Durain

[ทุเรียนเงินล้าน][bsummary]

Date Palm

[อินทผลัม][twocolumns]

Cactus

[แคคตัส][bleft]

Adenium

[ชวนชม][bsummary]

Garden

[จัดสวน][bsummary]

พงษ์นรินทร์ สุนทรเจริญ ปลูกทุเรียนมูซานคิง กระจายความเสี่ยงจากทุเรียนหมอนทอง

คุณพงษ์นรินทร์ สุนทรเจริญ ใช้ประสบการณ์จากการทำสวนทุเรียนหมอนทองมาตั้งแต่รุ่นคุณพ่อมาปรับใช้กับทุเรียนมูซานคิงกว่า 700 ต้น ที่ปลูกใน อ.นายายอาม จ.จันทบุรี 


เดิมทีสวนแห่งนี้เป็นสวนผสมมีการปลูกพริกไทย ทุเรียน ยางพารา และมีผลไม้อื่นๆ อีกบางส่วน จนมาถึงรุ่นของคุณพงษ์นรินทร์จึงมีการปรับปรุงรูปแบบสวนใหม่ให้เป็นพืชเชิงเดี่ยวที่สามารถมารถบริหารจัดการง่ายขึ้นและเหมาะสำหรับทำในเชิงเศรษฐกิจมากขึ้น


คุณพงษ์นรินทร์บอกกับเราว่า มูซานคิงให้ผลผลิตก่อนทุเรียนหมอนทอง เข้าตลาดได้ก่อนก็ขายได้ก่อน จากที่คุ้นชินกับการทำทุรียนหมอนทองและชะนีมาจากรุ่นสู่รุ่นก็พบว่าผลผลิตทางการเกษตรช่วงที่ราคาตกก็ตกชนิดว่าเสียความรู้สึก การสร้างทางเลือกใหม่ๆ ให้กับตัวเองจึงเป็นสิ่งที่น่าสนใจ

นอกจากนั้นทุเรียนมูซานคิงยังมีความแข็งแรง ต้นมีความทนทานต่อโรค เท่าที่ปลูกมาร่วมๆ 4 ปีนี้เห็นได้ชัดว่าว่าการเจริญเติบโตการแตกกิ่งไวกว่าหมอนทอง ดังนั้นในจำนวนทุเรียนที่ปลูกอยู่ 2,000 ต้น จึงมีทุเรียนมูซานคิงอยู่ถึง 700 ต้น ซึ่งเขามองว่าการปลูกทุเรียนให้หลากหลายชนิดเป็นการกระจายความเสี่ยงอีกอย่างหนึ่ง 


นอกจากนั้นคุณพงษ์นรินทร์ยังเลือกปลูกทุเรียนมูซานคิงแบบต้นคู่ โดยศึกษาจากงานวิจัยของคุณธีรภัทร อุ่นใจ และมีการไปดูสวนของพรรคพวกที่ปลูกทุเรียนแบบต้นคู่ จึงเห็นว่ามีข้อดีหลายประการ เช่น  หากใน 1 โคก หรือ 1 หลุมนั้นระยะระหว่างต้นมีความพอดี อยู่ที่ 80-120 ซม. จะทำให้รากสานกันดี  เมื่อโดยลมพายุจะทำให้ความมั่นคงของต้นมีมากขึ้น จะดีกว่าปลูกต้นเดี่ยวๆ 


ทุเรียน 2 ต้นหากินในโคกเดียวกันทำให้เกิดการแข่งขัน กำลังของต้นดีกว่าปลูกต้นเดียว จะสังเกตได้ว่าบางต้นที่เราเห็นว่าใกล้จะตาย แต่เอาเอาอีกต้นไปลูกแซมไว้รอกลับไม่ตายและเจริญเติบโตดีขึ้น จึงมองว่าจะจะเป็นการพยายามแข่งขันตามธรรมชาติของพืช

เมื่อการปลูกต้นคู่ทำให้กำลังของต้นมีมากขึ้น แทนที่จะไว้ลูกต้นละ 100 ลูก แต่ถ้าปลูกต้นคู่แล้วไว้ลูกต้นละ 70 ลูก แล้วมี 2 ต้นก็ได้ 140 ต้น โดยที่ไม่ต้องไปเคี่ยวเข็นให้ทุเรียน 1 ต้นไปออกลูกมากๆ จนเกินกำลัง การปลูกต้นคู่ช่วยให้มีจำนวนต้นทุเรียนเพิ่มขึ้น เป็นการประหยัดพื้นที่ไปในตัว ซึ่งสิ่งเหล่านี้เป็นประสบการณ์จากการทำทุเรียนหมอนทองของคุณพงษ์นรินทร์


ในส่วนของระยะการปลูกคุณพงษ์นรินทร์ไม่ได้ใช้สูตรตาม GKP แต่ใช้ระยะ 9x7 ม. เมื่อปลูกเป็นต้นคู่ระยะห่างระหว่างต้น 80-120 ซม. เมื่อต้นโตขึ้นเท่ากับว่าระยะห่างระหว่างแถวและหลุมจะเหลือประมาณ 8x7 ม. ซึ่งก็นับว่าเป็นระยะที่ไม่ห่างหรือชิดเกินไปนั่นเอง

.

👉ดูคลิปวิดีโอ เรียนรู้การปลูกทุเรียน มูซานคิงต้นคู่ สวนพงษ์นรินทร์ สุนทรเจริญ