Durain

[ทุเรียนเงินล้าน][bsummary]

Date Palm

[อินทผลัม][twocolumns]

Cactus

[แคคตัส][bleft]

Adenium

[ชวนชม][bsummary]

Garden

[จัดสวน][bsummary]

สวนชวนชมแม่มารินทร์ เมืองแปดริ้ว สะสมชวนชมไซส์ยักษ์ คว้ารางวัลใหญ่งานประกวด

ถ้าพูดถึงชวนชมไซส์ยักษ์ใครๆ ก็ต้องนึกถึงความอลังการของต้นใหญ่ๆ กิ่งก้านแผ่ออกดูสง่างาม ยามออกดอกนั้นพราวสะพรั่งงดงามไร้ที่ติ

ความสวยงามในแบบที่ว่ามานี่ล่ะทำให้ พีระพงษ์ วรศรี หรือที่รู้จักในวงการนาม “พงษ์ แปดริ้ว” เจ้าของ สวนชวนชมแม่มารินทร์ เมือง 8 ริ้ว หลงเสน่ห์อย่างจัง

“ผมเริ่มสนใจชวนชมตั้งแต่ปี 2557 ตั้งแต่ชวนชมสายพันธุ์บ้านๆ ธรรมดาที่เขาปลูกตามโรงเรียน เราก็รู้ตัวว่าเราชอบ แต่ความรู้สึกมันบอกว่า “มันยังไม่สุด” มันต้องสวยได้มากกว่านี้ ถูกใจเรามากกว่านี้เพราะเราชอบแบบที่ดอกดกๆ”

หรือจะบอกว่านี่เป็นจุดเริ่มการเป็นนักเล่นหน้าใหม่ต้นในวางการชวนชม ของ พงษ์ แปดริ้ว ก็คงไม่ผิดนัก

ชวนชมที่โดนใจนักเล่นวัยโจ๋คนนี้ก็คือ ชวนชมราชินีพันดอก ที่ตอบโจทย์เขาทุกอย่างตั้งแต่ ดอกดกพราวบานสะพรั่ง ใบเล็กละเอียด กิ่งละเอียด เซ็ตฟอร์มตัวเองได้ง่าย เข้าทางของเขาที่อยากจะสะสมประสบการณ์ในเวทีประกวดประหนึ่งว่าเส้นทางของเขาได้ถูกวางไว้แล้ว 
พีระพงษ์ วรศรี เจ้าของสวนชวนชมแม่มารินทร์ เมือง 8 ริ้ว กับชวนชมพันธุ์บางคล้า ไซส์บิ๊ก ดอกกำลังดกพราว
ราชินีพันดอกกิ่งตอน คว้ารางวัลยอดเยี่ยม ถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระเทพฯ งานสวนหลวง ร.9 ปี 2560
ราชินีพันดอกกิ่งตอน คว้ารางวัลยอดเยี่ยม ถ้วยประทาน องค์โสมฯ งานเดอะมอลล์ พฤกษาสยาม ปี 2559

“ชวนชมสวยๆ จะสวยทั้งตอนที่มีดอกและตอนไม่มีดอก แต่ชวนชมที่มีดอกสะพรั่งมันน่ามองกว่า ผมสังเกตจากการที่เอาชวนชมต้นใหญ่ๆ สวยๆ ไปวางไว้หน้าสวน คนผ่านไปผ่านมาเขาก็ชะเง้อมอง แต่พอออกดอกสะพรั่งเขาไม่เพียงแค่มองแต่บางคนมาถ่ายรูป บางคนขับรถผ่านยังวนกลับมาจอดเพื่อดู...ทีนี้เราก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าชวนชมฟอร์มสวยๆ ดอกดกๆ มันเรียกสายตาคนดูได้จริงๆ”

นี่เป็นสาเหตุให้เขาหันมาสะสมชวนชมที่ดอกดกเป็นพิเศษอย่างราชินีพันดอก และ เพชรบ้านนาต้นมหึมาที่ใครเห็นแล้วต้องร้อง Wow Wow Wow และเมื่อลงสนามประกวดกรรมการก็ให้ 3 ผ่าน แบบไม่มีข้อกังขา เพราะใหญ่ทั้งต้น สวยทั้งฟอร์ม และดอกดกพราวนั่นเอง

