Durain

[ทุเรียนเงินล้าน][bsummary]

Date Palm

[อินทผลัม][twocolumns]

Cactus

[แคคตัส][bleft]

Adenium

[ชวนชม][bsummary]

Garden

[จัดสวน][bsummary]

เลี้ยง “กระบองเพชร” ให้ออกดอก โดย ตูน ไม้หนาม

การเลี้ยง “กระบองเพชร” ให้ออกดอก จะว่ายากก็ไม่ใช่ จะว่าง่ายก็ไม่เชิง


ก่อนอื่นต้องเข้าใจว่าแคคตัสก็เหมือนต้นไม้อื่น การเติบโต ออกดอกขึ้นอยู่กับฤดูกาลเช่นเดียวกัน และแคคตัสก็มีวัยเจริญพันธุ์เหมือนต้นไม้อื่น ไม่ถึงวัย ไม่ถึงฤดู เขาก็ไม่ออกดอกให้เราชื่นชม

แต่หากถึงวัย ถึงฤดูแล้ว ก็ต้องมาดูสภาพแวดล้อม แคคตัสต้องการแดดเป็นระยะเวลายาวนานทั้งวัน แต่ความเข้มของแดดไม่เท่ากัน ได้แดดสั้นเกินไป ความเข้มน้อยไป ก็ไม่ออกดอก อาหารไม่มีพอเพียงให้สะสมแป้งและน้ำตาลได้ ก็ไม่ออกดอก น้ำน้อยไป น้ำมากไป ก็ไม่ออกดอก ...ยุ่งจังเนอะ

แต่ที่จริงไม่ยุ่งหรอกครับ... แดดดีๆ ปริมาณพอเหมาะ ระยะเวลายาวนาน รดน้ำเมื่อดินแห้ง ให้ปุ๋ยสม่ำเสมอ โดยให้ไว้ในดิน หรือรดทุกสัปดาห์ เมื่อต้นไม้สมบูรณ์พอ ถึงเวลาเขาจะออกดอกเอง แต่บางต้นอาจต้องกระตุ้นกันหน่อย
วิธีกระตุ้น หากไม้สมบูรณ์ดี รากไม่เสียไม่ขาดน้ำ และถึงวัยพร้อมให้ดอกแล้ว และต้องถึงฤดูกาลด้วยนะครับ ให้เราทิ้งให้เครื่องปลูกแห้งสนิทสัก 7 วัน แล้วเอาปุ๋ยทางใบสูตรเร่งดอกผสมน้ำตามอัตราส่วนข้างแพค หรือลดลงครึ่งหนึ่ง แล้วนำต้นไม้ที่ไม่ยอมออกดอกลงแช่ให้ต้นไม้ดูดน้ำและปุ๋ยให้เต็มที่สักครึ่งชั่วโมง ยกขึ้นวางที่เดิม จนดินแห้งอีก 7 วัน นำลงแช่ปุ๋ยซ้ำอีกครั้ง ยกขึ้นเลี้ยงดูปกติ ถ้าสภาพแวดล้อมเหมาะสม และไม้ไม่ได้มีปัญหา น่าจะออกดอกให้เชยชมกัน

ไม้ที่รากเสียดูดน้ำไม่ได้ ใช้วิธีนี้ไม่ได้ผลนะครับ เราต้องตัดแต่งราก และฟื้นฟูไม้ก่อนครับ

เรื่องโดย : ตูน ไม้หนาม