Durain

[ทุเรียนเงินล้าน][bsummary]

Date Palm

[อินทผลัม][twocolumns]

Cactus

[แคคตัส][bleft]

Adenium

[ชวนชม][bsummary]

Garden

[จัดสวน][bsummary]

จัดสวนแคคตัส ในขวดแก้ว กับ อ.สุรางค์ ทับขัน

Admin ขออนุญาตแนะนำอาจารย์ป้าสุดน่ารัก (เป็นชื่อในวงการน่ะค่ะ) ท่านชื่อ อาจารย์สุรางค์ ทับขัน อดีตข้าราชการครูวัยเกษียณที่คลุกคลีเกี่ยวกับการทำเกษตรมาทั้งชีวิตก็ว่าได้ ทั้งแต่ที่บ้านมีสวน ศึกษาที่วิทยาลัยเกษตร กระทั่งมาเป็นอาจารย์สอนที่วิทยาลัยเกษตรในจังหวัดชลบุรี ตอนนี้อาจารย์สุรางค์ของเราก็มีเวลาเต็มที่กับการปลูกเลี้ยงแคคตัสที่เป็นไม้สุดรักสุดหวง และวันนี้ก็ได้มาสอนวิธีการจัดสวนแคคตัสในโหลแก้วแบบง่ายๆ เชื่อว่าทุกท่านทำตามได้แน่นอนค่ะ

มาดูกันค่ะว่าเราต้องเตรียมวัสดุอุปกรณ์อะไรบ้าง ??
1 อุปกรณ์ โหลแก้วทรงที่ชอบ (ไม่ควรมีลวดลาย), ปากคีบ สั้น - ยาว ตามขนาดภาชนะที่จัด, พู่กันใช้ปัดทำความสะอาด, ไม้ปลายแหลมใช้เขี่ยดิน, ช้อนขนาดต่างๆ ใช้ขุดหลุม ตักวัสดุต่างๆ, กรรไกรใช้ตัดรากต้นไม้, กระบอกฉีดน้ำ , ทิชชูใช้ทำความสะอาดแก้ว
2 วัสดุที่ใช้ ดินปลูกแคคตัส (ค่อนข้างโปร่ง), หินภูเขาไฟขนาดกลาง (เบอร์01 )ล้างเอาฝุ่นออกก่อนใช้,หินเกล็ด (สีตามชอบแต่ไม่ควรเล็กมาก) ล้างให้สะอาดก่อนใช้, หินประดับขนาดพอเหมาะ, ปุ๋ยเคมีละลายช้า 
3 แคคตัสและไม้อวบน้ำ ควรเลือกชนิดที่เลี้ยงง่าย มีทั้งชนิดลำ หัวกลม แตกกอ ทั้งสูง ทั้งเตี้ย สีสันสวยงามตามต้องการ
4 ทำความสะอาดภาชนะให้ดี เช็ดทั้งภายในภายนอก

5 ใส่หินภูเขาไฟรองก้น ให้เต็มก้นกระถาง เพื่อเป็นที่ระบายน้ำตอนรดน้ำ

6 ใส่หินเกล็ดรอบ ๆ แก้ว เว้นตรงกลางไว้

7 ใส่ดินปลูกตรงกลาง ระวังอย่าให้ออกมาข้างแก้ว จะดูไม่สวยงามถ้ามีดินกระเด็นมาข้างแก้วมองเห็นจากภายนอก ให้ใช้ไม้แหลมเขี่ยเข้าตรงกลางแก้วแล้วเอาหินเกล็ดมาใส่แทน(ต้องตรวจดูบ่อย ๆ ถ้าเห็นตอนทำเสร็จแล้วจะแก้ยาก) ใส่ดินปลูกกลางแก้วสลับกับหินเกล็ดรอบแก้วจนความสูงประมาณ 1/4ของแก้ว

