Durain

[ทุเรียนเงินล้าน][bsummary]

Date Palm

[อินทผลัม][twocolumns]

Cactus

[แคคตัส][bleft]

Adenium

[ชวนชม][bsummary]

Garden

[จัดสวน][bsummary]

อวดโฉม โป๊ยเซียนพันธุ์ใหม่ สวนเอกอุดม ดอกใหญ่ ดก บานทนนาน

เอ่ยชื่อ โป๊ยเซียน ทุกคนต้องรู้จักแน่ๆ เพราะเป็นไม้มงคลที่ปลูกมาตั้งแต่สมัย ปู่ ย่า ตา ยาย แล้วทุกวันนี้ก็ยังได้รับความนิยมมาตลอด เรียกว่าเป็นต้นไม้สามัญประจำบ้านก็คงไม่ผิด เพราะดูแลง่าย ไม่เรื่องมาก ชอบแดด ชอบน้ำ ชอบปุ๋ย ปลูกได้ทุกภูมิภาคของประเทศไทยตั้งแต่เหนือจรดใต้ ตะวันออกจรดตะวันตก ปลูกได้ทุกที่จริงๆ

แต่ถ้าวันนี้ Admin ต้นไม้และสวนออนไลน์เอาโป๊ยเซียนธรรมดาๆ มาให้ชมคงไม่มีใครตื่นเต้นเท่าไหร่ ก็เลยไปพูดคุยกับ พี่เอก เอกชัย พัฒนชาญสกุลชัย หนุ่มใหญ่มาดเซอร์กับผมยาวสุดอินดี้ เจ้าของสวนเอกอุดม วันนี้เราจะไปแอบดูกันว่าช่วงนี้มีโป๊ยเซียนตัวไหนสวยกระชากใจกันบ้าง

ต้องยอมรับว่าโป๊ยเซียนสมัยใหม่สวยครบสูตรกว่าเมื่อก่อนมากๆ บรีดเดอร์ทั้งหลายมุ่งมั่นพัฒนาทั้งสีสัน ฟอร์มดอก ฟอร์มช่อ และฟอร์มต้น ดอกมีขนาดใหญ่ขึ้นแต่ถ้าไม่ใหญ่ก็ต้องดกพิเศษ ที่สำคัญต้องเลี้ยงง่าย ทนทานต่อโรคและแมลงด้วยจ้า
🌸 ทรัพย์โสธร ไม้เก่าแต่เก๋าทั้งในตลาดและเวทีประกวด
🌸 แดงแปดริ้ว ติดตลาดเรียบร้อยแล้วเพราะทั้งสวย ทั้งทน ทั้งดก
สาเหตุที่ต้องพัฒนาสายพันธุ์ให้โป๊ยเซียนรุ่นใหม่สวยทนไม้ทนมือ อุ้ย!! ทนทานมากขึ้นก็เพื่อตอบสนองความต้องการของพ่อค้า-แม่ค้าขายต้นไม้และผู้ซื้อหรือผู้บริโภค เพราะส่วนใหญ่โป๊ยเซียนที่เลี้ยงมาจากสวนจะถูกดูแลเอาใจใส่ รดน้ำ ให้ปุ๋ยสม่ำเสมอ จึงได้โป๊ยเซียนดอกสวยสะพรั่งขายได้ราคาดี แต่ถ้าดอกไม่ทนทานหากมีของค้างสต็อกพ่อค้า-แม่ค้าคงทุนหายกำไรหดกันบ้างล่ะ 

ในส่วนของผู้ซื้อมักประสบปัญหาว่าเมื่อซื้อมาแล้วหมดดอกชุดนั้นก็เลี้ยงไม่สวยเหมือนตอนมาจากร้าน เรื่องจริงคือมันยากมากๆ ที่ชาวบ้านจะเลี้ยงได้สวยเหมือนสวน เพราะการเลี้ยงแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิงโดยเฉพาะเรื่องการให้ปุ๋ยและสารอาหารสำหรับพืช..จึงเป็นที่มาว่า "เลี้ยงยังงัยก็ไม่สวยเหมือนตอนซื้อมา" 

