Durain

[ทุเรียนเงินล้าน][bsummary]

Date Palm

[อินทผลัม][twocolumns]

Cactus

[แคคตัส][bleft]

Adenium

[ชวนชม][bsummary]

Garden

[จัดสวน][bsummary]

หนุ่มเมืองสุพรรณ ลงทุนแค่พันเดียว ทำสวนชวนชมบอนไซ ใส่ฝีมือล้วนๆ

🍂 ช่วงนี้ชวนชมตระกูลยักษ์และไทยโซโคกำลังออกดอกบานสะพรั่งทุกสวน เปิด Facebook ทีไรรู้สึกเหมือนโลกนี้เป็นสีชมพู เห็นแบบนี้คาดการณ์ว่าน่าจะดึงดูดคนที่ยังไม่เคยเล่นชวนชมเข้ามาอีกแน่นอน ผู้ผลิตคงจะใจชื้นขึ้นมาบ้างเพราะของสวยของดีก็ต้องขายได้แน่นอน 


พูดถึง Facebook นี่ต้องยอมรับเลยว่าเป็นช่องทางการสื่อสารที่รวดเร็ว ตรงจุด และสะดวกมากที่สุดวิธีหนึ่ง คนเล่นต้นไม้แทบทุกคนเล่น โชว์ภาพ ขาย ซื้อ หรือแม้กระทั่งรีวิวสินค้าก็ยังเช็กกันใน Facebook นี่ล่ะ

ทีมงานต้นไม้และสวน ได้พูดคุยกับนักเล่นชวนชมรุ่นใหม่ไฟแรงแห่งเมืองสุพรรณ นายภาณุพงษ์ มะลิทอง หรือ เป้สุพรรณ ที่แม้อายุยังน้อยแต่ฝีมือและแนวคิดเรื่องการทำชวนชมถือว่าน่าทึ่งทีเดียว


จุดเด่นของ เป้ สุพรรณ ก็คือการพัฒนาอย่างไม่หยุดยั้งนั่นเอง

เขาเริ่มเก็บสะสมชวนชมมาตั้งแต่ 10 ขวบ หลังจากไปเที่ยวงานต้นไม้ชมการประกวดกล้วยไม้กับคุณพ่อ วันนั้นเขาก็รู้ตัวทันทีว่าชวนชมนี่ล่ะคือไม้ที่เขาอยากเลี้ยง 

ผมเริ่มจากการซื้อชวนชมเข้ามาสะสมจากเงิน 1,000 บาท แล้วก็ไม่ได้ซื้อเข้ามาอีกเลย แต่เรียนรู้เรื่องการผสมเพื่อพัฒนาสายพันธุ์จากสิ่งที่มีอยู่ จนวันนี้ผ่านมาแล้วเกือบ 12 ปี ก็ได้ลูกไม้ที่ผ่านการเทสแล้วว่าสวยน่าเล่น 3-4 ตัว  เป้ สุพรรณ พูดถึงจุดเริ่มต้นในวันที่เขายังเป็นเด็กชายเป้นั่นเอง

เราไปชมกันดีกว่าว่าวันนี้ลูกไม้ของ เป้ สุพรรณ มีอะไรบ้าง

อาราบีคัม “มะลิทอง” เป็นลูกผสมเมืองคงมรกตกับกำไรทอง มีลักษณะกล้ามใหญ่ คอมแพค 30-40% ที่เพาะออกมาใบออกเป็นสีทอง กิ่งไม่ยืด โตเร็ว

มณีรัตนา เป็นลูกชฎาเพชรกลาย ทรงค่อนข้างแตกต่างมีความหลากหลาย ใบสีสวย ดอกออกสีแดงๆ กำมะหยี่ ช่อดอกออกเป็นพวง กิ่งจะไม่ยืดมาก

มณีสยาม เป็นมณีรัตนาผสมกับอาราบีคัม (เพชรอีสาน) ต้นนี้กิ่งจะยาว แต่มีกล้าม กลีบดอกจะแหลมนิดหน่อย มองแล้วเหมือนดาว ดอกดก ต้นนี้จะเล่นแบบโครงสร้างใหญ่