8 เตรียมต้นไม้ ด้วยการลองวางต้นไม้นอกแก้วดูว่าจะใช้ต้นไหนบ้าง กำหนดตำแหน่งที่วาง

9 มือใหม่ลองจัดมองด้านหน้าด้านเดียวควรให้ต้นสูงอยู่ด้านหลัง แล้วไล่ระดับลงมาซ้ายขวาจนถึงด้านหน้าเป็นไม้เตี้ยที่สุด เมื่อมีประสบการณ์แล้วค่อยจัดให้มองได้หลายด้าน จากนั้นถอดกระถางตัดแต่งโคนต้นเอารากออกบ้าง

10 ใช้ช้อนขุดหลุมตำแหน่งต้นที่จะลงต้นแรก ควรปลูกจากด้านนอกเข้าหาตัวเองจะสะดวกกว่า ใช้ปากคีบจับต้นวางในหลุมดูระดับความสูงและหน้าไม้ให้สวยงาม

11 ใช้หินประดับ (สีขาว) วางตกแต่งและช่วยพยุงลำต้น ใช้ไม้แหลมกดดินโคนต้นให้แน่น 
เตรียมหลุมต่อไป เติมปุ๋ยรองก้นหลุมเล็กน้อย

12 ลงต้นไม้ไล่ระดับ ซ้ายขวาหน้าหลัง ควรมองจากด้านหน้าแก้วแล้วเห็นทุกต้นไล่ความสูงจากกลางแก้วมาที่ขอบแก้ว ไม่ควรใส่ต้นไม้และหินประดับจนเต็มพื้นที่ ควรเหลือพื้นที่ว่างประมาณ 1/3


13 ลงต้นไม้ และหินประดับหมดแล้ว ใช้พู่กันปัดดินที่ค้างตามต้นไม้และหินประดับ จึงโรยหินเกล็ดปิดทับทั้งหมดจนไม่เห็นดิน

14 ใช้ไม้ปลายแหลมเขี่ยหินเกล็ดที่ค้างตามซอกใบ และกดโคนให้แน่น

15 รดน้ำที่โคนต้นให้ทั่วถึงเพื่อให้รากสัมผัสกับดิน


16 ใช้ปากคีบจับทิชชูเช็ดทำความสะอาด

17 ตกแต่งด้วยตุ๊กตา น่ารักๆ ตามชอบ

18 ควรวางสวนแก้วในที่ที่มีแสงส่องถึงเช่นระเบียงบ้าน หรือห้องกระจกที่มีแสงส่อง สวนแก้วที่วางในห้องที่ได้แสงน้อยต้นจะเอียง โค้งงอ ไม่ได้รูปทรงและอ่อนแอ  การให้น้ำสังเกตว่าดินแห้งจึงใช้ช้อนตักน้ำรดเบาๆ ที่โคนต้น ดูจากก้นแก้วจะเห็นน้ำซึมจากหินภูเขาไฟ จึงพอ จากนั้น รอจนแห้ง อาจนานหลายวันจึงให้น้ำอีก
เสร็จแล้วเรียบร้อย สวย ครบ จบ ในขวดแก้วใบเดียว สวยๆ น่ารักๆ ดูแล้วไม่ยากเลยใช่ไหมคะ แค่จัดเตรียมอุปกรณ์ให้พร้อมก็จัดสวนในขวดโหลได้เลย สำหรับมือใหม่แรกๆ อาจตะกุกตะกักอยู่บ้าง แต่ฝึกทำเรื่อยๆ ก็เดี๋ยวก็ชำนาญและเก่งขึ้นเองค่ะ

สนใจสอบถามข้อมูล เรื่องการจัดสวนในขวดแก้วหรือแคคตัสชนิดต่างๆ สอบถามอาจารย์ป้าสุรางค์ได้เลยค่ะ อยากซื้อก็มีขายค่ะ มีตั้งแต่ราคานักเรียนชั้นประถม (คิดดูว่าจะราคาน่ารักขนาดไหน) ราคานักศึกษามหาลัย ไปจนถึงราคานักเล่นเลยล่ะค่ะ หรือจะเข้าไปเพิ่มเป็นเพื่อนในเฟสบุ๊ค https://www.facebook.com/surang.thubkhun?fref=ts ได้เลยค่ะ