ปัญหานี้ทั้งสวนและนักพัฒนาสายพันธุ์รู้ดีและพยามคัดเลือกสายพันธุ์ที่เหมาะสมในการทำตลาด หัวใจสำคัญคือต้องเลี้ยงง่าย ชาวบ้านเลี้ยงได้ อาจจะไม่ต้องสวยถึงขนาดเป็นไม้ขึ้นเวทีประกวดหรอก เอาแค่มีดอกให้ชมต่อเนื่องก็ถือว่าผ่านแล้ว นักพัฒนาสายพันธุ์ยุคใหม่จึงเน้นลูกไม้ที่เลี้ยงง่าย ดอกดก ทนทาน

🌸 หลักทรัพย์ โป๊ยเซียนสีแดงอีกตัวที่ขายตลาดล่างก็ดี ประกวดก็เด่น
🌸 วิเศษชัยชาญ อาจจะไม่ใช่ไม้ใหม่แต่ Top 3 ไม้สีเหลืองต้องยกให้เขาล่ะ เพราะติดตลาดเรียบร้อยแล้วจ้า
แต่ส่วนตัวแล้ว Admin คิดว่านอกจากการพัฒนาลูกผสมใหม่ๆ แล้ว ตัวผู้เลี้ยงเองต้องมีเวลาใส่ปุ๋ย ให้อาหารเสริมทางใบ หรือเพิ่มแร่ธาตุให้ดินในกระถางบ้าง เอาแค่เดือนละ 1-2 ครั้งก็ถือว่าใช้ได้แล้ว

อย่าลืมว่าต้นไม้ทุกชนิดต้องการอาหาร ยิ่งเป็นต้นไม้ที่ปลูกในกระถางหากสารอาหารหมดรากจะไม่มีโอกาสหาแหล่งแร่ธาตุได้เลยเพราะรากเขาถูกจำกัดอยู่แค่นั้น..อันนี้ต้องเห็นใจต้นไม้แล้วล่ะค่ะ

เดี๋ยววันนี้ Admin จะพาไปชมกันว่าสวนโป๊ยเซียนใหญ่ๆ เค้าดูแลโป๊ยเซียนอย่างไร แล้วเอามาปรับประยุกต์ใช้กับต้นไม้ของเราดีกว่า เพราะเทคนิคของแต่ละคนไม่เหมือนกันหรอก เราก็เก็บเกร็ดความรู้จากสวนนั้นสวนนี้มาปรับใช้รับรองว่าทั้งได้ความรู้และสนุกกับการเลี้ยงต้นไม้มากขึ้นแน่นอนค่ะ

🌸 เศรษฐีเมืองจันท์ จะชมพูอะไรปานนี้ สวย ดก สีหวาน
🌿 เทคนิคการปลูกเลี้ยงดูแลโป๊ยเซียนอย่างง่าย


👉 ใช้ดินใบก้ามปูผสมกับกาบมะพร้าวสับเป็นวัสดุปลูก กาบมะพร้าวสับจะช่วยกักเก็บความชุ่มชื้นในดินขณะเดียวกันก็จะช่วยให้ดินโปร่งร่วนซุยด้วย

👉 รดน้ำวันละ 1 ครั้ง หรือสังเกตที่ดินว่าหากยังเปียกอยู่ก็ยังไม่ต้องให้น้ำเพิ่ม ไม่ควรรดน้ำบ่อยเกินไปจนดินปลูกแฉะตลอดเวลา

👉 ควรเลือกขนาดกระถางให้เหมาะกับต้นโป๊ยเซียนที่ปลูก เรื่องนี้หลายๆ คนมักมองข้ามไปทั้งที่มีความสำคัญมากๆ เพราะการปลูกพืชในกระถางคือการจำกัดพื้นที่การเจริญเติบโตของพืช รากถูกจำกัดการหาอาหารและดูดซึมน้ำ หากกระถางเล็กเกินไปรากจะชอนไชไม่ได้เต็มที่ สารอาหารในดินหมดเร็วและต้องรดน้ำบ่อยขึ้น เนื่องจากปริมาณน้ำและดินถูกจำกัด แต่ถ้ากระถางใหญ่เกินไปผลเสียที่ชัดเจนที่สุดคือมีความชื้นในวัสดุปลูกมากเกินไปส่งผลเสียต่อระบบรากมากที่สุด แถมยังสิ้นเปลืองพื้นที่ในการวางกระถางอีกด้วย

