Durain

[ทุเรียนเงินล้าน][bsummary]

Date Palm

[อินทผลัม][twocolumns]

Cactus

[แคคตัส][bleft]

Adenium

[ชวนชม][bsummary]

Garden

[จัดสวน][bsummary]

มานะออร์คิด พัฒนากล้วยไม้หวายพันธุ์ใหม่ ยกระดับสู่ดอกไม้ระดับโลก



ถ้าพูดถึง “กล้วยไม้หวายสายพันธุ์ใหม่” ต้องนึกถึง “มานะออร์คิด”
ถ้าพูดถึงมานะออร์คิด ต้องนึกถึงกล้วยไม้หวายสายพันธุ์ใหม่ ก็เพราะชื่อเสียงและผลงานที่ถูกสร้างและสั่งสมมากมากว่า 20 ปี โดยคุณเอกณัฏฐ์ (ชื่อเดิม มานะ) คูเจริญชัยมานที ทำให้กล้วยไม้หวายพันธุ์ใหม่ กลายเป็นแบรนด์ของมานะออร์คิดไปแล้ว

ความโดดเด่นของกล้วยไม้พันธุ์ใหม่ผลงานของมานะออร์คิด คือ กล้วยไม้สีสร้างชื่ออย่าง กล้วยไม้สีพีช และสีบลู รวมถึงกล้วยไม้สีแฟนซี หรือหลายๆ สีในดอกเดียวกัน  

และที่เรียก “แสงสปอตไลท์” ไม่น้อยเลย คือ การทำกล้วยไม้หวายดอกใหญ่ ฟอร์มดอกกลม ช่อดอกโน้มทิ้งตัว แบบเดียวกับกล้วยไม้ฟาแลนอปซิส ซึ่งเป็นกล้วยไม้เมืองหนาวที่ได้รับความนิยมสูงในต่างประเทศ และจัดเป็นกล้วยไม้เกรดสูง ราคาพรีเมียม
ผลงานประกวดการจัดสวนหย่อมกล้วยไม้ ของมานะออร์คิด ใช้กล้วยไม้พันธุ์ใหม่ล้วนๆ



คุณเอกณัฏฐ์ (ชื่อเดิม มานะ) คูเจริญชัยมานที 

การเปลี่ยนโฉมกล้วยไม้หวายราคาถูกให้เทียบชั้นกล้วยไม้ฟาแลนฯ จึงเท่ากับเป็นการสร้างภาพลักษณ์ให้กล้วยไม้หวายในตลาดโลก ควบคู่กับสร้างมูลค่าเพิ่ม พร้อมด้วยจุดแข็งที่ได้เปรียบ ไม่ว่าจะในมิติของต้นทุนการผลิต และราคา ที่ต่ำกว่าหลายท่าตัว

นอกจากนั้น มานะออร์คิดยังทำให้กล้วยไม้หวายมีรูปทรงและสีสันใกล้เคียงกับกล้วยไม้แคทลียา ได้อีกด้วย

นอกจากการพัฒนาสายพันธุ์แล้ว งานเด่นที่เป็น “อัตลักษณ์” ของมานะออร์คิดคือ การนำกล้วยไม้มาใช้ในงานตกแต่ง และออกแบบดีไซน์ ใหม่ๆ โดยใช้กล้วยไม้พันธุ์ใหม่ แทนกล้วยไม้เมืองหนาวจากต่างประเทศ เป็นการเปลี่ยนกล้วยไม้ราคาถูกให้มีคุณค่า มีมูลค่า และเป้าหมายหลักก็คือ สร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กล้วยไม้ไทยในสายตาชาวโลก

วิธีง่ายๆ เริ่มต้นจากในร้านมานะออร์คิด ซึ่งตั้งอยู่ บนถนนบรมราชชนนี ใกล้ๆ กับ ม.มหิดล วิทยาเขตศาลายา จ.นครปฐม ที่นั่นเป็น แกลเลอรีกล้วยไม้ และงานตกแต่งดีไซน์กล้วยไม้พันธุ์ใหม่ ผลงานของมานะออร์คิด ซึ่งจะได้เห็นไอเดียต่างๆ ในการนำกล้วยไม้ไปใช้งาน ในรูปแบบของกระเช้ากล้วยไม้ ช่อดอกไม้บลูเกต์ กล้วยไม้ที่จัดอยู่ในภาชนะหลากหลายดูหรูหราและอลังการ หรือแม้กระทั่งการนำดอกกล้วยไม้มาอบแห้งตกแต่งในโหลแก้ว และเคลือบเงาเป็นเครื่องประดับเข็มกลัด สร้อยคอ และต่างหู เป็นต้น
อีกประเภทหนึ่งที่สร้างชื่อให้มานะออร์คิดในช่วง 3-4 ปีที่ผ่านมา คือ การนำกล้วยไม้ไปใช้ในงานตกแต่งแทนดอกไม้ทั่วไปในทุกรูปแบบ เช่นใช้ในการตกแต่งเวทีงานสัมมนา งานจัดแสดงหรืออีเวนต์ต่างๆ งานแต่งงาน หรือแม้กระทั่งใช้ตกแต่งงานศพ เป็นต้น 

