Durain

[ทุเรียนเงินล้าน][bsummary]

Date Palm

[อินทผลัม][twocolumns]

Cactus

[แคคตัส][bleft]

Adenium

[ชวนชม][bsummary]

Garden

[จัดสวน][bsummary]

สวนหัสดี ผู้นำแห่งชวนชมสายพันธุ์ใหม่…

จับเข่าคุย สวนหัสดี เรื่องการพัฒนาพันธุ์ชวนชมไม้สีรุ่นใหม่ ที่สามารถ “กำจัดจุดอ่อน” ไม้รุ่นเก่าจนหมด โดยเฉพาะโครงสร้างดอก สีและลวดลาย รวมถึงกลิ่น ซึ่งมีอยู่มากกว่า 100 เบอร์ 

การพัฒนาพันธุ์มีความสำคัญต่อวงการและตลาดชวนชมอย่างไร ทีมงานต้นไม้และสวนออนไลน์ คุยกันทุกซอกมุมกับคุณสุทธิกานต์ เจียมรัตนประทีป เจ้าของสวนหัสดี

สวนหัสดี คือ ผู้นำแห่งชวนชมสายพันธุ์ใหม่
คือ ผู้บุกเบิก การพัฒนาสายพันธุ์ชวนชมจากดอกกลีบเดี่ยว เป็นดอกกลีบซ้อนสองชั้น สามชั้น และมากกว่านั้น คือ ผู้ประสบความสำเร็จจากการทำตลาดชวนชมดอกซ้อนสายพันธุ์ใหม่มากที่สุด ยุคนั้น "คุณสุทธิกานต์ เจียมรัตนประทีป" เจ้าของสวนหัสดี ทำเงินจากชวนชมได้มากที่สุดในชีวิตก็ว่าได้

ยุคนี้ สวนหัสดี ยังคง "รักษาแชมป์" ผู้นำแห่งการพัฒนาชวนชมดอกซ้อน อย่างเหนียวแน่น พิสูจน์ได้จาก ลูกไม้รุ่นใหม่ สายพันธุ์ใหม่ ที่พัฒนาจากพ่อแม่ไม้รุ่นใหม่ ซึ่ง คุณสุทธิกานต์ บอกว่านี่คือ “ชวนชมสายเลือดใหม่” ที่ผ่านการคัดสรรพ่อแม่ไม้รุ่นใหม่ โดยต่อยอดจากไม้รุ่นเก่าที่มีคุณลักษณะเฉพาะที่ดี 

ไม้ดอกซ้อนรุ่นเก่าหลายตัวกรวยดอกค่อนข้างยาว เวลาดอกบานหลายๆ ดอก มันจะห้อย จึงต้องพัฒนาจุดอ่อนนี้ โดยทำให้ดอกสั้นลง รวมถึงส่วนอื่นๆ เช่น สีดอกที่อ่อนๆ ก็ต้องทำให้จัดให้ชัดขึ้น สีที่หม่นๆ ก็ทำให้สว่างขึ้น
คุณสุทธิกานต์ เจียมรัตนประทีป เจ้าของสวนหัสดี




วิธีการพัฒนาของคุณสุทธิกานต์คือ คัดเลือกชวนชมสายพันธุ์ที่มีคุณสมบัติดี ด้านใดด้านหนึ่ง เช่น ตัวที่คอสั้น ฟอร์มดอกกลม สีเข้ม ออกดอกดก และมีกลิ่นหอม เป็นต้น
ความเป็นจริงเราไม่สามารถหาชวนชมที่เพอร์เฟ็กต์ทุกอย่างได้ในตัวเดียวกันได้หรอก เนื่องจากไม้แต่ละตัวจะมีจุดดี จุดด้อยต่างกัน เราก็คัดเลือดตัวที่มีข้อดีเฉพาะด้านมาพัฒนา อย่างเช่น ตัวที่สีไม่สวยหรอก แต่คอสั้น ฟอร์มดอกดีก็เก็บมาพัฒนา พวกดอก เดี่ยวที่ไม่สวย แต่สีดี เราก็เอามาพัฒนากับตัวอื่นๆ มันก็ได้ลูกที่สีดี สีจัด สีเข้มมากขึ้น บางตัวที่มีกลิ่นหอมเราก็เก็บเอามาใช้พัฒนา
ผลงานจากการพัฒนาชวนชมรุ่นใหม่ของสวนหัสดี เห็นความแตกต่างชัดเจน โดยเฉพาะสามารถแก้จุดอ่อนไม้รุ่นเดิมๆ
ไม้รุ่นใหม่ของเราจะเห็นเลยว่า ฟอร์มสวย ลวดลายสวย คอสั้น หรือกรวยสั้น เวลาดอกบานช่อละหลายๆ ดอกมันจะไม่ห้อยต่องแต่ง สีที่เคยซีดไม่ชัดเจน ก็เข้มขึ้น ชัดขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มไม้สีเหลือง สีเข้มขึ้น บางตัวสีเข้มไม่เปลี่ยนยังดอกโรย สีแดงก็แดงชัด ส่วนสีที่เคยหมองๆ ก็สว่างใสขึ้น บางเบอร์สว่างสะท้อนแสงได้เลย

