Durain

[ทุเรียนเงินล้าน][bsummary]

Date Palm

[อินทผลัม][twocolumns]

Cactus

[แคคตัส][bleft]

Adenium

[ชวนชม][bsummary]

Garden

[จัดสวน][bsummary]

อยากรู้ ต้องดู...!!! สวนชวนชม แบบ One Stop Service ของไพสิฐฟาร์ม


อาชีพตามพจนานุกรมราชบัณฑิตย์ หมายถึง งานที่ทำเป็นประจำเพื่อเลี้ยงชีพ การประกอบการงานใดๆ เพื่อให้เกิดรายได้โดยสุจริตวิธี และคงดีไม่น้อยหากอาชีพที่ว่านี้เกิดจากความรักความชอบส่วนตัวด้วย

เช่นเดียวกับ ศักดิ์ชัย วิริยะไพสิฐ หรือ เฮียอุ้ย เจ้าของธุกิจส่งออกเครื่องเทศรายใหญ่ที่ใช้เวลาว่างมาทำในสิ่งที่รักโดยสวมบทบาทเถ้าแก่สวนชวนชม นามว่า “ไพสิฐฟาร์ม”

เมื่อสิบกว่าปีที่แล้วศักดิ์ชัยยังเป็นนักเล่นหน้าใหม่ของวงการชวนชม แต่ปัจจุบันเทียบได้ว่าเขาเป็นผู้ผลิตชวนชมแถวหน้าของเมืองไทยสามารถผลิตชวนชมเชิงปริมาณและคุณภาพตอบโจทย์นักเล่นทั้งในและต่างประเทศได้อย่างยอดเยี่ยม..นี่แหล่ะความ “เก๋า” ของไพสิฐฟาร์ม

เพราะนอกจากจะมองเห็นโอกาสในการสร้างอาชีพจากชวนชมแล้วเขายังเป็นหนึ่งในนักเล่นที่หลงใหลในมนต์เสน่ห์ของไม้อวบน้ำดอกสวย ฉายา “กุหลาบทะเลทราย” อย่างจัง ทำให้เขาพร้อมที่จะเดินหน้าเก็บสะสมสายพันธุ์ชวนชมจากทั่วประเทศเข้ามาปลูกเลี้ยงและขยายพันธุ์ให้ผู้ที่สนใจสามารถซื้อหาได้ในราคาย่อมเยา
ปัจจุบันไพสิฐฟาร์มไม่ได้เป็นเพียงสวนชวนชมขนาดใหญ่ระดับประเทศเท่านั้น แต่ยังอยู่ในสถานะ “ฮับ” ซื้อ-ขายเมล็ดพันธุ์ชวนชมระดับโลก สามารถผลิตเมล็ดพันธุ์ได้ไม่ต่ำกว่าล้านเมล็ด/ปี และมีกิ่งแม่ของชวนชมทั้งเก่าและใหม่มากที่สุด

มีชวนชมหลากหลายสายพันธุ์ หลายไซส์ไว้บริการลูกค้า ไม่ว่าจะเป็นชวนชมกลุ่มยักษ์ อย่าง ฮอลแลนด์ ยักษ์ญี่ปุ่น เพชรบ้านนากลุ่มยักษ์แคระอย่าง ยักษ์ดำสิงห์บุรี ยักษ์ลพบุรีหรือแม้แต่สายพันธุ์อาราบีคัมและไทยโซโคยอดนิยม อย่าง มงกุฎสยาม เพชรบ้านนา ราชินีพันดอกเขาหินซ้อน บางคล้า และชวนชมไม้สีดอกเดี่ยว-ดอกซ้อนหลากหลายสายพันธุ์

มีสโลแกนประจำสวน คือ One Stop Service ของดีเรามีมาก ของหายากเรามีขาย” ถ้าอยากเปิดร้านขายชวนชมมาไพสิฐฟาร์มที่เดียว..ได้ครบ เปิดร้านได้ทันที..!
“ผมอยู่ในสายอาชีพเกษตรมาตลอดชีวิตทั้งในสถานะ ผู้ผลิต และพ่อค้า เมื่อได้รู้จักกับชวนชมสัญชาตญาณพ่อค้าก็เริ่มทำงาน และรู้ได้ทันทีว่าชวนชมจะกลายเป็นไม้เศรษฐกิจของเมืองไทยในอนาคต “นั่นเป็นเพราะชวนชมมีความสวยงามเป็นเอกลักษณ์ สามารถนำทุกส่วนของทำต้นมาสร้างให้สวยงามได้ ตามภาษาคนในวงการว่า 'เล่นได้ทุกส่วนไม่ว่าจะเป็นดอก กิ่ง รากหรือโขด หรือแม้แต่ฟอร์มต้นโดยรวม
“ชวนชมแม้จะเป็นไม้ทะเลทรายที่เลี้ยงง่ายเพราะเป็นไม้อวบน้ำแต่จำเป็นต้องดูแลอย่างถูกวิธี จึงจะได้ไม้ที่มีความสวยงามตั้งแต่เล็กไปจนเป็นไม้ใหญ่” เฮียอุ้ยเล่าเรื่องราวความเป็นมาและเหตุผลที่เจ้ามาจับธุรกิจชวนชม
ชวนสร้างรายได้ด้วยชวนชม

