Durain

[ทุเรียนเงินล้าน][bsummary]

Date Palm

[อินทผลัม][twocolumns]

Cactus

[แคคตัส][bleft]

Adenium

[ชวนชม][bsummary]

Garden

[จัดสวน][bsummary]

7 เรื่องเกี่ยวกับบอนไซที่คุณอาจไม่เคยรู้..!!

พูดถึงบอนไซใครๆ ก็นึกถึงไม้ไฮโซราคาสูงลิบลิ่ว เพราะสร้างมาจากศิลปินชั้นเยี่ยม ใช้เวลาและความเพียรพยายามสร้างบอนไซออกมาให้สวย

แต่ก็ยังมีหลายๆ เรื่อง เบสิกที่เรายังไม่รู้เกี่ยวกับ “บอนไซ” ก็เพราะว่าเรามัวแต่คิดว่าเค้าเป็นไม้ไฮโซไงล่ะค่ะ

รับรองว่าถ้าได้อ่าน 7 เรื่องเกี่ยวกับบอนไซที่คุณอาจไม่เคยรู้..!!” คุณจะมีกำลังใจในการสร้างบอนไซทันที

1. ต้นไม้ทุกชนิดสามารถนำมาสร้างเป็นบอนไซได้ : แต่ส่วนมากนิยมไม้เนื้อแข็ง ใบมีขนาดเล็ก หรือขนาดกลาง เพราะเมื่อสร้างไม้จบแล้วทุกอย่างในบอนไซจะมีองค์ประกอบในภาพรวมเป็นไซส์เล็กหากบอนไซนั้นมีใบที่ใหญ่ก็จะขัดกับภาพโดยรวม
2. ไม่ควรเลือกต้นไม้ที่มียางมากมาทำบอนไซ : เพราะบอนไซต้องมีการตัดแต่งเสมอ หากตัดแต่งแล้วมียางไหลเยิ้มจนเลอะเทอะ ยิ่งถ้ายางนั้นเหนียวล้างไม่ออกจะทำให้บอนไซของเราไม่น่ามอง

3. นักเล่นบอนไซที่ดีใช่ว่าจะสร้างบอนไซได้สวยเท่านั้น : แต่จำเป็นต้องเรียนรู้ลักษณะตามธรรมชาติของต้นไม้ชนิดนั้นๆ ด้วยว่าชอบน้ำมากหรือน้ำน้อย ชอบแดดรำไรหรือแดดจัด ชอบดินปลูกแบบใดมีโรคหรือศัตรูตามธรรมชาติหรือไม่ เป็นต้น

4. บอนไซไม่ใช่ไม้แคระ : แต่เป็นไม้ที่เราจำกัดขนาดของเขาเอาไว้ในกระถางเพื่อให้มีขนาดเล็ก ดังนั้นเขาต้องการน้ำต้องการอาหารเหมือนไม้ปกติ อาจจะต้องการบ่อยกว่าปกติด้วยซ้ำเพราะอยู่ในพื้นที่จำกัด ไม่สามารถหาอาหารได้จากแหล่งอื่นนอกจากอาหารในกระถางที่เราใส่ให้เขาเท่านั้น จึงควรเติมสารอาหารให้เขาทุก 15-30 วัน
5. บอนไซกว่าจะสวยสมใจใช้เวลานาน : อย่างน้อยไม่ต่ำกว่า 2 ปี สำหรับบอนไซจิ๋ว แต่ถ้าเป็นบอนไซที่มีขนาดใหญ่ก็จะใช้เวลานานขึ้นหลายสิบปีเลยทีเดียว (อย่าเบื่อซะก่อนล่ะ)

6. บอนไซมีหลายรูปทรง : ไม่ว่าจะเป็น ทรงต้นเดี่ยว ต้นคู่ ไม้กอ ไม้ทรงป่า ทรงเอนชาย ทรงบัณฑิตทรงตกกระถาง ฯลฯ เลือกเล่นได้ตามความชอบและความถนัดได้เลย

7. บอนไซเลี้ยงไม่ยากแต่ต้องการการเอาใจใส่ : และต้องใช้เวลานานกว่าจะสวยสมบูรณ์ นักเล่นมือใหม่ทั้งหลายจงตั้งใจและอดทนนะจ๊ะ

เผยแพร่ครั้งแรก 18/5/60