ส่วนด้าน ลวดลาย นักพัฒนาชวนชมมือหนึ่งของวงการบอกว่า ขึ้นอยู่กับสายเลือดเก่าของไม้เบอร์นั้นๆ เนื่องจากสายเลือดเก่ามาจากหลายสาย ลวดลายจึงอาศัยการคัดเลือกที่มันแปลกๆ หรือสวยๆ แต่ไม้รุ่นใหม่ก็ได้ลวดลายสวยแปลกตาจำนวนมาก
“ลวดลายอย่างไม้รุ่นใหม่ ลายจะเปลี่ยนกลับจากไม้รุ่นเก่า อย่างลายแต้มรุ่นเก่าเป็นไม้แต้มขีดแดง แต่รุ่นใหม่ เป็นแต้มขาว เช่น ไม้แดงแต้มขีดขาว ดูแปลกตา ก็เป็นส่วนที่ดี ไม่เฉพาะดอกซ้อนเท่านั้น ดอกเดี่ยวก็ทำ และคงลักษณะเช่นเดียวกัน”
ปัจจุบันสวนหัสดีมีลูกไม้รุ่นใหม่ทั้งดอกเดี่ยวและดอกซ้อนรวมกว่า 100 เบอร์ หลายเบอร์ผ่านการทดสอบคุณสมบัติแล้ว โดยเสียบทดสอบไว้กับตอขนาดใหญ่ เพื่อทดสอบความดก ความทน และความนิ่งของสี เป็นต้น ซึ่งคาดว่าจะเปิดออกสู่ตลาดช่วงปลายปี 2559 นี้
“เราตั้งราคา 10 ต้น ราคา 20,000 บาท เป็นราคาไม้ใหม่ที่ผ่านการคัดสรรอย่างดี ใครซื้อไป นำไปเสียบซัก 120 ต้น ขายต้นละ 200 บาท ให้สวนเล็กๆ นำไปขยายพันธุ์ทำเป็นไม้ตลาด ก็ได้กำไรแล้ว ส่วนสวนเล็ก ก็เสียบขายต้นละ 50 บาท ก็มีกำไร”
จะเห็นเลยว่าวงจรของการพัฒนาพันธุ์ชวนชมทำให้เกิดการขับเคลื่อนของภาคการผลิตชวนชม ทุกส่วนสามารถสร้างรายได้ และตลาดจะเกิดความเคลื่อนไหวในเชิงบวก

ทั้งนี้ เจ้าของสวนหัสดี อธิบายว่า การพัฒนาสายพันธุ์ชวนชมของสวนหัสดีทำมานานกว่า 10 ปี และเป็นสวนแรกๆ ที่พัฒนาชวนชมดอกซ้อนอย่างจริงจัง และมีดอกซ้อนตัวเด่นในวงการมากที่สุด แน่นอนว่ากว่าจะได้ไม้ที่มีคุณสมบัติดี ต้องใช้เงินทุน และเวลา กว่าจะได้ลูกไม้เด่นๆ 100 เบอร์ ต้องผสมและเพาะชวนชมเป็นหมื่นต้น 
“เราจำเป็นต้องพัฒนาไม้รุ่นใหม่ เพราะเรามีคู่แข่งที่สำคัญอย่างไต้หวัน เวียดนามที่ระยะหลังมีการพัฒนาตามเรามา”
นี่คือเรื่องจริง เพราะต้องยอมรับว่าในช่วงที่ตลาดชวนชมชะงัก การพัฒนาสายพันธุ์จึงแทบจะไม่มี จนระยะหลังมีไต้หวันที่พัฒนาไม้รุ่นใหม่ๆ ออกมาจำนวนมาก ขณะที่เวียดนามก็ตามมาติดๆ 
“ผมต้องการให้ตลาดชวนชมมีความต่อเนื่อง ถ้าเราไม่ทำ วันหนึ่งจะไม่มีของใหม่ๆ ออกสู่ตลาด ความนิยม กระแสจะค่อยๆ ลดลงแน่นอน แต่ถ้าเราช่วยกันผสม มีลูกไม้ใหม่ออกมาอย่างต่อเนื่อง นำไม้ที่มีคุณสมบัติดีๆ ไปช่วยกันต่อยอด ก็จะทำให้ตลาดไปได้อย่างต่อเนื่อง ส่วนที่นี่สวนหัสดีเราไม่หยุดยังคงผสมชวนชมทุกวัน”

คุณสุทธิกานต์ สะท้อนสถานการณ์ตลาดชวนชมว่า ตอนนี้มีตลาดต่างประเทศให้ความสนใจชวนชมจำนวนมาก ไม่ใช่แค่มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ และแถบเพื่อนบ้านเราเท่านั้น อเมริกา ญี่ปุ่น เขาสนใจ ถ้าเราไม่มีพันธุ์ใหม่ต่อเนื่อง เราจะเสียส่วนแบ่งให้ไต้หวัน และเวียดนามที่กำลังมาแรงไป แต่ถ้าเราพัฒนาต่อเนื่อง ตลาดต่างประเทศยังไปได้อีกไกล”


ต้องยอมรับจริงๆ ว่างานพัฒนาสายพันธุ์มีความสำคัญอย่างยิ่ง เพราะจะเป็นตัว “ชี้ชะตา” อนาคตของตลาดชวนชม ถ้าในวงการมีแต่นักขยายพันธุ์ และนักการตลาด หรือนักขายชวนชม แต่วงจรจะ “พิการ” ทันที หากขาดนักพัฒนาพันธุ์ ซึ่งเป็น “ต้นธาร” ของวงการ ความต่อเนื่องของสายพันธุ์จะขาดหาย ซึ่งหมายถึงความยั่งยืนของตลาดจะลดลง แต่ถ้ามีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องตลาดชวนชมจะอมตะ...!!!


ขอขอบคุณ

สุทธิกานต์ เจียมรัตนประทีป 

สวนหัสดี  คลอง 10 ต.บึงสามกา อ.หนองเสือ จ.ปทุมธานี โทรศัพท์ 08-1973-4161
Facebook : https://web.facebook.com/adenium.koong?fref=ts