Durain

[ทุเรียนเงินล้าน][bsummary]

Date Palm

[อินทผลัม][twocolumns]

Cactus

[แคคตัส][bleft]

Adenium

[ชวนชม][bsummary]

Garden

[จัดสวน][bsummary]

ประสิทธิ์ มาศผล ปลูกทุเรียนมูซานคิง 700 ต้น อ.ท่าใหม่ จ.จันทบุรี

คุณพรประสิทธิ์ มาศผล หรือ พี่โป่ง ชาวจันทบุรี มั่นใจเลือกปลูกทุเรียนมูซานคิง 700 กว่าต้น หลังจากที่มีแนวคิดว่าจะทำสวนทุเรียนก็มีการหาข้อมูลจนพบว่าทุเรียนพันธุ์เดิมๆ ที่นิยมปลูกกันนั้นมีความต้านทานโรคต่ำ จึงพยายามหาตัวเลือกอื่น และได้รู้จักกับทุเรียนมูซานคิง

 

จากนั้นก็มีหาข้อมูลอย่างต่อเนื่องราว 3-4 เดือน จึงทดลองปลูกในแปลงแรกเนื้อที่ประมาณ 10 ไร่ ปัจจุบันอายุ 3 ปีกว่า ก็พบว่ามีการเจริญเติบโตดี และตัดสินใจปลูกทุเรียนมูซานคิงเพิ่มอีก รวมเป็น 700 กว่าต้น ในพื้นสวน 3 แห่ง ในจันทบุรี

 

แนวคิดในการทำสวนทุเรียนมูซานคิงของพี่โป่ง คือ ทำสวนทุเรียนระยะชิด 7.5 x 7.5 เมตร ปลูกแบบสลับฟันปลา เพื่อให้ได้จำนวนต้นต่อไร่เพิ่มมากขึ้น และมีช่องว่างในช่วงของฟันปลาให้ต้นได้ขยายกิ่งออกด้านข้างและได้รับแสงแดดมากขึ้น

 

โดยการปลูกระยะชิดแบบนี้พี่โป่งบอกว่าต้องมีการควบคุมทรงพุ่มให้ดีทั้ง ความสูง และด้านข้าง โดยจะควบคุมความสูงของต้นทุเรียนให้ไม่เกิน 5.5-6 เมตร ส่วนด้านข้างก็ต้องมีการแต่งกิ่งไม่ให้กิ่งชนกันมากจนเกินไป

 

แม้ว่าการควบคุมทรงต้นนั้นจะให้ปริมาณผลผลิตได้ไม่มากเท่ากับปล่อยตามธรรมชาติ แต่จะทำให้การจัดการสวนทุเรียนง่ายขึ้น เรื่องการดูแล พ่นยา การทำงาน จะสะดวกขึ้น และมั่นใจว่าถ้าต้นอายุมากถึง 10 ปี น่าจะให้ผลผลิตได้มากถึง 100 ต้น/ลูก ซึ่งเท่านี้ก็เพียงพอแล้วสำหรับพี่โป่ง

.

ดูคลิปวิดีโอ : เยี่ยมสวนทุเรียนมูซานคิง อ.ท่าใหม่ จ.จันทบุรี