Durain

[ทุเรียนเงินล้าน][bsummary]

Date Palm

[อินทผลัม][twocolumns]

Cactus

[แคคตัส][bleft]

Adenium

[ชวนชม][bsummary]

Garden

[จัดสวน][bsummary]

ว่านสี่ทิศฮอลแลนด์ ไม้ดอกสวย ปลูกได้ทั้งในร่มและกลางแจ้ง

ตลอด 10 ปี ที่ Admin ต้นไม้และสวนออนไลน์อยู่ในวงการต้นไม้มักถูกถามเสมอว่าต้นอะไรน่าปลูก ต้นอะไรเลี้ยงง่าย ต้นอะไรคนนิยมปลูก หรือแม้กระทั่งต้นไม้ที่ขายๆ กันอยู่นี่มีคนซื้อจริงๆ หรือ???

บอกเลยว่าคำถามย๊ากยาก...เพราะว่าพันธุ์ไม้ทุกชนิดมีเสน่ห์ในตัวของเขาเอง ต้นไม้ต้นเดียวกันบางคนชอบบางคนก็ไม่ชอบนั่นเป็นเรื่องปกติ

ยกตัวอย่างวันนี้ Admin นำเรื่องราวของ .... เจ้าของเว็บไซต์ไม้หัวนำเข้าชื่อดัง Wanthai (ว่านไทย) หรือ www.wanthai.com มาบอกเล่าเรื่องราวและมุมมองการผลิตและจำหน่ายว่านสี่ทิศฮอลแลนด์หรือไม้หัวนำเข้าที่ต้องบอกว่าตอนนี้กลายเป็นพันธุ์ไม้ติดตลาดไปเรียบร้อยเพราะความสวยงามเป็นเอกลักษณ์ของว่านสี่ทิศฮอลแลนด์นั่นเอง
Admin ขอบอกเลยว่าว่านสี่ทิศฮอลแลนด์อาจจะไม่ใช่ไม้ใหม่ของวงการแต่ว่าในอดีตราคาค่อนข้างสูง...สูงมากด้วยถ้านึกถึงต้นอะไรสักอย่างตอนซื้อมีแต่หัวกลมๆ เหมือนหอมใหญ่ แถมปลูกแล้วจะมีดอกอีกหรือเปล่าก็ไม่รู้

นั่นล่ะค่ะ...ว่าแล้วต่างคนก็ต่างมโนไปเรื่อย ไม่กล้าซื้อมาปลูก !!

แตกต่างกับตอนนี้ที่ผู้จำหน่ายหลายรายยกตัวอย่างเว็บไซต์ว่านไทยนี่ล่ะ ที่มีการให้ข้อมูลอย่างถูกต้องกับลูกค้า แนะนำวิธีการปลูกหลังจากว่านสี่ทิศให้ดอกในครั้งแรกว่าต้องทำอย่างไรต่อไปเพื่อให้สามารถเลี้ยงให้ออกดอกในครั้งต่อไปได้

ต้นไม้และสวนออนไลน์วันนี้จึงขอนำเสนอวิธีการปลูกเลี้ยงว่านสี่ทิศฮอลแลนด์ให้ออกดอกทุกปี...ไปดูกันเล๊ย!!

ว่านสี่ทิศฮอลแลนด์ปลูกได้ทั้งในร่มและกลางแจ้ง จะออกดอกช่วงเปลี่ยนจากฤดูหนาวเข้าสู่ฤดูร้อน แต่เนื่องจากว่านสี่ทิศมีถิ่นกำเนิดจากประเทศในเขตร้อน การออกดอกในช่วงเปลี่ยนฤดูนี้จึงสัมพันธ์กับอุณหภูมิและความชื้น ถ้าเราสามารถเลียนแบบสภาพแวดล้อมให้กับว่านสี่ทิศแล้ว เราก็สามารถทำให้ว่านสี่ทิศออกดอกหลายครั้งต่อปีได้

มีหลักการสำคัญคือ ต้องงดให้น้ำ 4 หรือ 8 สัปดาห์ เพื่อให้ว่านสี่ทิศเริ่มพักหัวพร้อมสร้างดอก เมื่องดให้น้ำแล้วจึงนำขึ้นมาผึ่งให้แห้งและ นำมาแช่ในตู้เย็นอุณหภูมิต่ำ เป็นระยะเวลาหลายสัปดาห์ เพื่อให้เกิดก้านดอกภายในหัวว่าน เมื่อว่านสี่ทิศผ่านกระบวนการนี้แล้วก็จะสามารถนำไปปลูกเพื่อให้ออกดอกได้ทันที รายละเอียดของวิธีการดังกล่าวมีดังนี้
วิธีการบังคับให้ว่านสี่ทิศออกดอกโดยการปรับอุณหภูมิ 

1. จำลองสภาพอุณหภูมิและความชื้นที่เหมาะสมสำหรับว่านสี่ทิศ จะช่วยให้ว่านสี่ทิศจะสร้างตาดอกโดยนำหัวว่านสี่ทิศขนาดเส้นรอบวง 20 ซม.ขึ้นไปที่งดให้น้ำอย่างน้อย 4 อาทิตย์

2. นำมาตัดใบออกแล้วให้เหลือ 2-3 ซม. และตัดรากให้สั้นเหลือ 5-8 ซม. ล้างทำความสะอาด ผึ่งให้แห้ง 2 สัปดาห์ แล้วมาแช่ในตู้เย็นในอุณหภูมิประมาณ 10-15 องศาเซลเซียส แช่ไว้ 6-8 สัปดาห์

3. จากนั้นนำออกมาปลูกในกระถางแต่ไม่ควรฝังหัวว่านลึกเกินไป ควรฝังลงไปในดินประมาณ 2 ใน 3 ของขนาดหัวว่าน โดยให้ส่วนบนโผล่พ้นดินขึ้นมา และไม่ควรใช้กระถางที่ใหญ่เกินไป ขนาดที่เหมาะสมควรใหญ่ไม่เกิน 2 เท่าของเส้นผ่านศูนย์กลางของหัวว่านสี่ทิศ

4. เสร็จแล้วให้รดน้ำให้ชุ่ม แล้วเว้นระยะไว้ 5-7 วัน เพื่อกระตุ้นให้รากเจริญเติบโต ในระยะนี้ถ้าหากนำกระถางไปตั้งไว้ในบริเวณที่มีแสงรำไร จะทำให้หน่อของว่านสี่ทิศงอกออกมายาวขึ้น และเมื่อว่านมีดอกแรกออกมา ให้นำกระถางไปตั้งไว้ในที่มีอากาศเย็นและมีแสงน้อยกว่าเดิม เพื่อให้ดอกว่านสี่ทิศบานอยู่ได้นานที่สุด

เห็นไหมว่าว่านสี่ทิศฮอลแลนด์ไม่ได้ปลูกยากอย่างที่คิด แค่เลี้ยงให้ถูกวิธีก็จะได้ชมดอกสวยๆ ต่อเนื่อง แถมยังประหยัดพื้นที่ในการปลูกมากกว่าพืชบางชนิดด้วย ก็ตอนที่เด็กๆ ว่านสี่ทิศเค้าไปนอนเล่นในตู้เย็นทีนี้ล่ะเหลือพื้นที่ปลูกไม้ล้มลุกตามฤดูกาล ไม่ว่าจะเป็นดาวเรือง ผีเสื้อ พิทูเนีย ปลูกได้ทั้งนั้นค่ะ
เอาล่ะ..สนใจว่านสี่ทิศสวยๆ ติดต่อได้ที่ 
www.wanthai.com ค่ะ