Durain

[ทุเรียนเงินล้าน][bsummary]

Date Palm

[อินทผลัม][twocolumns]

Cactus

[แคคตัส][bleft]

Adenium

[ชวนชม][bsummary]

Garden

[จัดสวน][bsummary]

ใช้ถุงห่อทุเรียน ป้องกันหนอนเจาะผล เพลี้ยแป้ง และราดำ ลดการใช้สารเคมี ขายได้ราคาสูง

นายสุรเชษฐ เส็นฤทธิ์ เจ้าของสวนทุเรียน ต.โพรงจระเข้ อ.ย่านตาขาว จ.ตรัง ใช้ถุงห่อทุเรียน Magik Growth เพื่อป้องกันหนอนเจาะผลทุเรียน เพลี้ยแป้ง และราดำ

 

ถุงห่อทุเรียน Magik Growth เป็นนวัตกรรมถุงห่อผลไม้นอนวูฟเวน (nonwoven) มีสมบัติให้น้ำและอากาศผ่านเข้าออกได้โดยง่าย รวมถึงมีสมบัติการคัดเลือกช่วงแสงที่เหมาะสมกับเซลล์รับแสงที่ผิวผลไม้ เมื่อนำไปห่อทุเรียนสามารถป้องกันหนอนเจาะผลทุเรียน เพลี้ยแป้ง และราดำ ตลอดจนมีสีของเปลือกที่สวยเป็นสีเขียวแกมเหลือง ซึ่งเป็นธรรมชาติของสีผิวของผลไม้ที่ห่อถุง เปลือกสวย ซึ่งได้รับการสนับสนุนจาก ดร.ณัฐภพ สุวรรณเมฆ นักวิจัยทีมวิจัยสิ่งทอ กลุ่มวิจัยเทคโนโลยีโพลิเมอร์ขั้นสูง ศูนย์เทคโนโลยีโลหะและวัสดุแห่งชาติ (เอ็มเทค) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ร่วมกับศูนย์ส่งเสริมเทคโนโลยีการเกษตรด้านอารักขาพืชจังหวัดสงขลา และเจ้าหน้าที่กลุ่มอารักขาพืช สำนักงานเกษตรจังหวัดตรัง 

นายสุรเชษฐ เริ่มห่อผลทุเรียนด้วยถุงพลาสติก ขณะที่ผลทุเรียนอายุประมาณ 20 วันหลังดอกบาน หรือระยะติดผลเล็ก (ผลทุเรียนขนาดไข่กระทา) โดยใช้ถุงพลาสติกขนาด 6x14 นิ้ว เนื่องจากมีหนอนเข้าทำลายในระยะดังกล่าว และในช่วงประมาณ 50-60 วันหลังดอกบาน จะทำการคัดเลือกผลทุเรียนที่สมบูรณ์ และห่อด้วยถุงห่อทุเรียน Magik Growth หลังจากดำเนินการห่อไม่พบผลร่วง

 

วิธีการห่อผลทุเรียนดังกล่าวสามารถควบคุมหนอนเจาะผลได้ถึง 100% และเป็นวิธีการที่สามารถควบคุมหนอนเจาะผลทุเรียนได้ในขั้นตอนเดียว ผลผลิตปลอดสารเคมี 100% ผลผลิตจากสวนจำหน่ายให้แก่เพื่อนบ้านบริเวณใกล้เคียง และต่างจังหวัด ในราคากิโลกรัมละ 150 บาท สามารถสร้างรายได้ให้แก่เกษตรกรเฉลี่ยปีละประมาณ 18,000 บาท/ต้น 

สนใจสามารถติดต่อสั่งจองทุเรียนหมอนทองไร้สารเคมีได้ที่ คุณสุรเชษฐ เส็นฤทธิ์ โทร 086-0455116