Durain

[ทุเรียนเงินล้าน][bsummary]

Date Palm

[อินทผลัม][twocolumns]

Cactus

[แคคตัส][bleft]

Adenium

[ชวนชม][bsummary]

Garden

[จัดสวน][bsummary]

บัวดิน ดอกไม้น่ารัก ปลูกง่าย

🌺อ๊ะๆ...สวัสดีชาวไม้หัวบัวดินทุกท่านค่ะ Admin เพจต้นไม้และสวนออนไลน์ขอเอาใจคอบัวดินกันสักหน่อย เพราะเท่าที่ได้สอดส่องอยู่ในวงการไม้หัวมาพักใหญ่เลยทำให้รู้ว่ามีกลุ่มคนจำนวนไม่น้อยที่เป็นแฟนคลับดอกไม้จิ๋วแสนน่ารักนี้

จะว่าไปแล้วเจ้าบัวดินดอกน้อยนี่มีความหลากหลายทางสายพันธุ์มากอยู่เหมือนกัน โดยเฉพาะกลุ่มที่เป็นไม้นำเข้าและลูกผสมใหม่ในเกิดในเมืองไทย โดดเด่นทั้งเรื่องของฟอร์มดอกและสีสันเรียกว่าเอาใจคนรักบัวดินแบบสุดๆ 

บัวดิน หรือ ว่านขุนแผนสะกดทัพ ชื่อวิทยาศาสตร์: Zephyranthes grandiflora เป็นพืชในวงศ์ Amaryllidaceae เป็นไม้หัวมีทั้งขนาดเล็ก กลาง ใหญ่ ดูๆ ไปก็คล้ายหัวหอมอยู่ไม่น้อย ติดอยู่ที่ว่าหัวมีสีขาวและมีเปลือกชั้นนอกเป็นสีน้ำตาล สีน้ำตาลเข้ม สีน้ำตาลอมเทา ไปจนถึงสีดำ บางสายพันธุ์ให้หน่อเก่งก็จะราคาย่อมเยาหน่อย ส่วนตัวไหนเลี้ยงยาก ขยายพันธุ์ยากราคาก็อยู่ในระดับน่าเล่นกันเลยทีเดียว ที่สำคัญใช้พื้นที่ปลูกน้อย ชอบแดดจัดๆ ไม่ต้องดูแลมากมาย จัดว่าเป็นต้นไม้ที่ปลูกแล้วไม่สร้างภาระก็ว่าได้
ทุ่งบัวดินเล็กๆ แต่สร้างความสุขอันยิ่งใหญ่ได้
ลักษณะใบเรียวยาว ใบแบน มีหลายขนาด ใบกว้าง ใบแคบขึ้นอยู่กับสายพันธุ์ จะว่าไปยามไม่มีดอกก็ดูเหมือนต้นกุยช่ายเหมือนกันค่ะ  

ราคามีตั้งแต่ชั่งกิโลขาย หัวละ 5 บาท 10 บาท 200 บาท 500 บาท 800 บาท ไปจนถึงหลักพันบาทก็มี เลือกซื้อได้ตามกำลังเงินในกระเป๋าสตางค์เลยค่ะ ด้วยความที่เค้าเป็นไม้หัวขนาดเล็ก ดอกสีสันสดใส แถมราคาไม่ถูกจนเกินไป ทำให้ได้รับความนิยมจากวัยรุ่นหนุ่มสาว เพราะจะซื้อปลูกเองก็ได้หรือซื้อเป็นของฝากก็สุดชิค มีให้เลือกหลายราคา ถือว่าไม่น่าอายเลยทีเดียว

ส่วนเรื่องการปลูกเลี้ยงนั้นเรามาเริ่มที่พื้นฐานกันก่อนนะคะคุณผู้ชม เพราะว่าก่อนที่เราจะ Advance เราก็ต้องเรียนรู้ Basic ก่อน ซึ่งก็ไม่ยากเกินความสามารถของเราแน่นอน 

