Durain

[ทุเรียนเงินล้าน][bsummary]

Date Palm

[อินทผลัม][twocolumns]

Cactus

[แคคตัส][bleft]

Adenium

[ชวนชม][bsummary]

Garden

[จัดสวน][bsummary]

ปลูกต้นไม้ ตามฮวงจุ้ย เสริมมงคล

การปลูกต้นไม้เพื่อประดับตกแต่งภายในบริเวณบ้านนอกจากจะให้ความร่มรื่นแล้ว ตามศาสตร์ “ฮวงจุ้ย” ต้นไม้ยังมีอิทธิพลต่อความร่มเย็น มั่งมี สุขภาพ รวมถึงความสุขของคนในบ้านด้วย

ประเทศในเอเชียหลายๆ ประเทศ อย่างเมืองจีน หรือเมืองไทยเองก็ให้ความสำคัญเกี่ยวกับเรื่องการปลูกต้นไม้เสริมสิริมงคลให้กับบ้านเช่นกัน มาดูกันว่าต้นไม้อิทธิพลต่อฮวงจุ้ยบ้านของเราอย่างไรบ้าง พร้อมกับเคล็ด (ไม่) ลับการเลือกปลูกไทรจีนเสริมมงคลให้ให้กับบ้านอันอบอุ่นของคุณค่ะ

1.ปลูกต้นไม้หลังบ้าน เป็นตัวแทนของการสนับสนุนที่ดีเยี่ยม เปรียบเหมือนภูเขาหลังบ้านที่ชาวจีนมีความเชื่อว่าฮวงจุ้ยที่ดีที่สุดคือมีทะเลหรือแม่น้ำอยู่หน้าบ้านและมีภูเขาอยู่หลังบ้านนั่นเอง

2.ปลูกต้นไม้ให้สมดุลสองด้านของบ้าน ศาสตร์ฮวงจุ้ยเชื่อว่าต้นไม้ทางด้านซ้ายจะช่วยควบคุมความโกรธของสามี ส่วนต้นไม้ทางด้านขวาควบคุมความโกรธของภรรยา เราจึงควรเราจึงควรปลูกต้นไม้ทั้ง 2 ข้างของบ้านให้สมดุลกัน และต้นไม้ทางด้านซ้ายของบ้านควรจะสูงกว่าต้นไม้ทางด้านขวาของบ้านเล็กน้อย

3. ต้นไม้ส่งเสริมเรื่องการเติบโตและสุขภาพดีของคนในบ้าน การปลูกต้นไม้ทางทิศตะวันออกของบ้านช่วยกระตุ้นการเจริญเติบโต และสุขภาพ ควรเลือกไม้ยืนต้นเนื้อแข็งขนาดใหญ่ปลูกด้านข้างของบ้าน
4.นำต้นไม้ที่ตายแล้วออกจากบริเวณบ้าน เพราะจะส่งผลไม่ดีต่อผู้สูงอายุหรือผู้ป่วยในบ้าน
ถ้าคุณมีต้นไม้ที่ตายปลูกอยู่ทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือ คนหาเลี้ยงครอบครัวจะได้รับอันตราย
ถ้าต้นไม้ตายอยู่ทางทิศตะวันออกจะส่งผลกระทบต่อลูกชายคนโตของบ้าน
ถ้าต้นไม้ตายอยู่ทางทิศตะวันออกเฉียงใต้จะส่งผลต่อลูกสาวคนโตของบ้าน
ส่วนต้นไม้ตายที่อยู่ทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ผู้หญิงคนสำคัญของบ้านจะได้รับอันตราย

5.ต้นไม้จะต้องไม่สัมผัสโดนบ้าน จะทำให้มีพลัง “หยิน” ซึ่งถือว่าเป็นพลังทางลบเข้ามากระทบในบ้านหรือครอบครัวของคุณ

6.หลีกเลี่ยงปลูกต้นไม้ไว้กลางบ้าน จะทำให้บ้านของคุณมีปัญหาเรื่องการเงิน

7.ใช้ต้นไม้ป้องกันพลังด้านลบ หากใกล้ๆ บ้านมีสถานที่ เช่น สุสาน วัด โรงพยาบาล อาจปลูกต้นไม้เพื่อช่วยป้องกันพลังงานด้านลบจากสถานที่เหล่านั้นเพื่อไม่ให้พุ่งตรงเข้าสู่ตัวบ้าน

