Durain

[ทุเรียนเงินล้าน][bsummary]

Date Palm

[อินทผลัม][twocolumns]

Cactus

[แคคตัส][bleft]

Adenium

[ชวนชม][bsummary]

Garden

[จัดสวน][bsummary]

ไพสิฐฟาร์ม ทำชวนชมทรงธรรมชาติ สวยและเลี้ยงง่าย

ชวนชมมีความสวยงามในตัวเอง ทุกๆ สายพันธุ์มีเอกลักษณ์ มีจุดเด่น อย่าง กลุ่มยักษ์อาราบีคัม ยักษ์ซาอุ ก็สวยที่ความใหญ่ยักษ์ บึกบึน ส่วนไทยโซโคก็สวยที่ทรงเล็กกระชับ มีลีลาสวยงาม หรือแม้แต่ไม้สีก็มีดอกสวยๆ หลากสีให้เล่นให้สะสม

จะว่าไปชวนชมก็สะท้อน แฟชั่น ของแต่ละยุคสมัยได้ดี แม้ว่าจะเปลี่ยนแปลงไปเรื่อยๆ แต่รูปแบบคร่าวๆ ก็มีเพียงการสร้างฟอร์มให้สวย โชว์โขด โชว์ราก โชว์กิ่ง โดยการใส่ความชอบของเจ้าของผลงานเข้าไป 

ถ้าทำแล้วตลาดนิยมก็ถือว่า เก่ง และ เฮง ในเวลาเดียวกัน..!! 
อาราบีคัม อายุกว่า 20 ปี
ชวนชมอาราบีคัม ทรงและ รากธรรมชาติล้วนๆ
ในแนวคิดของ ศักดิ์ชัย วิริยะไพสิฐ เจ้าของ ไพสิฐฟาร์ม ชวนชมก็ไม่ต่างจากแฟชั่นดังที่กล่าวมาข้างต้นแต่ขอเพียงว่าแฟชั่นนั้นจำเป็นต้องอิงธรรมชาติของชวนชม ราคาไม่สูงนัก ชาวบ้านจับต้องได้ ส่งออกก็สบายบรื๋อ เพราะถ้าราคาน่ารักคู่ค้าก็จะคบกันได้นาน แต่ถ้าราคาไม่น่ารักเสียเลยการจะให้เกิดในตลาดก็ใช่ง่าย...นี่คือแนวคิดเพื่อให้เกิดความยั่งยืนของไพสิฐฟาร์ม

“ผมคิดว่าวิธีแต่งรากที่ดีที่สุดก็คือการใช้รากธรรมชาติของชวนชมนั่นแหล่ะ แล้วมาแต่งให้สวยงามขึ้น มันก็จะกลายเป็นต้นไม้ที่มีหนึ่งเดียวในโลก”


“รากชวนชมควรจะอยู่บนพื้นฐานของธรรมชาติ ยกตัวอย่างเรื่องราก รากที่อยู่ในดินมีขนาดเล็กมีหน้าที่หาอาหาร ส่วนรากที่มีขนาดใหญ่ลักษณะเหมือนหัวหรือโขดนั่นเป็นรากที่มีหน้าที่สะสมอาหารเพื่อหล่อเลี้ยงลำต้นต่อไป
เพชรบ้านนาเสียบยอด
ชวนชมเพชรกรุงเก่า เสียบกับตอไทยสุดจะคลาสสิค ทรงอย่างนี้มีแค่ต้นเดียวในโลก
“เข้าลวดผมก็เห็นด้วยมันสวยงาม แต่ไม่ใช่ว่าต้องเข้าตลอดชีวิต เหมือนกับบอนไซเขาเข้าทีแรกก็จริง แต่พอต่อไปไม้จบ กิ่งนั้นก็ไม่ต้องเข้าแล้วเพราะมันอยู่ทรงแล้ว ถ้ามีกิ่งที่เขาต้องการจะดัดก็ดัดไป ไม่ได้เข้าทั้งต้น แต่ชวนชมกลายเป็นว่าต้องเข้าตลอดเวลา”

ชวนชมที่จัดรากเข้าลวดกิ่งมักจะมีราคาสูงเพราะคนที่จะทำได้ต้องมีฝีมือ มีจินตนาการ และพร้อมที่จะดูแลชวนชมอย่างใกล้ชิด เมื่อนำรากที่อยู่ใต้ดินมาจัดก็ต้องดูแลเป็นพิเศษ ต้องเอากระสอบมาคลุมไม่ให้โดนแดดและฝนโดยตรงเพื่อไม่ให้รากเสียหาย นั่นเป็นเพราะเราต้องการความสวยงามที่มันฝืนธรรมชาติ 

