหมาะสำหรับทำเป็นตอเสียบยอดไม้เดี่ยว (ยอดเดี่ยว) เพราะโขดโตไว โขดสีสวยและมีรูปทรงที่ดี หรือจะปลูกเป็นไม้จัดสวนก็ได้ เพราะมีลำต้นและกิ่งก้านที่แข็งแรง
ยักษ์ญี่ปุ่นลูกผสม "ยักษ์กอ" 
ชวนชมยักษ์ญี่ปุ่นลูกผสม
“ยักษ์กอ” สันนิษฐานว่าเป็นไม้ลูกผสมระหว่างชวนชมยักษ์ญี่ปุ่นกับ ชวนชมสายพันธุ์อื่นๆ หลายสายพันธุ์ ไม่มีใครระบุสายพันธุ์ได้แน่นอน บ้างก็ว่าน่าจะเป็น “มัลติฟอรัม” (Multiflorum) มีลักษณะโครงสร้างลำต้นทั่วไปคล้ายชวนชมพื้นเมือง เจริญเติบโตเร็ว ต้นแม่เป็นกิ่งปักชำล้ำต้นมีเส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 7-8 นิ้ว สูงกว่า 2 เมตร

ลักษณะเด่นที่แยกได้ชัดเจนคือ ใบมีสีเขียวอมเทาเป็นมัน มีเส้นสีแดงกลางใบเห็นได้ชัดเจน มีลักษณะใบคล้ายชวนชมยักษ์ญี่ปุ่น ดอกสีชมพูมีขนาดปานกลาง กลีบดอกแหลม รยางค์อันเรณูยาวเลยส่วนกรวยดอก ออกดอกตลอดทั้งปี ให้ฝักปานกลาง เมล็๋ดสมบูรณ์ใหญ่ป้อม ลูกไม้ที่ได้จากการเพาะเมล็ดจะเจริญเติบโตเร็วมาก โดยเฉพาะโขดจะโตเร็วกว่า ฮอลแลนด์ 1-2 เท่า

ลักษณะเด่นเฉพาะตัวคือ ลำต้นจะแตกเป็นกอ จากโขดประมาณ 4-6 ลำ มีเส้นกลางใบสีแดง เหมาะสำหรับทำเป็นตอเสืยบไม้พุ่ม (เสียบหลายยอด) เพราะโขดโตไวและมีลำต้นหลายลำ หรือจะปลูกเป็นไม้จัดสวนก็ได้ เพราะมีลำต้นที่เป็นกอที่สวยงาม
อื้อหือ..ไม่อยากจะเชื่อกับคำว่าชวนชมตระกูลยักษ์คำเดียวจะแบ่งแยกย่อยเป็นอีกถึง 3 กลุ่มย่อยๆ ใครมียักษ์แบบไหนส่งภาพมาให้พวกต้นไม้และสวนชมบ้างนะคะ

ส่วนท่านใดอยากได้ชวนชมยักษ์สายพันธุ์ต่างๆ หรือชวนชมทุกสายพันธุ์สามารถติดต่อที่ไพสิฐฟาร์มได้เลยนะคะ

หมายเหตุ
1.) รายการสินค้าที่เกี่ยวกับชวนชมยักษ์ญี่ปุ่น บางรายการปัจจุบันมิได้มีการผลิต แต่เป็นการสะสมสายพันธุ์ในฟาร์มเท่านั้น หากท่านใดสนใจรายการสินค้านั้นๆ กรุณาสั่งผลิตหรือสั่งจองล่วงหน้า
2.) ข้อความบางส่วนนำมาจากข้อเขียนของ รศ.ดร สาวิตรี มาไลยพันธุ์

ขอขอบคุณ
ไพสิฐฟาร์ม : 93 หมู่ 6 ต.วัดเพลง อ.วัดเพลง จ.ราชบุรี 70170
มือถือ 086-7690134 |  โทรศัพท์ : 032-399293 , 032-399480 |  E-MAIL : info@thailandadenium.com |  GMAIL : paisitfarm@gmail.com