Durain

[ทุเรียนเงินล้าน][bsummary]

Date Palm

[อินทผลัม][twocolumns]

Cactus

[แคคตัส][bleft]

Adenium

[ชวนชม][bsummary]

Garden

[จัดสวน][bsummary]

ชวนชม "เขาแกะ" แคระได้ใจ

ใบโค้ง งอ ห่อ บิด เป็นลักษณะเด่นของชวนชมที่ถูกขนานนามว่า “เขาแกะ” และวันนี้ความ Hot ของชวนชมเขาแกะอยู่ที่ความหลากหลายทางสายพันธุ์ มีลูกผสมใหม่ๆ ออกมาให้นักเล่นได้เก็บไว้ใน Collection แน่นอนว่าต้อง สวย แปลก หายาก และที่สำคัญตัวไหนยิ่งดังยิ่งต้องหามาครอบครอง

ทีมงานต้นไม้และสวนออนไลน์ขอเท้าความกลับไปเล่าความเป็นมาสักนิดว่าชวนชมเขาแกะดั้งเดิมเกิดจากการกลายพันธุ์ตามธรรมชาติของชวนชมฮอลแลนด์ กลายเป็นลักษณะพิเศษ ใบโค้ง งอ ห่อ บิด แต่มีฟอร์มใบหลากหลายจนกลายเป็นเอกลักษณ์ และถูกตั้งชื่อว่า “เขาแกะไทย”

การกลายพันธุ์ที่ได้ลักษณะดีหลากหลายนี้เซียนไม้ได้คัดบางต้นที่มีลักษณะพิเศษโดดเด่นขึ้นมาทำตลาด ยกตัวอย่างเช่น ชวนชมเขาแกะ “มินิเจ้าพระยา” ซึ่งหมายความว่าเขาแกะมินิเจ้าพระยาเป็นแกะไทยรูปแบบหนึ่งนั่นเอง
เขาแกะมินิเจ้าพระยา เป็นหนึ่งในความหลากหลายทางพันธุกรรมของเขาแกะไทย เด่นที่ฟอร์มใบเล็กจิ๋ว เส้นกระดูกกลางใบชัดเจน ใบโค้งงอ ห่อ บิด ครบตามตำราแต่ฟอร์มไม่จัดจ้านนัก
________________
ชวนชมเขาแกะยุคกลางส่วนใหญ่เกิดมาจากชวนชมสายพันธุ์ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นยักษ์ หรือไทยโซโค กลายพันธุ์จากการเพาะเมล็ดกลายเป็นเขาแกะ เช่น เขาแกะบังหวัง เขาแกะเพชรบ้านนา เขาแกะชฎาเพชร นับว่าสร้างความฮือฮาให้กับวงการชวนชมได้ไม่น้อย

ส่วนชวนชมเขาแกะที่เกิดจากการพัฒนาสายพันธุ์โดยมีความตั้งใจให้เกิดความหลากหลายแก่วงการทีมงานต้นไม้และสวนออนไลน์ขอจัดให้อยู่ในหมวดหมู่ของชวนชมเขาแกะยุคใหม่ เช่น เขาแกะศรัญญา และ เขาแกะมินิเจ้าพระยา นิวเจน (New Gen.) เป็นต้น

เราไปชมภาพกันดีกว่าว่า ชวนชมเขาแกะ แต่ละสายพันธุ์มีอัตลักษณ์อย่างไรบ้าง..!!!

ใครเห็นภาพเขาแกะแล้วหลงเสน่ห์ของมัน แนะนำให้เข้าไปศึกษาในกลุ่ม ชมรมคนรักชวนชมเขาแกะ Dorset Horn Adenium” ตามลิงค์นี้ https://goo.gl/rtWKVj มีเหล่าคอชวนชมเขาแกะอยู่หลายพันคนทีเดียว 

ขอขอบคุณภาพจาก 
ชมรมคนรักชวนชมเขาแกะ “Dorset Horn Adenium” https://goo.gl/rtWKVj
Facebook : เอ็กซ์ ปทุม https://www.facebook.com/x.porntube 
Facebook : Ra Fang https://www.facebook.com/profile.php?id=100008477325676
Facebook : ฉลอง โตสกุล https://www.facebook.com/chalong.tosakul?ref=ts&fref=ts

เขาแกะไทย มาจากการกลายพันธุ์ของชวนชมฮอลแลนด์ ลักษณะเด่นคือสังเกตเห็นว่าใบห่อตั้งแต่เริ่มงอก เส้นกระดูกใบสีขาวชัดเจน ต้นเล็กจะยังฟอร์มไม่เข้าที่เท่าที่ควร แต่ถ้า Top Form (อายุประมาณ 3 ปี) จะสวยขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ดอกดก สีสันสดใส เป็นดาวเด่นของงานประกวดเลยก็ว่าได้
เขาแกะ ดอกก็ดกนะ
เขาแกะนำมาจัดรากสวยๆ ได้เช่นเดียวกับชวนชมพันธุ์อื่นๆ

เขาแกะชฎาเพชร ได้ข้อดีของฟอร์มต้นสวยดุแบบไทยโซโค ใบเล็กกระทัดรัด โค้ง งอ ห่อ บิด ตามแบบฉบับเขาแกะทุกประการ

เขาแกะบังหวัง ต้นนี้กลายพันธุ์มาจากชวนชมยักษ์ญี่ปุ่นใบจึงยาวกว่าเขาแกะกลุ่มอื่นเล็กน้อย

เขาแกะมินิเจ้าพระยา

เขาแกะศรัญญา

เขาแกะศรัญญา ต้นนี้มีที่มาพิเศษกว่าสายพันธุ์อื่น กล่าวคือ เกิดจากการพัฒนาสายพันธุ์โดยฝีมือของ ฉลอง โตสกุล เขาแกะตัวนี้เกิดจากการใช้กิ่งแกะฮอลแลนด์ถือฝักแล้วใช้เกสรจากลูกไม้เขาแกะภายในสวนมาผสม จึงได้ลูกออกมาเป็นเขาแกะลักษณะใบเขียวมันวาวเคลือบสีปรอท (บางต้นใบออกสีปรอท) และตั้งชื่อใหม่เป็น "ศรัญญา" สวยจัดตามตำรา ชัดเป๊ะตั้งแต่เล็ก

เขาแกะ กำแพง

เขาแกะเมดูซ่า ใบห่อชันเจนจนเห็นหลังใบ บางต้นหลังใบออกสีแดง กระดูกใบชัดเจน เป็นเขาแกะที่ใบบิดมากที่สุด สวยตั้งแต่เล็ก เป็นที่นิยมของนักเล่นรุ่นใหม่เพราะแสดงเอกลักษณ์ของเขาแกะชัดเจน