แล้วถ้าอยากเลี้ยงชวนชมให้ง่ายแต่สวย ได้อารมณ์แบบไม้ธรรมชาติจะต้องทำอย่างไร..นี่คือคำถามจากคนเล่นต้นไม้ทั่วไป

“คำตอบง่ายๆ ก็คือ รอ รอให้รากชวนชมของคุณค่อยๆ เจริญเติบโตเป็นโขด ให้โขดนั้นแข็งแรงพอที่จะต้านทานแดด/ฝนด้วยตัวของมันเอง เพื่อที่จะได้ไม่ต้องมาคอยเปิดปิดกระสอบรดน้ำ

แล้วมันจะสวยหรอ..?? (ถามอีกสักทีให้หายสงสัย)

“สวยสิ...สวยแบบธรรมชาตินี่ล่ะคือความสวยที่ยั่งยืน!! ทำก็ง่าย เปลี่ยนดินทีก็คัดเลือกรากสวยๆ เอาไว้ ส่วนไหนแข็งแรงก็ยกขึ้นมาหน่อยก็จะกลายเป็นโขดสวยๆ นี่ล่ะคือสิ่งที่ฟันธงได้ชัดเจนว่า ชวนชมแต่ละต้นมีความสวยงาม มีเอกลักษณ์ของตัวเอง อีกทั้งยังบริหารจัดการง่ายอีกต่างหาก

“ตอนนี้นักเล่นชวนชมกำลังนำรูปแบบของบอนไซมาใส่ในชวนชม เป็นการพัฒนาในอีกรูปแบบหนึ่งเป็นการเพิ่มมูลค่า แต่เท่าที่ดูตอนนี้ชวนชมเล่นยากกว่าบอนไซอีกเพราะต้องเอาใจใส่มากๆ เข้าลวดทุกกิ่ง เพราะเป็นไม้อวบน้ำถ้าแกะลวดเมื่อไหร่ก็มีโอกาสที่กิ่งจะดีดกลับมาเหมือนเดิม เว้นแต่ว่ากิ่งจะแก่เต็มที่และเข้าที่แล้วจริงๆ ทุกวันนี้การเข้าลวดชวนชม 1 ต้นใช้ลวดสำหรับเข้ากิ่งมากกว่าบอนไซเสียอีก 
เพชรบ้านนาทรงธรรมชาติ
ราชินีพันดอกเสียบยอด เสนห์อยู่ที่ดอก
“ในส่วนของรากถ้าจะบอกว่าจัดกันทุกรากก็คงจะไม่ผิด เพราะภาพเป็นแบบนั้นจริงๆ แม้ว่าจะมีความสวยงามแต่การบริหารจัดการกลับไม่ง่ายเลย ถ้าเจ้าของไม้ที่ซื้อไปจัดรากเองไม่เป็นต้องไปจ้างคนมาคอยจัดรากเข้าลวด ฉะนั้นเมื่อเราอยากเลี้ยงไม้เชิงประณีตสวยๆ ก็ต้องหมั่นฝึกปรือฝีมือในการจัดรากด้วย ไม่อย่างนั้นเลี้ยงไปก็จะไม่สวยเหมือนแรกๆ ที่ซื้อมา

“อย่างหนึ่งที่พอจะแนะนำได้ก็คือ มองธรรมชาติที่แท้จริงของชวนชมให้ออกว่าเป็นอย่างไร ไม่จำเป็นต้องตามกระแสทุกย่างก้าว

“มองโขดให้เป็นโขด มองรากให้เป็นราก แล้วการเลี้ยงชวนชมจะง่ายขึ้นอีกมโหฬาร นอกจากนั้นชวนชมที่เลี้ยงแบบอิงสไตล์ธรรมชาติยังเป็นที่ต้องการของต่างชาติด้วย โดยมีข้อแม้ว่าราคาต้องไม่สูงจนเกินไป จับต้องได้ แต่ก็สอดคล้องกับการเลี้ยงที่บริหารจัดการที่ง่ายกว่า ยิ่งต้นทุนน้อยกำไรก็จะยิ่งเพิ่ม แถมยังเดินอย่างมั่นคงในตลาดอีกด้วย 
ราชินีพันดอกกิ่งตอน เลี้ยงแบบธรรมชาติ 
ราชินีพันดอกเสียบยอด 

ขอขอบคุณ
คุณศักดิ์ชัย วิริยะไพสิฐ เจ้าของ ไพสิฐฟาร์ม 93 หมู่ 6 ต.วัดเพลง อ.วัดเพลง จ.ราชบุรี 70170โทร. 08-6769-0134, 032-399-293
เยี่ยมชมเว็บไซต์ ไพสิฐฟาร์ม : www.thailandadenium.com

Advertising
ลงโฆษณาโทร 08 6335 2703