Durain

[ทุเรียนเงินล้าน][bsummary]

Date Palm

[อินทผลัม][twocolumns]

Cactus

[แคคตัส][bleft]

Adenium

[ชวนชม][bsummary]

Garden

[จัดสวน][bsummary]

หนุ่มเบตง ขายทุเรียนมูซานคิงออนไลน์ สร้างรายได้เสริม กก.ละ 550-600 บาท

สวนทุเรียนโกผอม ต.ตาเนาะแมเราะ อ.เบตง จ.ยะลา นางสาววารุณี แซ่เช่น และ นายสิทธิชัย เพลินชัยศิริวัฒน์ ลูกหลาน เจ้าของสวนทุเรียน ได้นำผู้สื่อข่าวเข้าชมสวนทุเรียนโกผอม ซึ่งมีเนื้อที่ 50 ไร่ มีต้นทุเรียน 3 สายพันธุ์ ได้แก่ พวงมณี มูซานคิง และโอวฉี มีทั้งหมดเกือบ 300 ต้น โดยแต่ละต้นมีความสมบูรณ์ ลูกดก ต้นทุเรียนอยู่บนภูเขา มีการปลูกเป็นขั้นบันไดไต่ระดับตามความสูงชัน ทำให้ทุเรียนมีรสชาติหอมหวาน อร่อย โดยเฉพาะทุเรียนสายพันธุ์มูซังคิง ที่เริ่มออกผลผลิต และพร้อมจำหน่ายแล้ว


นาย สิทธิชัย เพลินชัยสิริวัฒน์ เล่าว่า ทุเรียนสายพันธุ์มูซานคิง หรือเหมาซานหว่อง แปลเป็นภาษาไทยได้ว่า "ราชาแมวป่า" ซึ่งเป็นทุเรียนสายพันธุ์จากประเทศมาเลเซีย มีการปลูกอย่างแพร่หลายมากในพื้นที่ จนได้รับความนิยมสูงสุด และมีราคาจำหน่ายที่ค่อนข้างสูงในขณะนี้ โดย "โกผอม" หรือ นายซินเกี้ยว แซ่เซ่น เป็นคนแรกใน อ.เบตง จ.ยะลา ที่ได้นำสายพันธุ์มูซานคิงมาจากประเทศมาเลเซีย แล้วนำมาปลูกในพื้นที่เบตง กว่า 25 ปี แล้ว โดยนำมาทาบกิ่งกับต้นต่อทุเรียนพื้นเมืองของภาคใต้ ต้องให้ระบบน้ำหยด ใช้ปุ๋ยอินทรีย์ชีวภาพ ไม่ใช้สารเคมี ทั้งหมดภายในสวน จึงทำให้ผลผลิตของทุเรียนมูซังคิงส์ออกมีผลดก และต้องมีคนดูแลในระยะให้ผลผลิตตลอด 24 ชั่วโมงเลยทีเดียว จนทำให้นักท่องเที่ยวชาวมาเลเซีย บอกว่าทุเรียนมูซังคิงส์เบตงที่นี่ มีคุณภาพเนื้อทุเรียนดีกว่าสวนทุเรียนในประเทศมาเลเซีย รสชาติของมูซานคิงเบตงมี รสชาติดี ผลผลิตบางผล หนักถึง 4 กิโลกรัม ขณะที่ มาเลเซีย โตเต็มที่ ผลละ 2.8 กิโลกรัมเท่านั้น ทำให้ชาวมาเลเซีย มาซื้อกิ่งพันธุ์ที่นี่กลับไปปลูกในมาเลเซียเป็นจำนวนมาก

นายสิทธิชัย เล่าอีกว่า ปีนี้หลังจากเปิดประเทศทำให้มีนักท่องเที่ยวสายกินทุเรียนชาวมาเลเซียเดินทางมากินกันใต้ต้นทุเรียนมูซานคิงเบตงกันเลย เพราะลูกค้ากลัวไม่ทัน เพราะปีนี้ทุเรียนสายพันธุ์มูซานคิง ออกผลผลิตน้อยกว่าปีที่ผ่านมา ทำให้ความต้องการของผู้บริโภคมีมาก และราคาจึงขยับสูงขึ้นกว่าปีที่ผ่านมาเล็กน้อย โดยปีนี้ราคาหน้าสวน ขายกิโลกรัมละ 350 บาท จะมีพ่อค้าคนกลาง และพ่อค้าออนไลน์ หรือตัวแทนจำหน่าย รับจากที่สวน นำไปขายต่อในราคา 450-500 บาท ทางสวนจะคัดสรรทุเรียนลูกต่อลูก เพื่อให้มั่นใจว่าลูกค้าจะได้กินทุเรียนคุณภาพดี รสชาติอร่อยจากสวนเท่านั้น และสายพันธุ์มูซังคิง ของทางสวนก็อร่อยไม่เหมือนใคร ผลรูปทรงกลมรี และสวย หวานขม เนื้อละเอียด สีเหลืองเข้ม เมล็ดลีบ กลิ่นไม่ฉุนและกลิ่นไม่รุนแรง จึงกินได้ทุกคน