ลูกไม้สายพันธุ์ใหม่เหล่านี้สะท้อนแนวความคิดของ เป้ สุพรรณ ที่มองว่าวงการชวนชมไม่เคยหยุดนิ่งยังมีคนที่มีใจรักพยายามพัฒนารูปแบบการเล่น รูปแบบการเลี้ยง รวมถึงมีการพัฒนาสายพันธุ์ใหม่ๆ ขึ้นมา และเขาก็คือหนึ่งในคนที่ไม่เคยหยุด

ที่สำคัญเป้ยังมองว่าชวนชมเป็นพันธุ์ไม้สวยงามที่ครองส่วนแบ่งในตลาดต้นไม้และสวนมานานไม่ว่าจะเป็นช่วงที่กระแสแรงที่สุดหรือวันที่กระแสลดลงแต่ยอดขายและความนิยมไม่ได้ตกตามลงไปหากสวนหรือผู้ผลิตเข้าใจหลักการทำชวนชมให้เป็นอาชีพอย่างแท้จริง
🍂 ชวนชมราชินีพันดอกไม้เมล็ดต้นสวย
🍂  ชวนชมราชินีพันดอก เป็นพันธุ์ที่เป้ สุพรรณ หลงใหล
วันนี้เขาอยู่ในเส้นทางอาชีพผู้ผลิตชวนชมเต็มตัว ซึ่งคำว่า อาชีพ ของ เป้ สุพรรณ นั้นไม่ใช่การขายเพียงอย่างเดียว หากแต่มีการมองรอบด้านแบบ 3 มิติ และดำเนินการให้รวดเร็วฉับพลันแบบ 4G เพราะเขาเป็นทั้งนักประกวด นักพัฒนาสายพันธุ์ นักขาย วันดีคืนดีเราก็จะเห็นเขาในลุคชาวสวนอีกต่างหาก

“ถ้าทำเป็นอาชีพแล้วต้องทำให้สุด อย่าหยุดพัฒนา อย่าหยุดคิด และอย่าหยุดโพสต์ถ้าคุณขายในเฟซบุ๊คหรือออนไลน์ ต้องโพสต์ทุกวัน ไม่ใช่แค่การขายแต่มันช่วยให้วงการเดินหน้าต่อไป ให้คนที่เขามีชวนชมอยู่แล้วแต่อาจยังไม่มีไอเดียในการทำไม้หรือคนที่กำลังจะเข้ามาเล่นได้เห็นความเคลื่อนไหว เทรนด์ และทิศทางของวงการ ดังนั้น ผมจะไม่หยุดโพสต์เด็ดขาด 

ชวนชมของ เป้ สุพรรณนั้นเน้นที่ชวนชมลูกผสมไม่ว่าจะเป็นไทยโซโคลูกผสม อาราบีคัมลูกผสม เพราะตลอดเวลาที่ผ่านมาเขาให้ความสำคัญกับการพัฒนาสายพันธุ์ชวนชมให้ออกมาแล้วมีความแปลกใหม่หลากหลาย

ในส่วนของการวางรูปทรงไม้มีตั้งแต่ รากธรรมชาติ รากกึ่งธรรมชาติ และรากตะขาบ เพราะผู้ผลิตต้องยอมรับว่าแต่ละคนมีความชอบต่างกันหากเราจะผลิตเพื่อจำหน่ายก็มีความจำเป็นต้องอิงตลาดด้วย  
🍂 ชวนชมที่เรียกว่ารากตะขาบ ทำโดยวิธีตัดรากเดิมทิ้ง เพื่อสร้างรากใหม่ รากใหม่จะเท่ากันและเรียกเป็นระเบียบ
ส่วนสไตล์ไม้ที่ตัวเองชอบก็ต้องทำไว้เหมือนกันเพื่อให้คนได้เห็นชวนชมอีกรูปแบบหนึ่งถือว่าเป็นออฟชั่นพิเศษเสนอลูกค้าไปก็ไม่เสียหาย เพราะเป้เองก็ชอบชวนชมรากธรรมชาติมากที่สุดเนื่องจากมองว่ามีความยั่งยืน ในขณะที่ยอดขายรากตะขาบกลับดีกว่าเพราะเป็นสไตล์ยอดนิยม มีรากรอบต้น ดูสวยงามเป็นระเบียบ

