Durain

[ทุเรียนเงินล้าน][bsummary]

Date Palm

[อินทผลัม][twocolumns]

Cactus

[แคคตัส][bleft]

Adenium

[ชวนชม][bsummary]

Garden

[จัดสวน][bsummary]

มาสะสมไม้แปลก ไม้โขด กันเถอะ



🌿 มาสะสมไม้แปลกกันดีกว่า..ต้นไม้บางอย่างแฟนเพจอาจจะคุ้นหน้าคุ้นตาดี แต่บางชนิดเราอาจไม่ได้เห็นตามท้องตลาด เพราะไม้กลุ่มนี้เป็นไม้หายากมักนำเข้าจากต่างประเทศ แม้ว่าราคาจะสูงกว่าไม้ประดับทั่วๆ ไป แต่มันไม่ใช่ธรรมดานะคะคุ๊ณ เพราะว่ามันเป็นของหายาก ใครมีก่อน เก็บก่อน สะสมก่อน Cool ก่อนนะคะ 

Admin ก็เลยอยากจะพาแฟนเพจทุกท่านไปรู้จักกับ ไม้โขด นานาชนิดที่สวยและแปลก รับรองว่าถ้าได้ลองรู้จักแล้วต้องหลงเสน่ห์แน่นอน

 เราจะพาทุกท่านไปทำความรู้จักกับเจ้าของสวนใจดี คุณยุทธนา เรืองลอยขำ หรือ พี่ตู่ ที่คลุกคลีกับวงการไม้แปลกมากว่า 16 ปี โดยเริ่มจากความชอบจนวันนี้สามารถพัฒนาขึ้นมาเป็นอาชีพหลักสร้างรายได้จากสิ่งที่เขารักไปในตัว

พี่ตู่เล่าว่าไม้โขดไม้แปลกมีเสน่ห์ในตัวเองเพราะแต่ละต้นนี่จะไม่เหมือนกันเลย แม้จะเป็นพันธุ์ไม้ชนิดเดียวกันแต่ด้วยลักษณะโขดหรือเหง้าที่เติบโตขึ้นมามีความแตกต่างทำให้พวกมันมีมีเอกลักษณ์เป็นของตัวเอง
Admin จะขอพูดถึงไม้แปลกกลุ่ม Euphorbia sp. เป็นอันดับแรก เพราะเจ้าต้นนี้ถูกตั้งฉายาว่า เจ้าไม้จอมเลียนแบบ เพราะหน้าตาดันไปละม้ายคล้ายคลึงกับไม้สกุลอื่นๆ มากมายหลายสกุล จนบางครั้งมองผ่านๆ อาจเข้าใจผิดเลยว่า Euphorbia บางชนิดเป็น Cactus ก็ยังมี

ยกตัวอย่าง Euphorbia ที่มีความใกล้ชิดกับคนรักต้นไม้และสวนคุ้นเคยกันดีก็น่าจะเป็นโป๊ยเซียน เพราะก็จัดอยู่ในกลุ่ม Euphorbia เหมือนกัน

ส่วน Euphorbia ในมิติของกลุ่มนักสะสมมักจะ มีโขดสวย ใบสวย หรือรูปทรงแปลกสวยงาม ไม่ได้เล่นที่ดอกเหมือนโป๊ยเซียน เพราะมีดอกขนาดเล็กแม้จะมีหลายสีแต่ลวดลายใบมักสวยสะดุดตา จึงนิยมเล่นที่ทรงโขดและใบมากกว่า
Euphorbia trichaenia
🌴 ยกตัวอย่างเช่น Euphorbia trichaenia ต้นนี้มีโขดชัดเจนลักษณะโขดหรือหัวมีรอยแตก ดูสวยสุดๆ เหมือนต้นไม้เก่าๆ มีรอยแตกที่ผิว ต้นนี้ได้รับความนิยมจากนักเล่นอยู่ไม่น้อยเพราะโขดสวยจัดชัดจริง แม้ว่าต้นนี้จะไม่คล้ายโป๊ยเซียนเท่าไหร่แต่ก็อยู่ในกลุ่ม Euphorbia เหมือนกันค่ะ

ก็อย่างที่บอกนั่นแหล่ะพืชสกุลนี้เขามีหลากหลาย Specie คิดเล่นๆ ว่าถ้านึกจำเอาเองว่า Euphorbia หมายถึงพืชตระกูลโป๊ยเซียนแล้วมาเจอ Euphorbia trichaenia เข้าก็ต้องมีอึ้ง..อ่ะ งงเด้ งงเด้ !! (Admin ดู The mask Single มากไปหน่อย) 
Euphorbia francoisii
🌴 ถัดมาเป็น Euphorbia francoisii ต้นนี้น่าจะคุ้นหน้าคุ้นตากันพอสมควร เสน่ห์อยู่ที่ใบมีหลากหลายลาดลายให้สะสม ยิ่งโตฟอร์มต้นก็ยิ่งสวย ส่วนใหญ่ francoisii จะไม่ค่อยได้โชว์โขดเท่าไหร่ แต่จริงๆ เขามีโขดนะคะเพียงแต่อาจจะไม่ใหญ่มาก เน้นดูใบสวยๆ ก็ชื่นใจแล้วค่ะ
Dorstenia
Dorstenia
🌴 Dorstenia หรือ มะพร้าวทะเลทราย ต้นนี้ก็ถือว่าพบได้ไม่ยากนักพอจะมีในตลาดต้นไม้ให้ได้ชม เพราะขยายพันธุ์ง่ายด้วยการเพาะเมล็ด จริงๆ และตอนที่เราปลูกในกระถางแล้วเค้าติดดอกติดผลเมื่อผลแตกเมล็ดตกลงในวัสดุเพาะก็งอกต้นใหม่ได้แล้ว ที่สำคัญเลี้ยงง่ายมากๆ ไม่ต้องรดน้ำบ่อยเพราะว่าเค้าเป็นไม้อวบน้ำค่ะ