1. เลือกดินปลูกที่ระบายน้ำได้ดี ไม่มีน้ำขังไม่อย่างนั้นหัวจะเน่าเอาได้ง่ายๆ ค่ะ

2. การรดน้ำถ้าอากาศแห้งๆ ร้อนๆ ควรรดวันละครั้ง หรือสังเกตกูว่าดินมีความชุ่มชื้นอยู่ก็พอค่ะ 

3. ใส่ปุ๋ยให้เขาบ้าง เช่น ปุ๋ยคอก ปุ๋ยเม็ดละลายช้า หรือปุ๋ยเคมีก็ได้โรยบางๆ ก็พอ เพราะช่วงที่ใบเขางาม ต้นดูสมบูรณ์ดี คือช่วงสะสมสารอาหารเพื่อให้ออกดอกในฤดูฝนของรอบถัดไปค่ะ หรือบางสายพันธุ์ออกดอกตลอดทั้งปีนี่ก็น่าชื่นใจได้ชมดอกตลอด 

4. โรคแมลงรบกวนมีน้อยมาก
ถ้าระวังกันจริงๆ ก็คงจะเป็นเรื่องของวัสดุปลูกอย่าปล่อยให้แน่น หรือมีน้ำขังเพราะจะทำให้หัวบัวดินเน่าได้

New Hybrid

สีหวานๆ ดอกพริ้วๆ สวยไปอีกแบบ
การขยายพันธุ์บัวดิน ทำได้หลายวิธีนะคะ เช่น การแยกหน่อ การเพาะเมล็ด และการผ่าหัว ไปดูกันว่าแต่ละวิธีมีข้อดีข้อเสียอย่างไร

1. การแยกหน่อ ตามธรรมชาติแล้วเป็นการขยายพันธุ์ขั้นพื้นฐานของพืชกลุ่มไม้หัวอยู่แล้ว โดยจะแตกหน่อขนาดเล็กด้านข้างและพัฒนาเป็นหัวสะสมอาหารจนมีขนาดใหญ่เพื่อให้ดอกต่อไป

วิธีนี้เหมาะสำหรับขยายพันธุ์บัวดินชนิดที่แตกหน่อเก่ง หรือปลูกในพื้นที่กว้างเพื่อให้ออกดอกสะพรั่ง ภาษานักเล่นเรียกว่า "ทำทุ่ง" หมายถึงปลูกเยอะๆ ให้เหมือนทุ่งดอกไม้นั่นเอง

แต่ก็มีข้อเสียอยู่บ้างคือ พืชที่ขยายพันธุ์ได้เร็วมักราคาไม่สูง บัวดินกลุ่มนี้ราคามักอยู่ที่ 5-10 บาท/หัว หรือชั่งขายส่งแบบเป็นกิโลนั่นเอง

2. การเพาะเมล็ด วิธีนี้เหมาะสำหรับการพัฒนาสายพันธุ์บัวดินให้ได้ลูกผสมใหม่ๆ เนื่องจากธรรมชาติของการเพาะเมล็ดจะได้ลูกไม้ที่มีโอกาสหน้าตาต่างจากพ่อ-แม่และอาจดีกว่าหรือแย่กว่าเดิมก็ได้ แต่สำหรับคนชอบลุ้นแล้วไม้เมล็ดนี่ถือว่าตอบโจทย์ได้เลยค่ะ

สำหรับการขยายพันธุ์บัวดินนี่ก็มีข้อจำกัดเหมือนกันนะคะ เพราะใช่ว่าบัวดินทุกต้นจะติดเมล็ดได้ พูดง่ายๆ ก็หาแม่ตั้งท้องยากนั่นล่ะค่ะ เพราะธรรมชาติเขาเป็นไม้แตกหน่อเลยไม่ค่อยต้องลำบากกับการดำรงเผ่าพันธุ์สักเท่าไหร่