👉 ปุ๋ย ควรให้น้อยแต่บ่อยครั้ง เช่น 15-30 วัน/ครั้ง ครั้งละ 1 ช้อนชา – 1 ช้อนโต๊ะขึ้นกับขนาดต้นไม้ หรือใช้ปุ๋ยเม็ดละลายช้าชนิด 3 เดือนเนื่องจากปุ๋ยชนิดนี้จะค่อยๆ ปลดปล่อยธาตุอาหารออกมาให้พืชได้รับอาหารอย่างต่อเนื่อง

👉 ปัญหาโรคและแมลงรบกวนส่วนใหญ่ที่สวนจะพบน้อยมากเนื่องจากมีการป้องกันและกำจัดอย่างต่อเนื่อง แต่เมื่อเรานำมาปลูกเลี้ยงที่บ้านอาจพบปัญหาหนอนผีเสื้อหรือไรแดงบ้าง ป้องกันและกำจัดด้วยน้ำส้มควันไม้เพื่อไล่แมลง แต่ถ้ามีการระบาดหรือลุกลามก็สามารถใช้สารเคมีร่วมด้วยได้
จริงๆ แล้วไม่ใช่เฉพาะโป๊ยเซียนนะที่น่าปลูก ต้นไม้ ดอกไม้สวยๆ มีหลายอย่างเราอาจจะลองหาประสบการณ์จากการปลูกต้นไม้หลายๆ ชนิดดู เพราะแต่ละชนิดการดูแลก็แตกต่างกันออกไป ยิ่งเราได้เรียนรู้ ได้ทดลองปลูกก็จะยิ่งเก่งขึ้นเรื่อยๆ นำปัญหาการปลูกเลี้ยงต้นไม้แต่ละชนิดมาปรับใช้มองให้เป็นเรื่องสนุกแล้วเราก็จะมีความสุขกับการปลูกต้นไม้ค่ะ 

เห็นไหมคะว่าเลี้ยงโป๊ยเซียนน่ะงานนิดเดียวไม่ยากอย่างที่คิดเลย ยิ่งเดี๋ยวนี้นักพัฒนาสายพันธุ์เค้าเปิดตัวไม้ใหม่ๆ สวยก็สวย เลี้ยงก็ง่าย ดอกก็ดก สีก็แจ่ม แถมยังเป็นไม้มงคลอีกต่างหาก..อย่ารอช้ารีบไปหามาปลูกกันเลยค่ะ (Admin เชียร์ขายของเก่งมากใครสนใจจ้างไปเฝ้าหน้าร้านได้นะคะ)
🌸 ชมพูเศรษฐี ดกจริง ทนจัง ไม้ตลาดอีกตัวหนึ่งที่อนาคตไกล
🌸 พระรามเก้า สวย ดก มาตรฐานไม้สวย
🌸 ยอดเยี่ยม เต็มๆ ฟอร์ม
🌸 ลูกไม้ ยังไม่มีชื่อ แต่สวยน่าดู
🌸 ลูกไม้ดาวรุ่ง กลีบหนา ดอกดก โทนสีสัมพีช
🌸 ลูกไม้ดาวรุ่ง
🌸 ลูกไม้รากแก้วสีส้มสดใส
🌸 ลูกไม้ใหม่.. สีส้ม ฟอร์มประกวด ดอกทนเกิน 10 ช่อ ชื่อ พาโชค
🌸 หลักชัย ดอกฟูๆ ล้นๆ โดนใจจัง
🌸 อุดมเศรษฐี งานเป๊ะ งานเนี๊ยบ สวย ระเบียบจัด
🌸 อ่างทอง โป๊ยเซียนสีเหลืองพันธุ์นี้คว้ารางวัลยอดเยี่ยมในการประกวดมานับครั้งไม่ถ้วน
🌸 เรณูนคร โป๊ยเซียนสีหวานโทนสีส้มอมชมพู ออกดอกเป็นช่อ ดกสุดๆ
ขอขอบคุณ
คุณเอกชัย พัฒนชาญสกุลชัย (พี่เอก)
โทรศัพท์ 08-1863-0216