8.ไม่ปลูกต้นไม้หน้าบ้าน ต้นไม้ที่ปลูกอยู่หน้าประตูก็เหมือนกั้นการส่งเสริมเรื่องการเงิน การทำงาน วิธีแก้ไขคือตัดต้นไม้นั้นทิ้งไปหรือติดกระจกหรือคริสตัลบอลเพื่อสะท้อนพลังต้นไม้กลับไป
นี่เป็นเพียงเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยที่ทีมงานหาข้อมูลเรื่องอิทธิพลของต้นไม้ที่ส่งผลต่อฮวงจุ้ย ศาสตร์นี้ถูกนำมาใช้สำหรับปลูกต้นไม้ในบ้านมาอย่างยาวนาน แต่แท้จริงแล้วฮวงจุ้ยไม่ใช่เรื่องงมงายหรืออภินิหารใดๆ หรอกค่ะ ทุกข้อล้วนแต่มีองค์ความรู้เรื่องวิทยาศาสตร์และภูมิปัญญาที่เกิดจากการเรียนรู้ในชีวิตจริงมาเกี่ยวข้องทั้งสิ้น เช่น

👉 ปลูกต้นไม้หลังบ้าน ไม่ปลูกต้นไม้บังหน้าบ้าน เป็นเรื่องของการสร้างความสว่างให้หน้าบ้านไม่ปิดบังตัวบ้านให้หลบมุมเกินไปนั่นเอง ยกเว้นในกรณีที่เป็นไม้มงคลสวยๆ ที่ต้องการโชว์หน้าบ้านควรเลือกปลูกต้นไม้ที่ขนาดไม่ใหญ่เกินไปหรือไม่สูงกว่าตัวบ้าน ยกตัวอย่างเช่น บอนไซ ไทรจีน ไทรประดับ ไทรช่อ ที่พุ่มไม่ใหญ่จนปิดบังตัวบ้านและไม่ปลูกขวางทางประตู เพราะถือว่าบดบังทางเข้าของทรัพย์สินเงินทอง 

อีกนัยหนึ่งคือคนที่มาจากด้านนอกก็จะมองเห็นบ้านที่มีความสวยงามสง่างาม ส่วนคนในบ้านก็จะได้เห็นว่ามีใครใครมา นับเป็นเรื่องความปลอดภัยด้วย 

👉 ไม่ควรปลูกต้นไม้ไว้บริเวณกลางบ้านหรือในบ้าน เพราะเวลากลางคืนต้นไม้จะปลดปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ออกมาซึ่งไม่เป็นผลดีกับคนในบ้าน

👉 ต้นไม้จะต้องไม่สัมผัสโดนบ้าน การปลูกต้นไม่ใหญ่ไว้ใกล้บ้านเกินไปอาจเกิดอันตรายจากการหักโค่น หรือต้นไม้ทิ้งกิ่งทำให้ตัวบ้านหรือคนในบ้านได้รับอันตราย รวมถึงสัตว์มีพิษ เช่น งู ตะขาบ อาจไต่จากกิ่งไม้เข้าสู่ตัวบ้านของคุณได้ง่ายขึ้น

👉  ต้นไม้ที่ตายแล้วควรนำออกไปทิ้งเสีย เพราะภาพต้นไม้แห้งตายมีผลกระทบต่อจิตใจทำให้เกิดความรู้สึกห่อเหี่ยวไม่เจริญหูเจริญตาจึง ควรเลือกต้นไม้ที่สวยงามดูแล้วสบายตาสบายใจจะดีกว่า เมื่อมีสุขภาพจิตที่ดีแล้วคนในบ้านก็จะเข้มแข็ง มีพลังงานดีๆ ในการใช้ชีวิตทำให้มีความสุข สุขภาพแข็งแรงนั่นเอง
สำหรับต้นไม้นิยมนำมาใช้ปลูกเพื่อเสริมฮวงจุ้ยนั้น นิยมใช้พันธุ์ไม้ที่มีสีสันสดใส เช่น เขียวสด แดงสด ชมพูสด เหลืองสด ถ้าขาวก็ขาวสะอาด ต้นไม้ต้องเด่นตระหง่าน ซึ่งคุณพรศิริ (ปุ๋ยแสนสีแก้ว เจ้าของ พรศิริ การ์เด้น ก็ได้มีการนำเข้าพันธุ์ไม้มงคลจากแดนมังกรเข้ามาหลายชนิด

