Durain

[ทุเรียนเงินล้าน][bsummary]

Date Palm

[อินทผลัม][twocolumns]

Cactus

[แคคตัส][bleft]

Adenium

[ชวนชม][bsummary]

Garden

[จัดสวน][bsummary]

สวนอัญมณี เบอร์ 1 ลิ้นมังกรไทย

ปราโมทย์ โรจน์เรืองแสง หรือ “พี่จิ๋ว” เจ้าของ “สวนอัญมณี” อันโด่งดัง ซึ่งไม่ใช่ดังเฉพาะในเมืองไทยเท่านั้น แต่ดังไปถึงต่างประเทศ เพราะลูกค้ามากกว่า 80% เป็นชาวต่างประเทศ

นั่นเป็นเพราะเขาเป็นสะสม ไม้ด่าง ไม้แปลก และไม้หายากของไทยและจากทั่วโลก ทำให้เขาเป็น “คอลเล็คเตอร์” หรือ “นักสะสม” ที่มีไม้ประดับในกลุ่มนี้มากที่สุดคนหนึ่งของประเทศ

พี่จิ๋วยังเป็น “บรีดเดอร์” หรือ “นักพัฒนาสายพันธุ์” ไม้ในกลุ่มดังกล่าวจนมีลูกไม้แปลกใหม่หลายตัว โดยเฉพาะ กลุ่มไม้ด่าง อโกลนีมา หน้าวัวใบ ลิ้นมังกร และกลุ่มดราเซียน่า หรือวาสนา เป็นต้น ผลงานการพัฒนาสายพันธุ์หลายตัวมีมูลค่า “เงินล้าน” โด่งดังที่สุดก็น่าจะเป็นอโกลนีมา พันธุ์อัญมณี  เป็นต้น

ว่ากันว่าไม้ตัวไหนที่มีกระแสดังขึ้นในและต่างประเทศ สวนอัญมณีจะเป็นสวนแรกๆ ที่ “นักล่าไม้” และ “นักสะสม” วิ่งเข้ามาหา และมักจะจบด้วยการได้ไม้ที่ต้องการเสมอ 
ปราโมทย์ โรจน์เรืองแสง หรือ “พี่จิ๋ว” เจ้าของ “สวนอัญมณี”

“ลิ้นมังกร” ไม้ประดับในกลุ่ม Sansevieria เป็นหนึ่งในพันธุ์ไม้ตัวเอกของสวนอัญมณี ทั้งในแง่ของการสะสม และพัฒนาสายพันธุ์

พี่จิ๋วบอกว่า ลิ้นมังกรเป็น “ไม้ประดับสากล” เหมาะกับกระแสหรือเทรนด์การสะสมไม้ในอนาคต เนื่องจากเป็นไม้ที่เลี้ยงง่าย ทนทาน และต้นไม่ใหญ่มาก เหมาะสำหรับคนยุคใหม่ที่มีเวลาน้อย แต่ขาดแคลนพื้นที่สีเขียว

ลิ้นมังกร อดน้ำเดือนหนึ่งไม่ตาย แฉะหน่อยก็ยังปรับตัวอยู่ได้ อยู่แล้งได้ ร่มได้ อยู่แดดได้ และความพิเศษของมันจะคายออกซิเจนเวลากลางคืน เอาไว้ในห้องนอนได้ เป็นไม้ที่นิยมในต่างประเทศ

 ลิ้นมังกรไม่ต่างอะไรกับ “เครื่องฟอกอากาศ” ชั้นเลิศ 

ลิ้นมังกรมีความหลากหลาย ในส่วนของ “พันธุ์แท้” มีกว่า 100 ชนิด มีรูปทรง หลากหลาย ในฐานะนักสะสมและนักพัฒนาพันธุ์ตัวยง จึงต้องเก็บสะสมสายพันธุ์แท้จากทั่วโลก

ผมเริ่มเก็บสะสมพันธุ์แลกเปลี่ยนกันเพื่อนนักสะสมต่างประเทศ สั่งซื้อเว็บไซต์ ประมูลจากอีเบย์ เพื่อรวบรวมพันธุ์พื้นฐานให้ได้มากที่สุด ก่อนจะนำมาพัฒนาพ่อแม่พันธุ์ที่เป็นพื้นฐานของตัวเอง เพื่อให้ได้ลูกไม้ที่แตกต่างและเป็นเอกลักษณ์ของตนเอง

ลูกไม้ ลิ้นมังกรจากการพัฒนาพันธุ์ของสวนอัญมณี มีความหลากหลาย คงเอกลักษณ์ที่นักสะสมรู้จักอย่างดี นั่นคือ รูปทรงกะทัดรัด  ฟอร์มสวย เลี้ยงง่าย โตเร็ว ลดความแหลมคมของหนามลง  เพื่อให้เหมาะสำหรับนำตั้งบนโต๊ะ หรืออยู่ในสวนหนึ่งของบ้านแล้ว ไม่ดูเก๊ะกะ ทั้งแบบต้นเดี่ยว และกลุ่มกอ 

นอกจากนั้นผลจากการพัฒนาสายพันธุ์ยังได้ “ไม้กลายพันธุ์” ที่มีลักษณะด่าง จากเดิมเป็นต้นสีเขียว กลายเป็นต้นด่าง เช่นด่างเหลือง ด่างขาว เป็นต้น ซึ่งจัดว่าหายากแบบ “หนึ่งในร้อย” งานท้าทายของสวนอัญมณี คือ พยายามนำลิ้นมังกรด่างไปเป็นพ่อแม่พันธุ์ให้ได้ลูกผสมด่าง สร้างสีสัน และรูปทรงที่สวยขึ้น

ด้วยการพัฒนาพันธุ์ลิ้นมังกรที่มีรูปทรงเป็นเอกลักษณ์ของตัวเอง แต่ตรงกับความต้องการของนักสะสม และการใช้งาน จึงทำให้สวนอัญมณีถูกยกให้เป็น “เบอร์ 1” ของลิ้นมังกรไทย พิสูจน์ได้จากเวทีประกวดลิ้นมังกรในเมืองไทย รางวัลยอดเยี่ยมของงาน ซึ่งเป็นรางวัลสูงสุดของการประกวด  สวนอัญมณีมักจะกวาดไปครองแทบทุกงาน ซึ่งเป็นเครื่องหมายพิสูจน์ความเป็นหนึ่งของสวนอัญมณีได้อย่างชัดเจน 
ขอขอบคุณ

ข้อมูลประกอบ : https://www.youtube.com/watch?v=JANf3E7zLxk
ภาพประกอบ : เฟซบุ๊ค สวนอัญมณี