มะพร้าวทะเลทราย  นี่มีความโดดเด่นที่โขดและมีทรงต้นสูงขึ้นไปมีใบกระจุกด้านบนมองดูคล้ายต้นมะพร้าวจิ๋วเลยถูกตั้งชื่อว่ามะพร้าวทะเลทรายแต่ไม่ได้อยู่ในสกุลมะพร้าวนะคะ เพียงแต่เป็นการตั้งชื่อให้สอดคล้องกับภาพลักษณ์ของเขานั่นเอง
Dorstenia gigas
🌴 Dorstenia gigas มีชื่อภาษาไทยเก๋ๆ อลังการว่า มะพร้าวทะเลทรายยักษ์แห่งโซโคทร้า เป็นไม้ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดของกลุ่ม Dorstenia เติบโตในสภาพอากาศบ้านเราได้ดี แถมยังขยายพันธุ์ได้ด้วยเมล็ด แต่จะว่าไปแล้วก็มีความละม้ายชวนชมกลุ่มโซโคตร้าเหมือนกันนะ ดูแล้วท่าทางจะไซส์พี่บิ๊กเหมาะกับนักเล่นที่ชอบความอลังการค่ะ
Merremia holubii 
🌴 Merremia holubii ต้นนี้ Admin ชอบสุดๆ เพราะมีโขดกลมๆ อ้วนตุ๊บน่ารัก แถมยังดอกสวยมองๆ ไปคล้ายดอกผักบุ้งเหมือนกันนะ บางคนก็เลยเรียกผักบุ้งโขดซะเลย ดูภาพรวมแล้วแปลกด้วย สวยด้วย ถูกใจสาวๆ นักแล
pachypodium bavicaule
เป็นไม้โขดหายาก จากเกาะมาดากาสกา จัดเป็นตัวทอปของตระกูลพาชี่
Pachypodium
Pachypodium
🌴 Pachypodium นี่ก็เป็นไม้แปลกที่มีหลากหลายสายพันธุ์พอสมควร ชื่อ Pachypodium นี้มาจากการนำภาษากรีซ 2 คำ ได้แก่ pachus ที่แปลว่า หนา หรือ อ้วน กับคำว่า ที่แปลว่า เท้า มารวมกันแปลรวมๆ แล้วน่าจะหมายถึง เท้าหนา หรือ เท้าอ้วนๆ นั่นเอง
senna meridionalis 
🌴 senna meridionalis เป็นไม้แคระที่ Admin เห็นแล้วรู้สึกว่าน่าจะเอาไปทำบอนไซสุดๆ เพราะว่าใบมีขนาดเล็ก เป็นใบประกอบขนาดเล็ก คล้ายใบมะขาม ต้นอวบ ต้นเตี้ย กิ่งเยอะ แถมผิวไม้บริเวณเปลือกยังดูเหมือนต้นไม้ใหญ่ มีรอยแตกแบบธรรมชาติให้ความรู้สึกเก๋าอีกต่างหาก นี่ถ้า Admin เป็นนักเล่นบอนไซล่ะก็...จะสอยมาหลายๆ ต้นสร้างเป็นไม้อนาคตหรือเป็นบอนไซเทรนด์ใหม่ไปเลยค่ะ

จริงๆ แล้ว ไม้โขดแปลกๆ น่าเล่นยังมีอีกมากมายให้นักเล่นที่ชื่นชอบความแปลกใหม่ไม่ซ้ำใครได้ลองหามาสะสม เหมาะกับคนที่มีพื้นที่ปลูกเลี้ยงไม่มากแต่หลงใหลในความสวยงามของธรรมชาติ เพราะตัวพี่ตู่เองก็เริ่มจากความชอบปลูกต้นไม้เหมือนกัน 

สำหรับคนที่ชอบ อยากปลูก..ต้องได้ปลูก ลองดูนะคะ ถือว่าเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่ Cool สุดๆ เลยล่ะค่ะ
Euphorbia
Ipomoea holubii ผักบุ้งโขด
Euphorbia
Euphorbia
ไม้ยางหอม...Boswellia neglecta..เลี้ยงเเบบเเกร่ง เพื่อสร้างฟอร์มไม้ขุดป่า
ขอขอบคุณ
คุณยุทธนา เรืองลอยขำ 
โทรศัพท์ 08-9981-1396