Durain

[ทุเรียนเงินล้าน][bsummary]

Date Palm

[อินทผลัม][twocolumns]

Cactus

[แคคตัส][bleft]

Adenium

[ชวนชม][bsummary]

Garden

[จัดสวน][bsummary]

นาวาเดอร์ : อินทผลัมลูกใหญ่ หวานละมุน พันธุ์ใหม่น่าปลูก

ถ้าพูดถึงอินทผลัมอีกตัวหนึ่งที่กำลังได้รับความนิยมในตลาดกลุ่มผู้นิยมอินทผลัมชนิดทานผลสด จะไม่พูดถึง นาวาเดอร์ (Nawader) ไม่ได้เลย เพราะปีนี้หลายๆ สวนเริ่มให้ผลผลิตและได้ชิมรสชาติกันไปแล้ว ทว่าเจ้านาวาเดอร์นี่มีคนปลูกน้อยเหลือเกิน จะอยู่ในกลุ่มนักเล่นเท่านั้นเนื่องจากก่อนหน้านี้ยังไม่ได้รับการการันตีรสชาติใดๆ ทุกคนทดลองด้วยตัวเองทั้งหมด

แต่ คุณศันสนีย์ นิมิต เจ้าของสวนอินทผลัมดอนหันใน อ.เมือง จ.ชัยภูมิ เป็นผู้ที่ให้คำตอบกับ เว็บต้นไม้และสวน ว่า “ถ้าเริ่มต้นลงทุนใหม่ได้ จะลงนาวาเดอร์ทั้งหมด” ได้ยินแบบนี้แล้วเราคงต้องพาทุกท่านไปรู้จักกับอินทผลัมตัวนี้สักหน่อยครับ อยากรู้เหมือนกันว่าอะไรทำให้พี่นี มั่นใจในนาวาเดอร์ขนาดนี้
 
Nawader มีชื่อเสียงและสายพันธุ์ที่โดดเด่นเป็นอย่างมากของประเทศ U.A.E ได้รับการคัดเลือกและปรับปรุงพันธุ์โดยท่าน สุลต่าน Bin Khalifa Al Habtoor จนได้คุณภาพที่โดดเด่นของทั้งรสชาติ เนื้อผลไม้ รูปร่าง สีสัน ให้ผลผลิตไว และสามารถปรับตัวกับสภาพแวดล้อมได้ดี จนถูกขนานนามว่า “ซุปเปอร์คาลาส  (Super Khalas) เพราะคล้ายคลึงกับคาลาสทั้งรสชาติ ทรงผล สีสัน แต่เด็ดที่สุดคือ ขนาดผลใหญ่กว่า เนื้อเยอะกว่านั่นเอง

ในส่วนของพี่นีเองเป็นสวนแรกๆ ที่ปลูกนาวาเดอร์ต้นเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อที่นำเข้าโดย สวนไอเดทปาล์ม (I  Date Palm) เพราะไม่ใช่พันธุ์ดังในท้องตลาดในวันนั้นเธอแทบจำไม่ได้ด้วยซ้ำว่าซื้อมากี่ต้นกันแน่ แต่วันนี้กลับไม่ลังเลที่จะบอกว่า ถ้าลงทุนได้อีกครั้งจะลงนาวาเดอร์ทั้งหมด....มันเด็ดตรงนี้ครับ!!
พี่นีเล่าให้เราฟังว่าแบบติดตลกว่า ซื้อต้นเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อไซส์แคปซูลมาจากไอเดทปาล์มรวมๆ มา 1 กล่อง ก็มีนาวาเดอร์มาด้วย แต่เพราะไม่ใช่พันธุ์ดังเลยปลูกอยู่ท้ายสวนไกลหูไกลตาหน่อย แต่พอออกลูกมากลับเป็นสายพันธุ์ที่รสชาติดี แถมดูแลง่ายอีกต่างหาก พร้อมบอกให้เรานึกถึงภาพต้นไม้ท้ายสวนที่ปกติแล้วการดูแลจะไม่เต็มที่เท่ากับปกติ แต่ผลออกมาดีที่สุด ไม่มีปัญหาในการปลูกเลี้ยงดูแล โรคแมลงรบกวนน้อยที่สุด

 ตอนนี้ผลผลิตที่สวนออกมาทุกพันธุ์ที่เรามีแล้ว ไม่ว่าจะเป็น บาร์ฮี, อัมเอทดาฮาน, โคไนซี, นาวาเดอร์ และตัวอื่นๆ แต่ตัวนาวาเดอร์นี่เค้าจะติดผลพอดีกับทะลาย ลูกไม่ถี่หรือห่างเกินไป เราไม่ต้องมาคอยเด็ดลูกออก มันสะดวกมาก ถ้าเราปลูกเชิงเศรษฐกิจแล้วมาคอยเด็ดลูก คัดลูก จะใช้แรงงานมากขึ้น

ทีนี้สิ่งเราพบอีกอย่างหนึ่งก็คือ นาวาเดอร์นี่ผิวเค้าจะสวย ไม่ค่อยมีรา มีอะไรมาเกาะ ทำความสะอาดก่อนส่งก็ง่าย แพ็คง่าย ตัดออกมาทีละเส้นแล้วแพ็คลงกล่องง่ายมากเลย อันนี้เรามองในแง่ของผู้ผลิตผลิตสดเพื่อจำหน่ายเลย มันสะดวกมากๆ”  
จากที่ได้พูดคุยกับพี่นีเว็บต้นไม้และสวนก็พอจะได้ข้อมูลเพิ่มเติมขึ้นอีกว่า หากต้องการผลิตในเชิงการค้านั้นแน่นอนว่าต้องมีรสชาติดีถูกปากผู้บริโภค แต่อีกอย่างหนึ่งที่จะช่วยให้เจ้าของสวนมีรายได้เพิ่มขึ้นก็คือสายพันธุ์นั้นๆ ต้องดูแลง่าย บริหารจัดการง่าย เป็นการลดต้นทุนการผลิตอีกทางหนึ่งนั่นเอง

สำหรับท่านที่ต้องการต้นกล้าอินทผลัมเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อทุกสายพันธุ์ที่ผ่านการรับรองว่า ถูกต้องตรงตามสายพันธุ์ ทั้งอินทผลัมต้นตัวผู้ และอินทผลัมต้นตัวเมีย โดยมีเอกสารรับรองถูกต้องจากแล็บที่นำเข้ามา

ได้รับอนุบาลในเมืองไทยจนปรับตัวได้แล้ว และมีการฉีดยากำจัดเชื้อราก่อนส่งมอบให้ลูกค้า สนใจสั่งซื้อต้นกล้าอินทผลัมเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อ นำเข้าจากต่างประเทศ ติดสอบถามได้ที่เบอร์โทร. 084-653-0343, 086-563-3630
ดูคลิป

ขอขอบคุณ
คุณศันสนีย์ นิมิตร 
สวนอินทผลัมดอนหัน โทร.081-9315977
https://web.facebook.com/Donhundatesgarden/