เจ้าของสวนคนเดิมให้เครดิตกับการบริหารจัดการสวนให้สะอาด เรียบร้อย และเป็นระบบ ตามด้วยการศึกษาเรื่องการใช้ปุ๋ย-ยาแบบเชิงลึกจนได้รับสมญานามในวงการว่า “เซียนเคมี” ดังนั้นชวนชมทุกต้นจากไพสิฐฟาร์มจึงมีความน่าเชื่อถือในเรื่องคุณภาพอย่างไม่มีข้อกังขา ชนิดว่า ศัตรูของชวนชมทุกประเภทจัดการได้ชนิดสิ้นซาก
“ชวนชมเป็นไม้เลี้ยงง่าย การดูแลน้อย สำหรับคนทั่วไปที่ปลูกเลี้ยงตามบ้านอาจไม่ต้องใช้สารเคมีมากนัก เพราะส่วนใหญ่เลี้ยงจำนวนไม่มาก “แต่เมื่อเราทำเป็นอาชีพแล้วเรื่องปุ๋ย-ยา การดูแลให้เป็นระบบมีความสำคัญมาก ความสะอาด ความเรียบร้อยในสวนมีความสำคัญ เพราะถ้าปล่อยให้มีหญ้าหรือรกร้างจะกลายเป็นที่สะสมของเชื้อโรคและแมลงทันที ที่นี่จึงเน้นการจัดการและการป้องกันที่ดีตั้งแต่แรก 
“เมื่อผลิตเชิงการค้าสิ่งสำคัญคือ ปริมาณและคุณภาพมาตรฐาน การใช้ปุ๋ย-ยาจึงจำเป็น ก็เหมือนกับการทำไร่ทำสวนทั่วไป ยิ่งเราทำมากโรคแมลงศัตรูพืชก็ยิ่งพบมากขึ้นเท่านั้น ดังนั้นต้องมีการป้องกันก่อนที่จะเกิดโรค แต่ถ้าระบาดแล้วก็ต้องแก้ไขและเอาให้อยู่” เฮียอุ้ยสรุปภาพรวมของการปลูกเลี้ยงชวนชมเพื่อการค้า 

วัสดุปลูก หัวใจสำคัญอยู่ที่การเลือกวัสดุปลูกที่ระบายน้ำดี ไม่มีน้ำขังจึงจะไม่ก่อให้เกิดโรคต่างๆ ซึ่งหลักการจะสอดคล้องกับการให้น้ำ แม้ชวนชมเป็นไม้อวบน้ำแต่ไม่ได้หมายความว่าไม่ต้องรดน้ำบ่อย การปลูกเลี้ยงชวนชมเพื่อการค้าจำเป็นต้องให้น้ำทุกวัน 1-2 ครั้ง/วัน การเลือกใช้วัสดุปลูกจึงสำคัญ

เราไปดูกันว่าเจ้าของไพสิฐฟาร์มใช้อะไรเป็นวัสดุปลูกและมีเทคนิคอย่างไรบ้าง

มูลสัตว์ เช่น ขี้หมู ขี้ไก่ : มูลสัตว์มีจุลินทรีย์ตามธรรมชาติ มีไนโตรเจนสูงช่วยให้พืชเจริญเติบโตเร็ว ข้อควรระวัง คือ ควรใช้มูลสัตว์จากฟาร์มเพื่อป้องกันเมล็ดวัชพืชปะปน ลดปัญหาการใช้แรงงานและสารกำจัดวัชพืช

แกลบ : เป็นวัสดุปลูกที่นักเล่นชวนชมส่วนใหญ่มองข้าม แต่แท้ที่จริงแล้วมีคุณสมบัติระบายน้ำเยี่ยมยอด ไม่กักเก็บน้ำ ทนทาน ไม่เปื่อยยุ่ย ใช้ร่วมกับกาบมะพร้าวจะช่วยยืดระยะเวลาการเปลี่ยนดินเนื่องจากกาบมะพร้าวย่อยสลายเร็วกลายเป็นโคลนส่งผลให้การระบายน้ำไม่ดีเท่าที่ควร

ดินใบก้ามปู : เป็นวัสดุหลักในการปลูกไม้ดอกไม้ประดับทุกชนิด มีธาตุอาหารจากการย่อยสลายของจุลินทรีย์

กาบมะพร้าวสับ : กักเก็บน้ำและความชื้นได้ดี ช่วยให้ดินโปร่ง นิยมใช้ผสมปลูกไม้ดอกไม้ประดับทุกชนิด แต่มีข้อเสียคือเมื่อใช้นานไปตะเกิดการย่อยสลายกลายเป็นโคลนทำให้น้ำขัง และบางช่วงมีราคาแพง

