Durain

[ทุเรียนเงินล้าน][bsummary]

Date Palm

[อินทผลัม][twocolumns]

Cactus

[แคคตัส][bleft]

Adenium

[ชวนชม][bsummary]

Garden

[จัดสวน][bsummary]

เลี้ยงบัวให้สวย..ไม่ยากอย่างที่คิด

Wow..Wow..Wow คนรักบัวมาทางนี้เลยค่ะ Admin ต้นไม้และสวนออนไลน์จะพาทุกท่านไปชมบัวสวยๆ ที่โคราชเมืองย่าโม ที่ต้องไปถึงที่นั่นก็เพราะว่ามีสวนบัวชื่อดังและมีบัวสวยๆ อยู่ที่นั่น ชื่อสวนบัว-ชวนชมสุรารินทร์ เจ้าของคือ ป๋าธรณ์ ธนธรณ์ ศรีปรางค์...นั่นแน่นักเล่นบัวพอจะนึกออกแล้วใช่ไหมคะ

ที่เราเจาะจงไปที่สวนบัว-ชวนชมสุรารินทร์ก็เพราะว่ามีสายพันธุ์บัวผัน-บัวเผื่อน ทั้งพันธุ์ไทย พันธุ์นอก บัวเก่าแต่เก๋า บัวยอดนิยม หรือแม้แต่ลูกไม้ใหม่ๆ ที่เพิ่งจะพัฒนาสายพันธุ์มาสดๆ ร้อนๆ ก็มีค่ะ
ต้องบอกก่อนว่าบัวสมัยใหม่นั้นสวยมากจริงๆ มีหลายทรง หลายสีให้คนรักบัวได้สะสม มีทุกเฉดสี ขาว แดง ส้ม เหลือง ชมพู พีช ม่วง สีออกฟ้า หรือแม้แต่บัวทูโทน 2 สีก็มี ชอบแบบไหนจัดให้ได้สมใจ

ทีนี้สำหรับคนที่อยากปลูกบัวแต่ไม่เคยปลูกมาก่อนอาจมีข้อสงสัยอยู่ว่าจะปลูกอย่างไรให้รอดและออกดอกสวยสมใจ ถ้าซื้อมาเป็นกระถางจากตลาดนัดแถวบ้านก็ไม่น่าห่วงเท่าไหร่ 


แต่ถ้าอยากได้พันธุ์ใหม่ๆ สวยๆ จะอยู่ตามสวนที่อยู่ต่างจังหวัดซะด้วย การปลูกบัวเชิงการค้าต้องใช้พื้นที่พอสมควรหากอยู่ในกรุงเทพฯ ที่ดินอาจมีมูลค่าสูงเกินไปสำหรับทำสวนบัวที่ราคาจับต้องได้แบบนี้ เจ้าของสวนสุรารินทร์จึงมีบริการส่งไปรษณีย์ให้ถึงบ้านซะเลย...แต่เราๆ ท่านๆ จะปลูกกันได้ไหมเพราะลำพังซื้อมาทั้งกระถางก็จะรอดแหล่ไม่รอดแหล่

Untra violet (อุลตร้า ไวโอเล็ต)
Admin ก็เลยจัดเต็มเสาะหาข้อมูลมาให้เรียบร้อยแล้วว่าการปลูกบัวผันบัวเผื่อนทั้งพันธุ์ไทยพันธุ์นอกหรือแม้แต่พันธุ์ลูกผสมอย่างไรให้มีอัตรารอดสูงจากป๋าธรณ์สวนสุรารินทร์กัน

ขั้นตอนมีอยู่ว่า..

1. เตรียมภาชนะปลูก เช่น กระถางปากกว้างหรือกระถางทรงอ่าง รองพื้นด้วยปุ๋ยสูตรเสมอ 16-16-16 หรือ 15-15-15

2.เติมดินปลูกบัวเกือบเต็มภาชนะ ใช้น้ำลูบหน้าดินให้เป็นเนื้อเดียวกัน

3.กำหนดจุกปลูกถ้าเป็นบัวผันให้ปลูกกลางภาชนะ ส่วนบัวฝรั่งปลูกริมภาชนะ

4. หน่อบัวที่ต้องการปลูกต้องตัดใบให้เหลือน้อยที่สุด เนื่องจากเมื่อรากยังไม่เดินน้ำจะดันใบจนต้นหลุดได้ ที่สำคัญรากยังดูดซึมอาหารไม่ได้หากมีใบหรือดอกบัวจะต้องใช้พลังงานมากเพื่อเลี้ยงใบและดอกทำให้บัวติดยากขึ้น

5. นำส่วนที่เป็นหัวบัวหรือรากปลูกลงในดินอย่าให้ดินถมยอด แล้วกดดินรอบๆ ให้แน่น

6. วางบัวในอ่างให้มีใบโผล่พ้นน้ำ 7-10 วัน บัวจะเริ่มฟื้นตัว แตกใบใหม่ให้เห็น

7. หมั่นเด็ดใบเสีย มีโรค หรือเป็นหนอนออก และอย่าทิ้งไว้ในแปลงเพราะอาจเกิดโรคระบาดได้ ควรเก็บใส่ถุงทิ้ง เผา หรือใช้หมักทำปุ๋ย

8. เมื่อต้นติดดีแล้ว ใส่ปุ๋ยบัวชนิดฝัง 2 ครั้ง/เดือน โดยฝังให้ห่างจากโคนต้น กดลงลึกๆ แล้วกลบดินทับ

9. ถ้าอยากให้ดอกบัวสีเข้มๆ ใช้ปุ๋ย 8-24-24 1 ช้อนพูน ห่อด้วยดินเหนียว หรือวัสดุธรรมชาติ ฝังห่างจากโคนต้น จะได้บัวสีสวย ก้านดอกแข็งแรง

10. ถ้าเป็นหน่อบัวที่สั่งทางไปรษณีย์ ควรแช่น้ำปรับสภาพอากาศ 2-3 วัน บัวจะติดง่ายขึ้น

เห็นไหมล่ะว่าการปลูกบัวนั้นง่ายแสนง่ายลองไปหาซื้อมาปลูกกันดีกว่า ก็เพราะดอกบัวเนี่ยสวยและมีเสน่ห์มากๆ ถ้าลองได้เห็นคอลเล็คชั่นใหม่ของป๋าธรณ์แล้วต้องมีเกิดกิเลสกันบ้างล่ะ จัดมาเลี้ยงสัก 2-3 ต้นให้หายอยากกันดีกว่าค่ะ
Perry’s Orange Sunset (เพอร์รี่ ออเร้นจ์ ซันเซ็ต)
Pink Dawn แช้มป์โลกบัวฝรั่ง 2011
จงกลณี บัวไทยโบราณ
ท่านท้าวสุรนารี ตั้งชื่อเป็นที่ระลึกและแสดงความเคารพต่อคุณย่าโม 
ทับทิมสยาม

นางกวัก

บัวฝรั่งขนาดเล็ก แต่เลี้ยงได้สวยในอ่างกว้าง  
Denver (เดนเวอร์)
Gypsy (ยิปซี) 
Perry's Fire Opal x Lucky Red
N.Perry's Baby Red


ทับทิมแดง
บัวผัน ลูกผสมใหม่
ขอขอบคุณ
คุณธนธรณ์ ศรีปรางค์ 
โทรศัพท์ 08-1854-9618