Durain

[ทุเรียนเงินล้าน][bsummary]

Date Palm

[อินทผลัม][twocolumns]

Cactus

[แคคตัส][bleft]

Adenium

[ชวนชม][bsummary]

Garden

[จัดสวน][bsummary]

9 ต้นไม้ ทน ถึก สำหรับ คนยากจนเวลา

ใครๆ ก็ชอบธรรมชาติชอบต้นไม้กันทั้งนั้นแต่ไม่รู้ทำไมบางคนเหมือนถูกสวรรค์กลั่นแกล้งปลูกต้นอะไรก็ไม่เคยรอด เลี้ยงไม่งาม...เอ หรือว่าเรามีเวลาให้ต้นไม้น้อยเกินไป 

แล้วจะมีพันธุ์ไม้ชนิดไหนที่เลี้ยงดูแลง่ายไม่ต้องประคบประหงมมากมายก็สวยได้ !!

Admin ตอบได้ทันทีเดียวนี้เลยว่า มีแน่นอน ไปชมกันว่ามีอะไรบ้าง
อากาเว่ เป็นไม้ประดับทนแล้งสุดๆ แถมทนโรคและแมลงด้วย (สงสัยไม่อร่อย) มีหลายสายพันธุ์หลายขนาดตั้งแต่ตัวแคระในมือนักสะสมสูงไม่เกิน 1 ฟุต และต้นโตเต็มที่ไซส์อลังการสูงประมาณ 2.5 เมตร ข้อเสียคือแตกหน่อช้ามาก แต่ก็อึดมากเหมือนกันเพราะเกิดตามภูเขาหินได้นี่ถือว่าอึดสุดๆ ฉะนั้นเวลาเราปลูกรดน้ำอาทิตย์ละครั้งก็เหลือแหล่แล้ว

บอนใบดำ ต้นนี้ชอบน้ำเหมือนบอนทั่วไปนี่ล่ะ ทว่าใบสีออกม่วงอมดำสวยแปลกสะดุดตาปลูกต้นเดียวก็สง่าหรือเอาไปจัดสวนน้ำตกก็สวยเด่นขึ้นมาเชียวเพราะสีเค้าแตกต่างจริงๆ วิธีปลูกเพียงแยกหน่อปลูกลงกระถางหล่อน้ำที่จานรองหรือวางในบ่อที่น้ำสูงระดับก้นกระถางวางไว้กลางแจ้งสียิ่งเข้มสวย

ลิปซาลิสสายทับทิม ต้นนี้เป็นไม้แขวนม้ามืดเพราะมองผ่านๆ อาจงงกันได้ว่าสวยตรงไหน แต่เจ้าต้นนี้จะสวยที่สุดก็ต่อเมื่อนำพี่เค้าไปแขวนตากแดดใบยาวๆ เขียวๆ ก็จะกลายเป็นสีแดง เป็นที่มาของชื่อลิปซาลิสสายทับทิมนั่นเอง ส่วนใหญ่วิธีการนำไปใช้งานคือแขวนประดับหน้าบ้านหรือจัดสวนแนวตั้งเพราะเลี้ยงง่ายใช้กาบมะพร้าวสับเป็นวัสดุปลูกรดน้ำพอชุ่มก็ใช้ได้แล้ว
ครีบปลาวาฬ เป็นไม้ใบประดับที่หน้าตาแปลกไม่น้อย ลักษณะใบโผล่ขึ้นมาจากดินคล้ายครีบวาฬเป็นที่มาของชื่อนั่นเอง แต่ความพิเศษของของมันอยู่ที่สามารถฟอกอากาศได้ดีเยี่ยมจึงนิยมนำไปประดับในอาคาร การดูแลก็ไม่ยากรดน้ำพอดินชุ่มสังเกตว่าดินแห้งค่อยรดอีกทีก็ยังได้

ลิ้นมังกรแคระ ไม้ประดับไซส์มินิแต่ทนทานเกินตัว ร้อน-เย็น แสงมาก-น้อย ก็ไม่เกี่ยง


สับปะรดสี ต้นนี้ไม่พูดถึงไม่ได้เพราะตอนนี้ Hot Hit เหลือเกิน เลี้ยงง่ายสุดๆ ปลูกในกาบมะพร้าวสับก็ได้ หรือนำไปเกาะตามกิ่งไม้ ซอกหิน เน้นรดน้ำที่ปลายยอดให้มีน้ำขัง ใส่ปุ๋ยละลายช้าเฉพาะตอนเปลี่ยนกระถางเท่านั้น สวยแถมไม่เรื่องเยอะอีกต่างหากแบบนี้ต้องลอง..!!

ทิลแลนด์เซีย นี่ก็จัดเป็นสับปะรดสีชนิดหนึ่งแต่ว่าเป็นไม้ราอากาศนำไปเกาะตามต้นไม้หรือแขวนแบบไม่ต้องใช้วัสดุปลูกใดๆ แถมยังมีดอกสีสดใสให้ชมด้วย

ชวนชม เจ้าของฉายา “กุหลาบทะเลทราย” แค่ได้ยินชื่อก็น่าจะพอเดาได้ว่า อึด ทนขนาดไหน รับรองว่าไม่ตายง่ายๆ แน่นอน เพราะกลไลธรรมชาติของเขาจะเก็บน้ำและอาหารไว้ตามรากหรือโขดอวบๆ ทำให้ชวนชมกลายเป็นไม้ที่ถึกทนสุดๆ


เฟื่องฟ้า นั่นแน่...ชื่อนี้คุ้นหูมากที่สุดเลยใช้ไหมเอ่ย มันก็ต้องแน่นอนอยู่แล้วเพราะว่าเจ้าต้นเฟื่องฟ้านี่ทน ท๊น ทน สังเกตว่าเกาะกลางถนน ระเบียงตึกใหญ่ๆ ที่ต้องการปลูกต้นไม้มาเพิ่มสีสัน ในขณะเดียวกันก็ต้องการต้นไม้ที่ไม่ต้องเอาใจใส่มากนัก จึงมักจะใช้เฟื่องฟ้าหลากสีนี่ล่ะมาปลูกประดับ เนื่องจากเป็นไม้กึ่งเลื้อยจึงปล่อยให้กิ่งยาวทิ้งตัวลงสู่ด้ายล่าง นำไปทำไม้ดัด หรือได้เข้าพุ่มก็ยังได้ ขนาดศรีทนได้ยังต้องคารวะ

ได้ทราบกันแล้วว่ามีพันธุ์ไม้ชนิดไหนบ้างที่สวยทนสุดๆ แบบนี้ก็ลองไปหามาปลูกกันดู พิสูจน์ว่า ถึก ทน จริงหรือเปล่า แต่อย่างไรก็ตามสิ่งมีชีวิตทุกชนิดต้องการการเอาใจใส่ ต้นไม้ก็เหมือนกันค่ะ ถ้ารักที่จะปลูกก็ต้องศึกษาวิธีการเลี้ยงเบื้องต้นก่อน ลองดูว่าเราจะทำแบบนั้นได้ไหมก็ค่อยตัดสินใจหาซื้อมาเลี้ยงสักต้น

ถ้าได้ลองเลี้ยงสัก 1 ต้น แล้วรับรองว่าจะมีต้นที่ 2 3 4 ตามมาแน่นอน !!