แม้ว่าเจ้าของสวนจะใจเอนเอียงไปทางรากธรรมชาติหน่อยเพราะการเพาะกล้าออกมาแต่ละครั้งจะมีรากธรรมชาติสวยๆ 1-2% เท่านั้น แถมยังดูแลง่ายไม่ต้องคอยยกไม้เปลี่ยนดินบ่อยๆ เรียกว่าโดยรวมแล้วมันดีต่อใจ

ส่วนรากตะขาบนั้นสร้างไม่ยากนัก รูปทรงสวยงาม มีระบบรากรอบต้น แต่ต้องยกไม้เปลี่ยนกระถางบ่อยครั้งเพื่อไม่ให้ปลายรากขดม้วนลงด้านล่าง ถือว่าเป็นไม้ที่เหมาะกับนักเล่นนักสะสมที่มีเวลา ถ้าผลิตเชิงปริมาณก็ถือว่างานหนักพอสมควร แต่ถ้ามองในมิติความต้องการของตลาดทำทรงนี้ไว้ก็คุ้มนะครับ

ขอแอบกระซิบส่งท้ายหน่อยว่า ตลาดชวนชมไม่ได้ฉาบฉวยขนาดนั้น ยังมีช่องทางดีๆ รอคนที่มีความตั้งใจอยู่ ตอนนี้ตลาดเวียดนามและมาเลเซียยังมีความต้องการอยู่ โดยตลาดมาเลย์จะเน้นรากตะขาบ ส่วนเวียดนามชอบรากธรรมชาติ ตอนนี้เป้ สุพรรณ กำลังปั้นลูกไม้ชุดใหม่ๆ ขึ้นมาแล้วรอชมได้เลย 
🍂 ชวนชมแนวบอนไซ จัดราก เข้าลวด คืองานถนัดของเขา
อ้าว..แถม !! เคล็ด (ไม่) ลับ ของ เป้ สุพรรณ
🍂 เทคนิคชวนชมผิวสวย ใช้ฟองน้ำล้างจานที่มีตาข่ายจุ่มน้ำแล้วเอามาขัดตามผิว ถ้าไม่ขัดเลยจะมีคราบน้ำคราบหินปูนเกาะที่ผิว ทำให้ผิวไม่สวย ถ้าเป็นไม้ประกวดก็อาทิตย์ละครั้ง ส่วนไม้ทั่วไปเดือนละครั้ง เพื่อให้ต้นได้สร้างเนื้อเยื่อใหม่ จึงโตเร็ว ผิวสวย ดูสะอาด 

🍂  สูตรเด็ด..ดินดี ไม้ประกวดที่ต้องการดินดีเป็นพิเศษ ใช้ ใบก้ามปูล้วน : ขี้หมู : ขี้วัว : ขี้ไก่ ในสัดส่วน 30 : 10 : 10 : 10 หมักรวมกับ EM รดน้ำให้ชุ่ม ใช้เวลา 3-6 เดือน เวลาจะใช้ก็เอามาผสมกาบมะพร้าวสับละเอียดอีกครั้ง เป็นกาบมะพร้าวที่เอาไว้จัดรากโดยเฉพาะจะทำให้รากเดินเร็วและโตเร็วมาก 

ขอขอบคุณ
คุณภาณุพงษ์ มะลิทอง 
149 ม.3 ต.หนองหญ้าไซ อ.หนองหญ้าไซ จ.สุพรรณบุรี โทรศัพท์ 08-2248-4486