Durain

[ทุเรียนเงินล้าน][bsummary]

Date Palm

[อินทผลัม][twocolumns]

Cactus

[แคคตัส][bleft]

Adenium

[ชวนชม][bsummary]

Garden

[จัดสวน][bsummary]

รู้หรือไม่ว่า ดินปลูก คือหัวใจของการปลูกชวนชม

เคยได้ยินมาตั้งแต่จำความได้ว่า “ชวนชม” เป็น “ไม้ทะเลทราย” และถูกกรอกหูมาตลอดว่าไม้ทะเลทรายในธรรมชาติแทบไม่มี น้ำและอาหาร

พอได้ยินแบบนี้หลายๆ คนรวมถึงแอดมินเองถึงขั้นมโนกันเลยทีเดียวว่าชวนชมน่าจะเลี้ยงง่ายสุดๆ แถมดอกก็สวยอีกต่างหาก เลี้ยงเองบ้าง เจ้าที่เลี้ยงบ้าง เทวดาเลี้ยงบ้างน่าจะไม่มีปัญหาอะไร

แหม่ะ...คิดไปโน่น

แต่ดันลืมไปว่าชวนชมวันนี้เข้ามาเติบโตในเมืองไทยและออกลูกหลานมาหลายเจเนอเรชันแล้วมันก็ต้องมีการปรับตัวกันมั่งล่ะ

มิน่าล่ะเวลาไปคุยกับนักเล่นชวนชมหลายๆ ท่าน เห็นเลยว่าทุกอย่างจัดเต็มทั้ง ดิน ปุ๋ย และน้ำ จึงเกิดคำถามในใจเลยว่า...อ้าว ไหนบอกเป็นไม้ทะเลทราย...??? 
ตอนนี้ก็ได้เข้าใจอย่างแจ่มแจ้งแล้วแถมยังมี สูตรดินเพาะกล้า และ สูตรดินปลูก แบบพิเศษ แต่ประหยัดของ “ไพสิฐฟาร์ม” มาฝากด้วยจ้าาาา
มาเริ่มที่ดินเพาะกล้ากันก่อนครับ มีส่วนผสมดังนี้
1. ดินใบก้ามปู
2. มูลสัตว์ เช่น ขี้วัว ขี้หมู
3. รำข้าว
4. EM
5. กากน้ำตาล
วิธีทำก็แสนง่ายเพียงนำส่วนผสมทั้งหมดเคล้าให้เข้ากัน ราดด้วย EM หมักทิ้งไว้ 3 เดือน ใช้ในการเพาะกล้าชวนชม หากจะนำไปปลูกชวนชมก็ผสมกาบมะพร้าวสับเข้าไปเพื่อช่วยในการกักเก็บความชื้นและเพิ่มช่องว่างในดิน

ถัดมาเป็นดินปลูกสำหรับชวนชมที่โตแล้วหรือใช้เวลาเปลี่ยนดินเปลี่ยนกระถางนั่นล่ะครับ พอมาถึงตอนนี้ชวนชมจะแข็งแรงขึ้น การดูแลก็ง่ายขึ้นไพสิฐฟาร์มแนะนำว่าสามารถปรับสูตรเลือกใช้วัตถุดิบที่หาง่ายและราคาย่อมเยาตามความเหมาะสมได้ ยกตัวอย่างเช่น

ใช้แกลบแทนกาบมะพร้าวสับ ในช่วงที่ราคาสูงมากๆ สามารถใช้แกลบเข้ามาผสมแทนได้ เพราะนอกจากจะกักเก็บความชื้นได้แล้วแต่จุดเด่นของแกลบคือย่อยสลายช้ากว่ากาบมะพร้าวสับไม่ต้องห่วงเรื่องดินแน่นอีกต่อไป

ใช้ขี้ไก่แทนขี้หมูขี้วัว ปัจจุบันนี้ขี้ไก่หาง่ายและราคาถูกกว่าขี้วัวหรือขี้หมู ในขี้ไก่มีสารอาหารหลากหลายจากอาหารที่กินเข้าไป แถมไม่มีปัญหาเรื่องเมล็ดหญ้าติดมาอีกต่างหากเพราะว่าฟาร์มไก่เลี้ยงในโรงเรือนระบบปิดแทบทั้งหมด

ส่วนใบก้ามปูนี่ก็อาจจะต้องยอมเขาหน่อยนะอาจมีช่วงที่ราคาสูงบ้างแต่ก็ยังถือว่าถูกกว่าดินใบไม้ชนิดอื่นๆ 
ปัจจุบันดินส่วนผสมปลูกของไพสิฐฟาร์มยังใช้ดินแบบเดียวกับดินเพาะเมล็ด แต่เมื่อมีการเปลี่ยนกระถางหรือเติมดินเข้าไปจะใช้ ดินใบก้ามปู ขี้ไก่ ขี้ไก่แกลบ แกลบ ผสมเข้าไปอีกครั้ง โดนมีดินเดิมเป็นหัวเชื้อแล้ววัสดุใหม่ที่ใส่ลงไปจะค่อยๆ ย่อยสลายออกมานั่นเอง
ด้วยส่วนผสมดังกล่าวทำให้ชวนชมอวบอ้วนสมบูรณ์ แต่เจ้าของไพสิฐฟาร์มก็ไม่ลืมให้เกร็ดความรู้ต่อไปว่า

