Durain

[ทุเรียนเงินล้าน][bsummary]

Date Palm

[อินทผลัม][twocolumns]

Cactus

[แคคตัส][bleft]

Adenium

[ชวนชม][bsummary]

Garden

[จัดสวน][bsummary]

ไพสิฐฟาร์ม ล้มตอยักษ์เสียบไม้สี..ขายดีเกินคาด

นี่มันยุคของไม้สีชัดๆ..!!

ศักดิ์ชัย วิริยะไพสิฐ เจ้าของ สวนชวนชมไพสิฐฟาร์ม จ.ราชบุรี สวนชวนชมที่มีความหลากหลายและเป็นสวนใหญ่สวนหนึ่งของเมืองไทย มีจำหน่ายทุกสายพันธุ์ ไม่ว่าจะเป็น มงกุฎสยาม เพชรบ้านนา เขาหินซ้อน บางคล้า ราชินีพันดอก ยักษ์ญี่ปุ่น ตอฮอลแลนด์ รวมถึงไม้สีดอกซ้อนพระเอกที่เราจะพูดถึงในวันนี้


ก่อนที่เราจะเข้าประเด็น ล้มยักษ์เสียบไม้สี Admin ขอเท้าความสักหน่อยว่าไพสิฐฟาร์มนอกจากจะผลิตชวนชมทุกสายพันธุ์แล้ว ยังผลิตเองตั้งแต่ ตั้งแม่พันธุ์ เก็บเมล็ดจำหน่าย เพาะกล้า คัดไม้ฟอร์ม และขายทั้งปลีก-ส่ง
โซนไม้สี ไพสิฐฟาร์ม
ด้วยปัจจุบันไม้ยักษ์ อย่าง อาราบีคัม และ โซโคทรานัม นักเล่นนิยมไม้ฟอร์ม มีการทำชวนชมเชิงประณีตมากขึ้นจึงคัดเลือกต้นที่มีกิ่งสวยฟอร์มสมบูรณ์ ส่วนรากมักตัดเพื่อทำรากตะขาบอยู่แล้วจึงไม่ค่อยมีปัญหามากนัก

ในส่วนของชวนชมไม้สีเจ้าของไพสิฐฟาร์มพูดถึงตลาดชวนชมไม้สีว่ายังคงสร้างรายได้ให้กับสวนอย่างต่อเนื่องเช่นเดียวกับสายพันธุ์อื่นๆ แม้ว่าราคาจะเริ่มต้นเพียง 40 บาทเท่านั้น (สำหรับขายปลีก) แต่กลับทำให้สวนมีรายได้หมุนเวียนเป็นที่น่าพอใจ

แตกต่างชวนชมตระกูลอื่นๆ เมื่อเลยไซส์แล้วจะขายค่อยข้างยาก แต่มีค่าใช้จ่ายในการดูแลมากขึ้น ยิ่งต้นไหนฟอร์มไม่โดนใจนักเล่นก็บอกได้เลยว่ายิ่งเลี้ยงยิ่งเพิ่มต้นทุนให้กับสวน
อาราบีคัมฟอร์มสวยๆ ใหญ่ๆ ลองจินตนาการดูว่าหากมีดอกสีสวยๆ ดกๆ พราวบนต้นจะสวยขนาดไหน
เมื่อจุดเด่นของไพสิฐฟาร์มคือการตั้งแม่ผลิตและเพาะเมล็ดเองทำให้ชวนชมทุกเมล็ดมีต้นทุนเท่ากัน ดังนั้นไม่ว่าจะเป็นอาราบีคัม โซโค ญี่ปุ่น หรือฮอลแลนด์ หากยังไม่ได้คัดฟอร์มก็ถือว่าเป็นไม้ราคาเดียวกันทั้งสิ้น

ฉะนั้นก็คงไม่แปลกถ้าเราจะนำชวนชมนอกสายตานักเล่นมาเปลี่ยนยอดให้เป็นไม้สีดอกสวยๆ เพื่อเพิ่มมูลค่า

“เชื่อไหมว่าอาราบีคัมต้นหนึ่งก็ไม่ได้ขี้เหร่อะไรผมตั้งราคาไว้ที่  500 บาท ขายไม่ได้ แต่พอผมมาตัดยอดเสียบไม้สีผมขายได้ทันทีในราคา 500 บาท
ต้นตอไทยโซโค เสียบไม้สี ดอกดกเขียว

ชวนชมอาราบีคัมพร้อมเสียบยอดใหม่ด้วยไม้สีสวยๆ
นี่แหล่ะคือเหตุผลที่ไพสิฐฟาร์มให้ค่าชวนชมทุกต้นเท่ากัน ทุกต้นมีเสน่ห์ มีความสวยในแบบของมัน อาราฯ ก็สวยแบบล่ำๆ ญี่ปุ่นก็สวยแบบสูงสง่า โซโคฯ ก็สวยแบบไม้ฟอร์ม ฮอลแลนด์ก็สวยที่ลีลารากและโขดของมัน

แล้วถ้าเรานำเสน่ห์ในเรื่องรูปทรงของชวนชมแต่ละสายพันธุ์มาสร้างโอกาสให้ตัวมันเองล่ะ..??

