Durain

[ทุเรียนเงินล้าน][bsummary]

Date Palm

[อินทผลัม][twocolumns]

Cactus

[แคคตัส][bleft]

Adenium

[ชวนชม][bsummary]

Garden

[จัดสวน][bsummary]

อินทผลัมสีแดง โคไนซี่ (KHONAIZI) อร่อยด้วย ประดับได้

คนรักอินทผลัม หลายท่านน่ามีโอกาสได้ชิมอินทผลัมชนิดทานผลสดหลายๆ สายพันธุ์ พูดได้เลยว่าปีนี้เหมือนบทพิสูจน์ว่าอินทผลัมชนิดทานผลสดปลูกได้และออกผลผลิตได้ในเมืองไทย แถมบางสายพันธุ์ยังรสชาติดีกว่าที่ปลูกในต่างประเทศซะอีก

เราอาจจะคุ้นเคยกับสายพันธุ์สีเหลือง อย่าง บาร์ฮี หรือสีโอรส อย่างอัมเอ็ดดาฮาน ที่มีการจำหน่ายต้นพันธุ์เนื้อเยื่อออกไปมากที่สุด เพราะผ่านการเทสแล้วว่ารสชาติดี มีความนิ่ง ไม่ติดฝาด แต่เราก็น่าจะได้เห็นแว็บๆ ว่ามีสายพันธุ์ผล “สีแดง” สวยแถมรสชาติดีไม่แพ้กันออกมาให้เห็น

สอดคล้องกับที่ต้นไม้และสวนออนไลน์ได้พูดคุยกับ วิทยา ช่ำชอง เจ้าของสวน I date palm จ.ประทุมธานี ให้ข้อมูลว่าสายพันธุ์ โคไนซี่ (KHONAIZI) เป็นสายพันธุ์ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดสายพันธุ์หนึ่งในต่างประเทศ ได้รับสมญานามว่า Date Crown ก็คือมงกุฎแห่งสายพันธุ์อินผลัมนั่นเอง
วิทยา ช่ำชอง เจ้าของสวน I date palm

ที่โคไนซี่ได้รับความนิยมก็เพราะเป็นพันธุ์ทานสดผลสีแดง และไม่ใช่แดงธรรมดา แต่เป็นสีแดงสดมากๆ นะเออ แถมยังทานได้ในระยะทานสดและแก่จัด รสชาติมีความนุ่มละมุน อร่อย มีเสี้ยนน้อย ให้ผลขนาดกลาง มีถิ่นกำเนิดอยู่ที่ประเทศโอมาน แต่ได้รับความนิยมที่สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ หรือ UAE ทนโรค ทนแมลง แล้วก็ทนต่อความชื้นในประเทศไทยเราได้เป็นอย่างดี

ว่าแล้วเจ้าของสวน I date palm ก็พาเราไปชมสวนอินทผลัมของ ศูนย์วิปัสสนานิมิตใหม่ ซ.22 แขวงทรายกองดิน เขตคลองสามวา กรุงเทพมหานคร ปีนี้ออกผลเป็นครั้งแรกตอนอายุ 2 ปี 6 เดือน ปลูกโคไนซี่ตอนนี้อายุราวๆ 3 ปี

จุดเด่นของโคไนซี่นี่คือ เค้าจะออกเป็นลักษณะของทวาย คือออกเกือบทั้งปี ที่ท่านเห็นสีแดงสดแบบนี้คืออายุ 115 วัน ช่อนี้เพิ่งเข้าสีตัวนี้ประมาณ 90 วัน ช่อนี้ 60-70 วันยังไม่เข้าสี ที่ท่านเห็นที่คือการออกลูกปีแรก โดยเริ่มปลูกตั้งแต่ปี 2558

โคไนซี่ 1 ต้น จะมีทะลายหลายๆ ระยะ ทั้งทะลายที่ผลสีแดง สีเขียว บางทะลายจะมีผลทั้ง 2 สีเลยทีเดียว 
วิทยาให้เราสังเกตจากของจริงว่าในโคไนซี่ 1 ต้น จะมีทะลายหลายๆ ระยะ ทั้งทะลายที่ผลสีแดง สีเขียว บางทะลายจะมีผลทั้ง 2 สีเลยทีเดียว นั่นหมายความว่าแต่ละต้นจะทยอยออกทะลายไม่พร้อมกัน ข้อดีคือจะมีระยะเก็บผลผลิตนานกว่าทำให้มีรายได้ต่อเนื่อง

จุดเด่นที่สำคัญของโคไนซี่อีกอย่างหนึ่งก็คือสามารถปลูกแทนปาล์มประดับได้เลย เพราะลำต้นของโคไนซี่มีขนาด
ใหญ่กว่าอินทผลัมเกือบทุกๆ สายพันธุ์ ทางใบออกแบบวนเกลียวดูสวยงาม กอปรกับลูกแดงโดดเด่น ทะลายใหญ่ พวงช่อใหญ่ ผลดก สีแดง โดดเด่นเห็นมาแต่ไกล จึงสามารถปลูกเป็นไม้ประดับได้อย่างสวยงาม

ด้วยความที่สายพันธุ์นี้ปลูกและดูแลง่ายทำให้ปลูกได้แพร่หลายในประเทศไทย ทนต่อภัยธรรมชาติต่างๆ ความแล้ง ความชื้น หรือแม้แต่พายุ และจากที่เห็นในสวนนี้ก็เป็นข้อการันตีได้ว่าสามารถปลูกได้ในไทย แล้วก็ประสบความสำเร็จได้แบบนี้
อย่างไรก็ตามหากต้องการปลูกอินทผลัมชนิดทานผลสดเพื่อจำหน่ายเชิงพาณิชย์ที่ต้องการความนิ่งทั้งในเรื่องรสชาติและปริมาณ I Date Palm แนะนำให้เลือกใช้ต้นพันธุ์จากการเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อ เพราะจะได้ต้นพันธุ์ที่มีความนิ่ง เป็นพันธุ์แท้ เพราะไม่ได้ผ่านการผสมเกสรหรือการสืบพันธุ์โดยอาศัยเพศนั่นเอง

และสำหรับท่านที่ต้องการปลูกน้อยๆ เพื่อประดับและรับประทานผลในครัวเรือนก็ยังคงยืนยันว่าต้นที่มาจากการเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อจะตอบโจทย์ได้มากกว่า เพราะมั่นใจได้แน่นอนว่าต้นที่ปลูกจะรสชาติดีแบบต้นตำหรับ ไม่ต้องเสี่ยงว่าจะเป็นต้นฝาดที่เกิดการกลายพันธุ์ระหว่างการผสมเกสรแน่นอน

สำหรับที่สนใจอินทผลัมต้นเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อสายพันธุ์ยอดนิยมทั่วโลก สามารถติดต่อสอบถามได้ที่สวน ไอ เดท ปาล์ม (I Date Palm) พร้อมปรึกษาเรื่องการปลูกเลี้ยงได้เลยค่ะ 
ขอบคุณข้อมูลดีๆ จาก
วิทยา ช่ำชอง  
I date palm อินทผลัมเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อ สายพันธุ์ดี นำเข้าจากต่างประเทศ (thailand tissue cultured date palms imported) 20 หมู่ 16 ต.คลองห้า อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี
Tel : ID line 083-0539666 | 086-5633630