ชวนชมจะสวยสมบูรณ์ไม่ได้อยู่ที่ดินปลูกอย่างเดียว แต่การใช้เคมีก็มีความสำคัญเหมือนกัน เช่น ไซโตไคนิน เป็นสารเคมีที่ช่วยให้แตกยอด, เมพลิควอตคลอไรด์ และ แพคโคบิวทราโซล ช่วยหยุดการเจริญเติบโตทางยอด และ ปุ๋ยสูตร 0-52-46 ที่ช่วยให้ต้นอวบอ้วน เป็นต้น

ธาตุอาหารที่เป็นเคมีเหล่านี้จะช่วยให้ต้นออกมาอ้วนเตี้ยแตกกิ่งรอบต้น ไม่ว่าจะเป็นชวนชมตระกูลไทยโซโค โดยเฉพาพันธุ์ดังสร้างชื่ออย่าง เขาหินซ้อน ราชินีพันดอก และอีกหลายตัวในตระกูลอาราบีคัม

นับว่าหายากนะครับที่จะมีเจ้าของสวนคนไหนมาบอกรายละเอียดเรื่องการใช้สารเคมีขนาดนี้ และ คุณศักดิ์ชัย วิริยะไพสิฐ เองก็ไม่ได้ปิดบังเรื่องการใช้สารเคมีแต่อย่างใด ซึ่งเทคนิคง่ายๆ นี้คนเลี้ยงชวนชมสามารถทำเองได้ง่ายๆ 
อย่างไรก็ตามเจ้าของไพสิฐฟาร์มยังให้คำแนะนำมาด้วยว่าทั้งสูตรดิน/สูตรปุ๋ยต่างๆ เราสามารถนำมาปรับประยุกต์ใช้ตามความเหมาะสม ไม่มีสูตรใดเป็นสูตรสำเร็จ ไม่มีถูกมีผิด แต่สิ่งสำคัญก็คือการเลี้ยงชวนชมหรือต้นไม้ของเราให้สมบูรณ์สวยงามไม่จำเป็นต้องยึดติด วัสดุชนิดใดหายาก ราคาแพงก็ปรับมาใช้อย่างอื่นที่คุณสมบัติใกล้เคียงกัน

เพราะการเลี้ยงต้นไม้ต้องทำให้เรามีความสุข ไม่ใช่การเพิ่มภาระหรือสร้างความยุ่งยากให้ชีวิต ต้นไม้ทุกชนิดเขารู้จักปรับตัวตามธรรมชาติ เหมือนกับชวนชมแม้ว่าจะมีต้นกำเนิดมาจากประเทศแถบทะเลทรายขาดแคลนทั้งน้ำและปุ๋ย

แต่วันนี้ชวนชมที่อยู่ในประเทศไทยสามารถรดน้ำวันละ 2-3 รอบได้หากดินระบายน้ำดี ใส่ปุ๋ยได้ตลอด นั่นเป็นเพราะต้นไม้รู้จักปรับตัว และเรามีการพัฒนาเรื่องการปลูกเลี้ยงให้ดีขึ้น ชวนชมเมืองไทยจึงสวยและมีการผลิตเชิงปริมาณมากเป็นอันดับ 1 ของโลกครับ 
แม้แต่ไพสิฐฟาร์มเองก็ส่งออกชวนชมไปในหลายๆ ประเทศอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะเมล็ดพันธุ์ชวนชมที่สวนนี้เป็น ฮับ ซื้อ-ขายเมล็ดชวนชมที่ผู้ผลิตทั้งในและต่างประเทศมั่นใจ และยังมีชวนชมทุกสายพันธุ์ ทุกขนาด ถือว่าเป็นสวนที่รวบรวมสายพันธุ์ชวนชมไว้มากที่สุดด้วยครับ ตามคอนเซ็ปต์ one stop service ของดีเรามีมาก ของหายากเรามีขาย

ขอขอบคุณ
คุณศักดิ์ชัย วิริยะไพสิฐ เจ้าของ ไพสิฐฟาร์ม 93 หมู่ 6 ต.วัดเพลง อ.วัดเพลง จ.ราชบุรี 70170โทร. 08-6769-0134, 032-399-293
เยี่ยมชมเว็บไซต์ ไพสิฐฟาร์ม : www.thailandadenium.com



Advertising
ลงโฆษณาโทร 08 6335 2703