จึงไม่แปลกใจที่จุดเด่นของสวนชวนชมแห่งนี้จะเป็น ชวนชมต้นใหญ่ยักษ์ ที่มองแล้วว่าถ้าส่งประกวดคงต้องลงประเภท Open เท่านั้น หนำซ้ำเจ้าของสวนยังอารมณ์ดีพูดติดตลกด้วยว่า “ผมเลี้ยงไม้เล็กไม่เป็นเลย หลุดตลอด คุมฟอร์มให้เล็กไม่ได้ ก็เลยเล่นไม้ open ก็แล้วกัน!!! 
ราชินีกิ่งตอน ทรงพุ่มธรรมชาติไม่ต้องตัดแต่งอะไรเลย คือจุดเด่นอีกอย่างของชวนชมพันธุ์นี้
ราชินีพันดอกกิ่งตอน รางวัลยอดเยี่ยม เวที จ.สุพรรณบุรี ปี 2561
ชวนชมไทยโซโคทรานั่ม
ที่สำคัญพงษ์ แปดริ้ว ยังสะสมชวนชมราชินีพันดอกตัวดั้งเดิม “สายจรัญ วงษ์ประเสริฐ”  ที่ใบเล็ก ขอบใบแดง ข้อถี่กระชับ ที่ดูแล้วแตกต่างจากทั่วๆ เอาไว้จำนวนหนึ่ง พร้อมจำหน่ายมีราคาให้เลือกตั้งแต่หลักร้อยบาท-หลักหมื่นบาท แต่ไม่ต้องกังวลครับถ้าท่านสะดวกราคาหลักแสนสวนแม่มารินทร์ก็มีจำหน่ายแน่นอน

“จริงๆ ไม้ใหญ่ๆ ก็มีคนให้ราคามาบ้าง แต่ไม้ใหญ่เราเน้นประกวด ซึ่งก็เป็นไซส์ Open ทั้งหมด ผมชอบไปงานประกวด เพราะเหมือนกับเราได้ไปพบปะนักเล่นเก่งๆ เราได้ความรู้ ได้มิตรภาพ และไม้ที่ผมเลี้ยงอยู่ทุกวันนี้ผมก็ใช้ความรู้จากพี่ๆ น้องๆ ในวงการชวนชม ตอนที่ผมเริ่มเลี้ยงชวนชมใหม่ๆ ผมก็เรียนรู้มาจาก พี่สมภพ อ่างทอง ทุกวันนี้ก็ยังใช้เทคนิคที่ร่ำเรียนมาแต่เราก็ดัดแปลงให้เข้ากับเรา ให้เป็นแบบที่เราชอบ” 
ชวนชมพันธุ์บางคล้า ต้นไซส์บิ๊ก
ชวนชมเพชรบ้านนา
ชวนชมเพชรบ้านนาไซส์ใหญ่ เตรียมทำประกวด
ราชินีพันดอกกอ้งตอน ส่วนใหญ่เป็นสาย จรัญ วงษ์ประเสริฐ
สุดท้ายนี้ต้นไม้และสวนออนไลน์ขอกระซิบให้ก้องโลกว่า เจ้าของสวนนี้มีครูดีอย่าง พเยาว์ ขาวเจริญ เจ้าของ สวนทรัพย์เจริญ ถ่ายทอดวิชาการเลี้ยงชวนชมไซส์ยักษ์ลงประกวดให้กับ พงษ์แปดริ้ว เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ไม่รู้ว่าไปสืบทอดทายาทอสูรกันเมื่อไหร่ แต่นี่แน่ๆ สวนชวนชมแม่มารินทร์คว้ารางวัลถ้วยพระราชทานยอดเยี่ยมมาทั่วประเทศแล้ว แต่การันตีด้วย ถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพฯ 1 ใบ ถ้วยประทานองค์โสม 4 ใบ และล่าสุดได้ยอดเยี่ยมจากงานประกวดที่อ่างทองมาเรียบร้อยแล้วครับ

ขอขอบคุณ
พีรพงษ์ วรศรี (พงษ์ แปดริ้ว)
สวนชวนชมแม่มารินทร์
บ้านเลขที่ 59 ม.4 ต.ท่าไข่ อ.เมือง จ.ฉะเชิงเทรา
โทร. 094-749-4390 และ 087-603-6327