วันนี้ทีมงานต้นไม้และสวนออนไลน์ขอหยิบยกต้นไทรจีนสวยๆ หลากทรง หลายลีลา มานำเสนอให้ผู้ที่กำลังมองหาต้นไม้สวยๆ มาจัดบ้านรับปีไก่ทอง เนื่องจากไทรจีนนั้นเป็นพันธุ์ไม้เลี้ยงง่าย ไม่ค่อยมีโรคแมลงรบกวน ไม่ต้องตัดแต่งบ่อยมากนัก ให้ปุ๋ยคอก หรือปุ๋ยยูเรีย เป็นระยะหรือทุก 15-30 วัน รดน้ำสม่ำเสมอแต่อย่าปล่อยให้น้ำแช่ขังเท่านั้นเอง

สวนพรศิริ แนะเคล็ด (ไม่) ลับ ในการเลือกซื้อต้นไทรจีน

👍 เลือกต้นที่ระบบรากเดินดีแล้ว สังเกตได้จากการเกิดรากฝอยใหม่ๆ ในตุ้มดิน และมีการแตกยอดใหม่ แสดงให้เห็นว่าต้นนั้นผ่านการพักฟื้นแล้วพร้อมปลูกใหม่ได้ทันที

👍 เลือกต้นที่สมบูรณ์ดี ใบอ่อนสีเขียวอ่อนสีสดใส ใบแก่มีสีเขียวเข้ม ใบแก่ที่อยู่ด้านล่างอาจมีอาการเหลืองเนื่องจากเกิดการผลัดใบตามธรรมชาติไม่น่ากังวล แต่ถ้ามีใบเหลืองคล้ายอาการของโรคสามารถสอบถามทางร้านได้เพราะบางครั้งต้นไม้มีอาการใบเหลืองจากการให้ปุ๋ยมากเกินไป เมื่อลดปริมาณปุ๋ยลงใบได้จะกลับมาเขียวเหมือนเดิม

👍 ลำต้นไม่มีรอยแผลที่กำลังเน่าอยู่ อาการเหล่านี้มีวิธีการรักษาให้หายได้แต่ถ้าผู้ปลูกเลี้ยงไม่มีความชำนาญอาจทำให้แผลลุกลามได้ (แต่ส่วนใหญ่จะไม่เกิดขึ้น) ถ้าเป็นแผลเก่าหายแล้วไม่เป็นไร ท่านจะได้ต้นไม้ที่มีร่องรอยความเก่า ความเก๋า ที่นักเล่นบอนไซนิยมเล่นกัน กลายเป็นข้อดีไปเลยล่ะ

👍 สังเกตที่รากว่ามีอาการรากเน่า มีกลิ่นเหม็น หรือไม่ เพราะปัญหาส่วนใหญ่ที่มักพบในต้นไทรคืออาการเน่าที่รากเนื่องจากให้น้ำมากเกินไป แม้ว่าอาการเหล่านี้จะรักษาให้หายได้แต่ถ้าผู้ซื้อไม่มีความชำนาญเรื่องการดูแลมาก่อนทางร้านแนะนำให้รับต้นใหม่จะดีกว่า

👍 ผู้ปลูกเลี้ยงควรศึกษาวิธีการปลูกเลี้ยงต้นไม้เพิ่มเติม เพราะไม้แต่ละชนิด แต่ละต้นอาจต้องการการดูแลเอาใจใส่แตกต่างกันไป ต้องรู้จักสภาพแวดล้อมภายในบ้านของตนเองด้วย  เช่น มีแดดทั้งวันไหม หรือมีแดดครึ่งวัน เป็นต้น ทางร้านจะได้แนะนำเรื่องความเหมาะสมของสถานที่เพื่อการดูแลต้นไม้อย่างถูกต้อง #จัดสวน #Gardenner

สนใจไม้มงคลนำเข้าสวยๆ ติดต่อได้ที่
พรศิริ (ปุ๋ยแสนสีแก้ว (พรศิริ การ์เด้น)
โทรศัพท์ : 08-6291-8771 และ 08-5750-6946 
LineID : Phonsiri8772