การให้น้ำ ควรรดน้ำวันละ 1-2 ครั้ง เช้า/บ่าย เคล็ด(ไม่)ลับ คือ การรดน้ำช่วงบ่ายต้องรดให้เต็มที่ให้น้ำไหลออกทางก้นกระถางจะดีที่สุด เพราะสามารถช่วยลดความร้อนภายในกระถางชวนชมได้ แต่ทั้งนี้วัสดุปลูกต้องระบายน้ำดีเพื่อไม่ให้น้ำขังในช่วงกลางคืออันจะก่อให้เกิดโรคทางดินได้

ปุ๋ย-ยา ในส่วนของปุ๋ยมีการให้ปุ๋ยมูลสัตว์ที่ผสมในวัสดุปลูก หลังจากนั้นอาจมีการใช้ปุ๋ยเม็ดละลายช้าเป็นระยะ แต่ถ้าเป็นสวนชวนชมขนาดใหญ่นิยมใช้ปุ๋ยเกล็ดละลายน้ำฉีดพ่นทางใบลักษณะเดียวกับการให้ปุ๋ยกล้วยไม้

การใช้ยาหรือสารเคมีกำจัดศัตรูพืช เจ้าของไพสิฐฟาร์ม แบ่งเป็น 2 รูปแบบ คือ การป้องกันและกำจัด 

การป้องกันที่ดีควรทำอย่างสม่ำเสมอ ยกตัวอย่าง มีการกำหนดวันแน่นนอน เช่น วันเสาร์ และ อังคาร ฉีดยากันตัวฮวบ เป็นต้น

การกำจัดจะใช้เมื่อเกิดปัญหาขึ้นมาแล้ว ขั้นแรกต้องแบ่งโซนที่ได้รับความเสียหายแล้วฉีดยาให้ถี่ขึ้นหรือเปลี่ยนยาบางตัวเพื่อป้องกันการดื้อยา
“การดูแลชวนชมทุกสายพันธุ์ในสวนเหมือนกันหมด ทั้งวัสดุปลูก การให้น้ำ ให้ปุ๋ย-ยา แต่การดูแลไม้สีจะเข้มงวดเรื่องแมลงศัตรูพืชเป็นพิเศษ ต้องกำจัด ตัวฮวบ หนอนผีเสื้อ เพลี้ยไฟ และไรแดง เพราะไม้สีจะขายได้ช่วงที่มีดอกต้องดูแลให้ดี 
“แตกต่างจากไม้ยักษ์ อาราฯ โซโค จะเล่นกันที่ฟอร์ม จึงไม่ค่อยมีปัญหาเรื่องการดูแลดอก แต่ต้องโฟกัสที่เพลี้ยไฟ ไรแดง ที่มาคอยดูดน้ำเลี้ยงจนต้นขาดความสมบูรณ์เจ้าของไพสิฐฟาร์มให้คำแนะนำเรื่องการใช้ปุ๋ย-ยากับชวนชมขั้นพื้นฐาน”
ในตอนท้ายศักดิ์ชัยพูดถึงการทำชวนชมเป็นอาชีพว่า ผู้ผลิตต้อง Control คุณภาพสินค้าให้ได้ หาทางลดต้นทุน เพิ่มผลผลิต แต่ห้ามลดคุณภาพสินค้า เพราะท้ายที่สุดจะเป็นการทำลายตลาดในภาพรวม ยิ่งเมื่อผู้ผลิตลดคุณภาพเพื่อขายถูก ผู้บริโภคเขาจะจดจำราคานั้น ต่อไปเขาจะเรียนรู้ว่าราคานี้สวนสามารถขายได้

ทุกวันนี้ต้นทุนมีแต่เพิ่ม ราคาสินค้าถูกลง ยิ่งสวนกดราคาสินค้าตัวเองให้ถูกลงสุดท้ายสวนเองจะลำบาก ยิ่งสวนเล็กจะซื้อปัจจัยการผลิตแพงกว่าสวนใหญ่ กำไรจึงน้อยกว่า แต่ข้อดีของสวนเล็กคือการดูแลจะง่ายและทั่วถึง ต้องดึงจุดเด่นนี้ขึ้นมาหันมาผลิตและจำหน่ายสินค้าเชิงคุณภาพจึงจะอยู่รอดได้

ส่วนสวนใหญ่เองมีข้อได้เปรียบที่ต้นทุนการผลิตถูกกว่า แต่ผลิตเชิงคุณภาพได้ยาก หากอยากรู้ว่าสวนใหญ่แต่ได้คุณภาพต้องบริหารจัดการอย่างไร สอบถามได้ที่ไพสิฐฟาร์ม

ขอขอบคุณ
คุณศักดิ์ชัย วิริยะไพสิฐ
ไพสิฐฟาร์ม
93 หมู่ 6 ต.วัดเพลง อ.วัดเพลง จ.ราชบุรี 70170
โทร. 08-6769-0134, 032-399-293

เยี่ยมชมเว็บไซต์ ไพสิฐฟาร์ม