Durain

[ทุเรียนเงินล้าน][bsummary]

Date Palm

[อินทผลัม][twocolumns]

Cactus

[แคคตัส][bleft]

Adenium

[ชวนชม][bsummary]

Garden

[จัดสวน][bsummary]

ชวนชมไม้สี ความสวย อมตะ ในราคา ย่อมเยา

ราคาถูกสิดี... คนซื้อเข้าถึงไม้มากขึ้น ฐานตลาดจะได้กว้างขึ้น ตลาดชวนชมก็จะไม่ถูกจำกัดอยู่ในวงแคบๆ อีกต่อไป

นึกถึงเมื่อก่อนที่ชวนชมไม้สีสวยๆ ตัวใหม่ๆ ราคาแพงลิ่วก็จะมีแค่สวนใหญ่ๆ ในประเทศกล้าซื้อไปขยายพันธุ์และขายเป็นไม้ตลาดในราคาย่อมเยา แต่ก็ยังถือว่าราคาสูงนะถ้าเทียบกับปัจจุบัน

จะว่าไปชวนชมไม้สีกระถาง 4-6 นิ้ว ราคาไม่เกิน 50 บาท ราคานี้ใครๆ ก็ซื้อได้ ดอกก็สวยงามหลากหลายกว่าเมื่อก่อนมากเรียกว่าราคาหลักสิบความสวยหลักพันเลยทีเดียว

จริงๆ แล้ว Admin มองว่าราคานี้แหล่ะที่ผู้ซื้อปลายทางรับไหว คนกล้าควักกระเป๋าซื้อได้แบบไม่ต้องคิดเยอะ ยกเว้นว่าอยากซื้อในโอกาสพิเศษๆ ก็จะเลือกต้นโตๆ พุ่มใหญ่ๆ หัวสวยๆ ราคาสัก 500-2,000 บาทก็ว่ากันไป

แนวคิดนี้สอดคล้องกับเจ้าของสวนชวนชมชื่อดัง ไพสิฐฟาร์ม โดย คุณศักดิ์ชัย วิริยะไพสิฐ หรือ เฮียอุ้ย ที่มักสะท้อนมุมมองของเขาให้ฟังเสมอว่า ของดี มีคุณภาพ ราคาย่อมเยาเท่านั้นที่จะอยู่รอดในตลาดทุกๆ วงการ เพราะต้องรับว่าการแข่งขันในปัจจุบันสูงขึ้นมากๆ ใครคุมต้นทุน คุมคุณภาพไม่ได้ โอกาสขาดทุนก็สูงขึ้น ดังนั้นสวนต้องรู้จักบริการจัดการต้นทุนกำไรในยุคที่คนซื้อยิ้มแป้นแบบนี้

แต่ข้อดีของไม้สีก็คือเป็นไม้สามัญประจำบ้าน เพราะราคาไม่แพงนัก สีสันสวยงาม เลี้ยงง่าย ออกดอกทั้งปียิ่งช่วงฤดูหนาวดอกบานสะพรั่งรับปีใหม่นี่ดีต่อใจสุดๆ 
อย่างไรก็ตามคนที่ชื่นชอบการปลูกเลี้ยงชวนชมหรือไม้ดอกไม้ประดับชนิดต่างๆ ต้องเข้าใจธรรมชาติของพันธุ์ไม้ชนิดนั้นๆ ด้วย อย่างชวนชมนี่ถือว่าเป็นไม้อวบน้ำเลี้ยงง่าย การดูแลไม่จุกจิกจอแจ บางคนไม่ค่อยมีเวลา ก็สามารถใส่ปุ๋ยเม็ดละลายช้าชนิด 3 เดือน หรือใส่ปุ๋ยอินทรีย์สลับเคมีใส่น้อยๆ ทุก 15 วัน รดน้ำ 1-2 วัน/ครั้ง หรือสังเกตว่าหน้าดินแห้งก็รดน้ำได้เลย

จะให้ดีเจ้าของต้องหมั่นสำรวจโรคและแมลงในชวนชมด้วยนะ ที่พบเจอบ่อยๆ ก็จะเป็นพวกเพลี้ยไฟ ไรแดง และหนอนกินใบ

ถ้าเป็นหนอนกินใบก็เก็บออกหรือฉีดพ่นยากำจัดแมลงก็ได้ ส่วนไรแดงนี่ง่ายหน่อยเพียงฉีดน้ำตามยอดอ่อน ตามใบ ไม่นานไรแดงจะหายไปเอง 

แต่ที่ยุ่งยากหน่อยก็เจ้าเพลี้ยไฟตัวร้ายนี่ล่ะต้องใช้สารเคมีกำจัด เพราะวงจรชีวิตของเพลี้ยไฟ แบ่งออกเป็น 4 ระยะ คือ ไข่ ตัวอ่อน ตัวเต็มวัย และดักแด้
 - Advertisement -

โดยตัวเต็มวัยจะวางไข่ในดอกตูมชวนชมเพื่อให้ตัวอ่อนดูดน้ำเลี้ยงเป็นอาหารทำให้ดอกชวนชมค่อยๆ แห้งหงิกงอไป ดอกจะไม่บาน ร่วงหล่นลงพื้นดิน จากนั้นจะกลายเป็นดักแด้ลงไปฝังในดิน รอวันฟักเป็นตัวเต็มวัยและวางไข่ในดอกอีกครั้ง

ในช่วงที่เป็นดักแด้ ไข่ และตัวอ่อนที่ซ่อนอยู่ในดอกการกำจัดจะยากที่สุดเพราะเมื่อซ่อนตัวมิดชิดแล้วเวลาเราพ่นยาก็จะไม่โดนตัว ดังนั้นช่วงที่กำจัดง่ายที่สุดก็คือตัวเต็มวัย 
พอจะทราบข้อมูลกันแล้วว่าชวนชมไม้สีราคาน่ารักและเลี้ยงง่ายแบบนี้ ลองซื้อไปปลูกประดับบ้านรับช่วงเทศกาลปีใหม่หรือจะซื้อต้นใหญ่ๆ โขดสวยๆ เป็นของฝาก ของขวัญช่วงปีใหม่ก็มีคุณทางจิตใจแถมชวนชมยังเป็นไม้มงคลอีกด้วยนะครับ

ขอขอบคุณ
คุณศักดิ์ชัย วิริยะไพสิฐ เจ้าของ ไพสิฐฟาร์ม 93 หมู่ 6 ต.วัดเพลง อ.วัดเพลง จ.ราชบุรี 70170โทร. 08-6769-0134, 032-399-293
เยี่ยมชมเว็บไซต์ ไพสิฐฟาร์ม :
 www.thailandadenium.com