แต่ในส่วนของงานพัฒนาสายพันธุ์การเพาะเมล็ดสำคัญมากๆ หากใครมีต้นที่ติดเมล็ดติดฝักอยู่กับตัวแล้วเก็บรักษาไว้ดีๆ และลองหาเกสรตัวผู้ต้นอื่นๆ มาทดลองผสมดูนะคะ...ไม่แน่ว่าคุณอาจจะได้บัวดินลูกผสมใหม่ที่สวยสุดๆ ก็ได้ค่ะ

3. การผ่าหัว โอ๊ย...วิธีนี้ Admin หัวใจจะวาย บอกเลยว่าคนทำต้องใจถึงมากๆ หุหุ 

วิธีนี้นิยมใช้สำหรับขยายพันธุ์ไม้หัวหลายๆ ชนิด เช่น บัวดิน ว่านสี่ทิศฮอลแลนด์ การผ่านั้นทำได้ 2 แบบ คือ ผ่าให้หัวแยกออกจากกันเป็นชิ้นๆ และ ผ่าส่วนที่มีลักษณะเป็นกาบแล้วเหลือส่วนที่เป็นฐานรากเอาไว้ (เพื่อความชัวร์และสบายใจ)

บัวดินทูโทนกลีบกว้างฟอร์มสวย
เท่าที่ได้พูดคุยวิธีนี้ไม่ยากเพียงแต่ต้องรักษาความสะอาดของมีด และวัสดุเพาะให้ดี เพราะมีโอกาสติดเชื้อเน่าลุกลามได้ บางท่านจึงชุบหัวที่ผ่าแล้วในยากันเชื้อราเพื่อความปลอดภัย

ส่วนวัสดุเพาะนิยมใช้ พีทมอส หรือขุยมะพร้าวสะอาดสเปรย์น้ำให้ชุ่มแต่ห้ามปล่อยให้แฉะเด็ดขาด เพราะจะเป็นต้นเหตุของการเกิดเชื้อแบคทีเรียในวัสดุปลูกแล้วอาการเน่าก็ตะตามมาค่ะ

วิธีสุดท้ายนี้จะว่าไปก็มีประโยชน์มากๆ สำหรับการขยายพันธุ์บัวดินที่แตกหน่อยากหรือตัวที่มีราคาสูง จะช่วยให้เราได้หน่อใหม่มากขึ้นและเร็วขึ้นกว่าการปล่อยตามธรรมชาติ เพราะหัวหนึ่งๆ ผ่าได้ตั้งแต่ 4, 6, 8 ซีกขึ้นไปขึ้นอยู่กับขนาดหัวและความเชี่ยวชาญของผู้ปลูกค่ะ

ใครมีบัวดินอยู่ก็ทดลองขยายพันธุ์แบบผ่าหัวดูนะ อาจจะเริ่มจากตัวที่ไม่แพงหรือเรามีอยู่แล้วจะได้สบายใจ เมื่อเริ่มเชี่ยวชาญแล้วค่อยไปทดลองกับบัวดินราคาสูงก็ยังได้เลยค่ะ 

อ่านบทความนี้จบ ดูรูปเสร็จ กิเลสก็เกิด Admin ขอไปท่องโลกโซเชียลหาบัวดินสวยๆ มาติดบ้านไว้สักหน่อย...เดี๋ยวพรุ่งนี้จะคุยกับเขาไม่รู้เรื่อง..!!
Z. Anzhela ทรงดอกใหญ่ ลายเส้นชัด ก้านยาว
Z. Double lotus
Z. Turandot
จินดา
บัวดิน Pride of Singapore
บัวดินดอกซ้อนสีหายาก
บัวดินดอกซ้อนสีแดงน่าเก็บสะสมสุดๆ
บัวดินลูกผสมที่ยังไม่เปิดจำหน่าย
บัวดินสีชมพูหวานออกดอกเก่ง
เสน่ห์บัวดินยามออกดอกสะพรั่ง
ขอขอบคุณ
ร้านเป็นพิเศษ โทรศัพท์ : 09-5717-3785 (คุณจิ๋ว)
เพื่อนๆ เข้าไปดูไปชม สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้เลยค่ะ
https://www.facebook.com/bysuperfine/?hc_ref=SEARCH

\