Durain

[ทุเรียนเงินล้าน][bsummary]

Date Palm

[อินทผลัม][twocolumns]

Cactus

[แคคตัส][bleft]

Adenium

[ชวนชม][bsummary]

Garden

[จัดสวน][bsummary]

ว้าว...ทองกวาวสีเหลือง

หลายๆ ท่านน่าจะเคยได้ยลโฉมดอกทองกวาวมากันบ้างแล้ว เพราะเป็นพันธุ์ไม้ที่พบได้ในทุกภาคของประเทศไทย ช่วงฤดูแล้งหรือหลังฤดูเกี่ยวข้าวมักออกดอกสะพรั่งพราวเต็มต้น เนื่องจากยามออกดอกทองกวาวจะทิ้งใบจนหมดหรือเกือบหมดต้น
Admin ต้นไม้และสวนออนไลน์ตั้งใจนำ ต้นทองกวาวดอกสีเหลือง มาแนะนำให้คนรักต้นไม้และสวนได้รู้จัก เพราะคิดว่าหลายๆ ท่านจะคุ้นเคยกับชนิดดอกสีส้ม หรือส้มอมแดงมากกว่า

ท่านผู้อ่านรู้หรือไม่ว่าทองกวาวไม้ยืนต้นขนาดยักษ์ๆ แบบนี้เป็นพืชตระกูลถั่วนะจ๊ะ หากสังเกตดีๆ ไม่ว่าจะรูปทรงดอก ผล (ฝัก) หรือแม้แต่ใบ ก็ดูคล้ายคลึงใบถั่ว นักพฤกษศาสตร์จึงลงความเห็นว่าต้นทองกวาวนี้เป็นพืชตระกูลถั่วนั่นเองจ้า เอาเป็นว่าไปทำความรู้จักกับทองกวาวสีแปลกนี้กันเล๊ย..!! 
ชื่อภาษาไทย/Thai name : ทองกวาวเหลือง
ชื่อสามัญ/English name : Bastard teak, Bengal kino, Kino tree, Flame of the forest
ชื่อวิทยาศาสตร์/ Scientific Name : Butea monosperma (Lam.) Taub.
ชื่อวงศ์/ Family : FABACEAE (LEGUMINOSAE-PAPILIONOIDEAE)
ชื่ออื่นๆ /Other name : กวาวเหลือง, กวาวคำ, จาน (อุบลราชธานี), จ้า (สุรินทร์), ทองต้น (ราชบุรี), ทองธรรมชาติ - ทองพรหมชาติ (ภาคกลาง), กวาว - ก๋าว (ภาคเหนือ), ดอกจาน (ภาคอีสาน), จอมทอง (ภาคใต้) และ กวาวต้น เป็นต้น

ลักษณะของทองกวาว : มีถิ่นกำเนิดในแถบเอเชียใต้ เป็นไม้ยืนต้นขนาดกลาง สูง 12-18 เมตร ใบเป็นใบประกอบแบบขนนก มี 3 ใบย่อย ผลเป็นฝักแบนสีเขียวมี 1 เมล็ด ดอก สีเหลืองออกเป็นช่อแน่นตามกิ่งก้าน และปลายกิ่ง 


ทองกวาว เป็นพันธุ์ไม้ที่มีนามมงคลคนโบราณเชื่อว่าหากปลูกไว้ในบ้านจะทำให้มีเงินทองมากมาย หรือมีทองธรรมชาติมากมายสมดังชื่อเรียก “ทองธรรมชาติ” นิยมปลูกไว้ทางทิศใต้ ถ้าปลูกในวันเสาร์จะเป็นมงคลมาก และถ้าต้องการเสริมมงคลมากเป็นพิเศษควรให้ผู้ใหญ่ที่เคารพนับถือหรือเป็นผู้ที่ประกอบคุณงามความดีเป็นผู้ปลูก 
แหล่งข้อมูล/Reference : หนังสือพรรณไม้สวนพฤกษศาสตร์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ เล่ม 1
ภาพประกอบ/Picture : ฐานข้อมูลพรรณไม้ องค์การสวนพฤกษศาสตร์


 

Advertising
ลงโฆษณา ติดต่อ โทร/line 08-6335-2703