ด้วยความสวยงามและหลากหลายของกล้วยไม้สกุลหวายสายพันธุ์ใหม่ของมานะออร์คิด ทุกงานจึงดูยิ่งใหญ่และอลังการด้วยดอกกล้วยไม้ กลายเป็นที่จดจำของแขกและผู้ร่วมงานเสมอ

แต่ที่ทีมงานค้นไม้และสวนเห็นแล้วสนใจและชื่นชอบเป็นการส่วยตัวก็คือ นำกล้วยไม้มาจัดเป็นพวงหรีด ซึ่งไม่ใช่แค่นำดอกมาปักตกแต่งเท่านั้น แต่นำกล้วยไม้ทั้งต้นมาจัดเป็นพวงหรีด หลังจบงานไม่ต้องทิ้งนำมาตกแต่งต่อได้

แนวคิดนี้เกิดจากของคุณเอกณัฏฐ์ ต้องการลดการใช้พวงหรีดดอกไม้สด ราคาแพง แต่พอจบงานก็ต้องทิ้ง เป็นขยะและภาระของวัด จึงเป็นที่มาของพวงรีดกล้วยไม้ ที่ใช้กล้วยไม้ต้นติดดอกเป็นตัวหลัก โดยใช้หลักแนวเดียวกับการจัดแต่งสวนในกรอบรูป จะใช้กล้วยไม้หวายอย่างเดียว หรือร่วมกับแวนด้า และแคทลียา มาเสริมให้สวยงาม
พวงหรีดกล้วยไม้ ใช้กล้วยไม้หวาย กับกล้วยไม้แวนด้าเป็นตัวหลัก
ไอเดียใหม่ นำกลีบดอกกล้วยไม้หวายมาพับเป็นช่อดอกไม้ 

ข้อดีคือ อยู่ในงานได้จนจบงานทั้ง 7 วัน และนานกว่านั้นจนกว่าดอกจะโรย พอจบงานก็มอบให้วัด นำไปปลูกประดับบริเวณกุฏิ หรือเจ้าภาพจะนำไปปลูกต่อที่บ้านก็ได้ เพียงแค่รื้อต้นออกมาเท่านั้น

ถ้าต้องใช้พวกหรีดครั้งหน้า ขอแนะนำให้ซื้อพวงหรีดกล้วยไม้ นอกจากสวยงามและโดดเด่นกว่าพวงหรีดอื่นๆ แล้ว เชื่อว่าจะสร้างความประทับใจให้กับเจ้าภาพ และแขกภายในงานอีกด้วย และชื่อที่ติดอยู่บนพวงหรีดจะกลายเป็นที่จดจำไม่มากก็น้อยแน่นอน
กล้วยไม้หวายพันธุ์ใหม่ สไตล์ฟาแลนอปซิส
กล้วยไม้หวายพันธุ์ใหม่ สไตล์ฟาแลนอปซิส
กล้วยไม้หวายพันธุ์ใหม่ สไตล์ฟาแลนอปซิส
กระเช้ากล้วยไม้ทำเป็นแบบน็อกดาวน์ ยกย้ายไปจัดแต่งงานต่างๆ ได้สะดวก
กล้วยไม้หวายพันธุ์ใหม่ สไตล์แคทลียา
กล้วยไม้หวายพันธุ์ใหม่ สีแฟนซี สไตล์แคทลียา
ดอกกล้วยไม้หวาย อบแห้ง จัดในโหลแก้ว
กล้วยไม้หวายพันธุ์ใหม่ สไตล์ฟาแลนอปซิส
กระเช้ากล้วยไม้
กระเช้ากล้วยไม้
เข็มกลัดจากดอกกล้วยไม้จริง
กระเช้ากล้วยไม้ หวายพันธุ์ใหม่
ขอขอบคุณ 
คุณเอณัฏฐ์ คูเจริญชัยมานที โทรศัพท์ 08-1809-9932, 08-9698-9969  
ร้านมานะออคิด ตั้งอยู่ตรงข้าม HomePro ศาลายา สังเกตได้ไม่ยาก โทรศัพท์ 08-1809-9932, 08-9698-9969  www.manaorchid.com



ลงโฆษณาโทร 08 6335 2703