บางคนบอกว่าอาราฯ มียางมาก เสียบติดยาก แต่ผมมองว่ามันมีวิธีการแก้ไข ถ้ายางมากก็เอามาตัดยอดทิ้งไว้ในร่มสักอาทิตย์แล้วค่อยมาตัดเสียบยอดใหม่ ถ้ายางยังออกมาก็ใช้ผ้าสะอาดซับหน่อยก็ได้ สุดท้ายก็ติดเหมือนกัน

สร้างโอกาสให้ไม้ต้นหนึ่งที่ไม่มีใครสนใจด้วยการนำไม้สีสายพันธุ์ยอดนิยม หรือสายพันธุ์ใหม่ๆ มาเสียบ เมื่อต้นก็สวย ดอกก็สวย แถมรูปทรงยังต่างจากตอฮอลแลนด์ที่ขายกันทั่วไป ย่อมสร้างความแปลกใหม่ให้ตลาดได้
ชวนชมไทยโซโคฯ ก็นำมาเป็นตอสำหรับเสียบไม้สีได้ ผลพลอยได้ก็คือนำมาทำระบบรากสวยเป๊ะแบบไทยโซโคฯ นั่นเอง
ยักษ์อาราบีคัม เสียบไม่สีพันธุ์ดอกดก ชื่อ "อมตะ"
นี่เป็นสาเหตุที่ไพสิฐฟาร์มให้ความสำคัญกับชวนชมทุกต้น ไม่ว่าจะเป็นสายพันธุ์ใด สวยเข้าตานักเล่นหรือไม่ก็ยังมีคุณค่าสำหรับไพสิฐฟาร์ม เพียงแต่เจ้าของสวนต้องมองให้เห็นโอกาสนั้นเท่านั้นเอง

เมื่อตอนนี้โอกาสแฝงอยู่ในรูปแบบของไม้สีสวนชวนชมก็ต้องปรับตัว เลือกไม้ฟอร์มหลุดมาเพิ่มมูลค่าดีกว่าปล่อยให้เลยไซส์ ถ้าแย่หน่อยสวนที่ต้นทุนน้อยอาจนำออกมาเทขายในราคาถูก สวนอื่นๆ จะพลอยได้รับผลกระทบไปด้วยเป็นการทำลายตลาดในภาพรวมสุดท้ายความเสียหายก็ตกไปที่สวนผู้ผลิตอยู่ดี

ส่วนหนึ่ง Admin มองว่าเนื่องจากไพสิฐฟาร์มเป็นศูนย์รวมชวนชมครบวงจรตั้งแต่ มีแม่พันธุ์ผลิตเมล็ด เพาะเมล็ด ไม้ยักษ์ส่วนหนึ่งมีการคัดฟอร์ม ส่วนหนึ่งเป็นไม้ตลาด รวมทั้งผลิตตอสำหรับเสียบยอดเพื่อจำหน่ายและใช้เองเพื่อการผลิตไม้สีป้อนตลาด เป็น One Stop Service ที่ใครก็ตามหากต้องการ


ชวนชมไม่ว่าจะรูปแบบไหนก็มีพร้อมจำหน่ายตาม Concept ไพสิฐฟาร์ม ของดีเรามีมาก ของหายากเรามีขาย เมื่อมีการผลิตปริมาณมากและหลากหลายและควบคุมคุณภาพการผลิตได้ก็ยิ่งได้เปรียบ เนื่องจากมีตัวเลือกในการบริหารจัดการนั่นเอง
ตอยักษ์อาราบีคัม เสียดยอดราชินีพันดอก 
ไม้สีดอกดกชื่อ  "อมตะ"
ชวนชมไม้ดีดอกสวย
ที่สำคัญจะมีสินค้าป้อนตลาดอย่างต่อเนื่องไม่ต้องคอยกังวลว่าของจะขาดตลาด ไม่ว่าสายพันธุ์ใดจะได้รับความนิยมมากขนาดไหน ราคาชวนชมจากไพสิฐฟาร์มก็ยังไม่เปลี่ยนแปลง ไม่มีการขึ้นราคาตอนของขาดตลาด นี่คือจุดแข็งของการควบคุมการผลิตให้ได้ทั้งปริมาณและคุณภาพ...ในรูปแบบไพสิฐฟาร์ม

ขอขอบคุณ
คุณศักดิ์ชัย วิริยะไพสิฐ เจ้าของ ไพสิฐฟาร์ม 93 หมู่ 6 ต.วัดเพลง อ.วัดเพลง จ.ราชบุรี 70170
โทร. 08-6769-0134, 032-399-293
เยี่ยมชมเว็บไซต์ ไพสิฐฟาร์ม : www.thailandadenium.com
อาราบีคัมฟอร์มดีเตรียมเสียบยอดแทนด้วยไม่สีสวยๆ
เสน่ห์ของชวนชมประเภทเสียบยอดอยู่ที่ต้นตอ ตอแปลกๆ ก็ช่วยให้ต้นโดยรวมสวยได้
อาราบีคัมเสียบไม้สีดอกดก

                                                              Advertising
ลงโฆษณาโทร 08 6335 2703