นอกจากนี้ ยังได้จัดส่งทุเรียนมูซานคิง ไปยังประเทศมาเลเซีย และสิงคโปร์ เพราะว่าตอนนี้นักท่องเที่ยวชาวมาเลเซีย สิงคโปร์ ที่ชื่นชอบบริโภคทุเรียน บางคนที่เป็นลูกค้าประจำก่อนการระบาดของ COVID-19 จึงไม่สามารถเดินทางมากินทุเรียนที่สวนได้เหมือนทุกปี ถึงแม้ว่าจากสถานการณ์ COVID-19 จะลดลงแล้ว และมีการผ่อนคลายมาตรการต่างๆชาวมาเลเซียหรือสิงคโปร์ ก็ยังไม่เดินทางมา จึงโทรสั่งจองตั้งแต่เริ่มออกผลผลิตแล้วในราคากิโลกรัมละ 600-800 บาท ซึ่งเป็นราคาขายในมาเลเซีย โดยปกติหากสถานการณ์ปกติ ไม่มีการแพร่ระบาดเชื้อไวรัส COVID-19 ในช่วงทุเรียนออกผลผลิตในเดือนพฤษภาคม และมิถุนายน จะมีกรุ๊ปทัวร์ และกลุ่มครอบครัวชาวมาเลเซีย สิงคโปร์ เดินทางมาซื้อถึงสวนเลยทีเดียว ไม่ว่าจะมานั่งกินใต้ต้นทุเรียน และนำกลับไปฝากญาติที่มาเลเซีย อีกด้วย

ด้านนายสามารถ บาสาลอ พ่อค้าทุเรียนออนไลน์ บอกว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดเชื้อไวรัส COVID-19 ทำให้ไม่สามารถเดินทางมาหาซื้อได้จึงได้โทรมาสั่งซื้อทางออนไลน์กันเป็นจำนวนมาก ซึ่งปีนี้มียอดสั่งซื้อดีขึ้นจากทุกปีที่ผ่านมา เนื่องจากคนไม่สามารถเดินทางมาซื้อด้วยตนเองได้ จึงเลือกที่จะสั่งซื้อช่องทางออนไลน์ ซึ่งสามารถส่งได้ทั่วประเทศ โดยขายในราคา 550-600 บาท โดยผ่านการคัดสรรจากสวนทุเรียนมูซังคิง เบตง จากสวนโกผอม โดยจะคัดทีละลูก ค่อย ๆ เลือกตัดสด ๆ จากต้น ลำเลียงลงมาอย่างเบามือที่สุด แถมยังมีบริการส่งถึงบ้าน เพื่อให้ทุเรียนคงความอร่อยไว้ได้ 100 เปอร์เซ็นต์ก่อนส่งถึงมือลูกค้า ผู้สนใจสามารถติดต่อได้ที่ เฟซบุ๊ก samart basalor


นายสามารถ ยังบอกอีกว่า ในช่วงวันหยุดราชการ วันเสาร์ - อาทิตย์ ใช้เวลาว่างหันมาขายทุเรียนออนไลน์ ช่วงภาวะเศรษฐกิจ ที่ขายยากหมากแพง ทุกอย่าง ก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือก ที่เราใช้สินค้าในพื้นที่ซึ่งเป็นทุเรียนมูซานคิงเบตง โดยใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ในช่วงวันหยุดราชการมาทำการคัดเลือกทุเรียนมูซังคิงส์เบตง มาขายซึ่งทุเรียนมูซานคิง ซึ่งเป็นสายพันธุ์มาจากมาเลเซีย ซึ่งเป็นที่นิยมของลูกค้าที่อยากจะลิ่มลอง ทุเรียนมูซังคิส์เบตง ก็เป็นอีกหนึ่งสายพันธุ์


ส่วนการกินทุเรียนมูซานคิงเบตง ที่นิยมกินกัน ก็จะกินแบบเนื้อครีม คือกินแบบสุก จะไม่กินแบบหมอนทอง แบบกรอบนอก นุ่มใน ซึ่งทุเรียนมูซังคิงส์เบตง ไม่สามารถกินได้เหมือนทุเรียนหมอนทอง แต่ทุเรียนมูซานคิงเบตง จะกินแบบ เนื้อครีม ส่วนที่ก้นทุเรียนจะเป็นรูปดาว 5 แฉก แต่บางลูกก็มี 6 แฉก โดยได้คัดมาจากสวน ทุเรียนมูซานคิงเบตง ปีนี้ ค่อนข้างจะมีผลผลิตน้อยกว่าทุกปี เนื่องมาจากฝนตกมากและส่งขายกิโลกรัมละ 550 – 600 บาท