Durain

[ทุเรียนเงินล้าน][bsummary]

Date Palm

[อินทผลัม][twocolumns]

Cactus

[แคคตัส][bleft]

Adenium

[ชวนชม][bsummary]

Garden

[จัดสวน][bsummary]

NSD Adenium Farm สวนชวนชมจากความรักของครอบครัว ยมกกุล

นักเล่นชวนชมตัวยง ต้องรู้จักชวนชม “มงกุฎทอง” (Golden Crown) หนึ่งในสายพันธุ์ที่ได้รับความนิยมมากที่สุด พอๆ กับรู้จักสวนเอ็น เอส ดี (NSD) สวนที่มีชื่อเสียงมากที่สุดในวงการ และเป็นผู้พัฒนาชวนชมพันธุ์นี้ขึ้นมา ควบคู่กับชวนชมอีก 2 พันธุ์ คือ มงกุฎเพชร และระฆังทอง

สวนเอ็น เอส ดี เกิดขึ้นเมื่อ 20 กว่าปีที่แล้ว จากพี่น้องนามสกุล ยมกกุล” ที่ประกอบด้วย คุณสมภพ(เจี๊ยบ) คุณกิตติพงษ์ (จิ๋ว) และคุณวีระชัย (โจ้) ทั้งสามคนชื่นชอบการปลูกเลี้ยงต้นไม้เป็นชีวิตจิตใจ โดยเฉพาะชวนชม เป็นไม้ที่รักมากที่สุด  ด้วยเพราะมันมีความงามอย่างครบเครื่อง ไม่ว่าจะเป็นทรงต้น และดอกที่มีความสวยงามหลากหลายสีสัน อีกทั้งยังเป็นหนึ่งในไม้ประดับมงคลอีกด้วย
ชวนชมมงกุฎเพชร
คุณโจ้ น้องชายคนเล็ก ให้เล่าให้ฟังว่า “สวนเอ็น เอส ดี ได้ถือกำเนิดขึ้นมาจาก บุคคลสำคัญท่านหนึ่งที่ทำให้เราเติบโตมาจนถึงวันนี้ คือ คุณพ่อณัฐพล คุณพ่อของเราทั้งสามคน ในความทรงจำของพวกเรา นอกเหนือจากบทบาทผู้นำครอบครัวที่เข้มแข็งแล้ว ท่านเป็นคนที่รักในธรรมชาติ และมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์อยู่เสมอ เราทั้งสามได้รับนิสัยส่วนนี้มาจากคุณพ่อ จนกระทั่งวันหนึ่งพวกเราได้รู้จักชวนชม หรือเรียกอีกชื่อว่า กุหลาบทะเลทราย ด้วยรูปลักษณ์ที่มีเสน่ห์ โดดเด่น ดึงดูดใจให้ พวกเราหลงเสน่ห์นับตั้งแต่แรกเห็น”

 นับตั้งแต่นั่นเป็นต้นมาสามพี่น้องก็ตกหลุมรักชวนชม พร้อมกับศึกษาและทดลองพัฒนาสายพันธุ์โดยมีการนำเอาวิวัฒนาการใหม่ๆ เข้ามาประยุกต์ใช้ ลองผิดลองถูก จนในที่สุด ได้ให้กำเนิดสายพันธุ์ลูกผสมที่แปลกและแตกต่างออกไปจากเดิม และเป็นที่มาของ NSD ซึ่งมีที่มาจาก 
N = Natthapon คือคุณพ่อณัฐพล S = Sons ลูกชายทั้งสาม เจี๊ยบ จิ๋ว และโจ้ D = Development การพัฒนาการที่จะไม่หยุดยั้ง
ในยุคแรกพวกเขาชื่นชอบชวนชมพันธุ์ฮอลแลนด์ พันธุ์ไทย แต่ช่วงหลังๆ เริ่มมีสายพันธุ์อื่นเข้ามา เช่น อาราบีคัม ยักษ์ญี่ปุ่น และไทยโซโค เป็นต้น โดยจะเสาะหาจากส่วนต่างๆ ที่มีชื่อเสียง พร้อมกับการศึกษาหาความรู้เรื่องการปลูกเลี้ยง และการพัฒนาสายพันธุ์

และด้วยความรักชวนชม ศึกษาการปลูกเลี้ยงและพัฒนาสายพันธุ์อย่างต่อเนื่อง จนสามารถพัฒนาชวนชมพันธุ์ใหม่ขึ้นมาได้ถึง 3 พันธุ์ ซึ่งทั้งหมดอยู่ในกลุ่มชวนชมไทยโซโค นั่นก็คือ มงกุฎทอง มงกุฎเพชร และระฆังทอง

ชวนชมมงกุฎทอง (Golden Crown) มีลักษณะโดดเด่นอยู่ที่รูปทรงจะคล้ายบอนไซโดยธรรมชาติ กิ่งสั้นกระชับ แต่แตกฟอร์มไวตั้งแต่เล็ก ดอกมีสีชมพู และออกดอกดกเต็มต้น ด้วยลักษณะดังนี้จึงทำให้มงกุฎทองกลายเป็นชวนชมพันธุ์ยอดนิยมของคนรักชวนชม โดยทางสวนเอ็น เอส ดี จะผลิตออกมาไม่มากนัก เพราะด้วยลักษณะสายพันธุ์ที่ติดฝักค่อนข้างยาก ในแต่ละปีจึงต้องมีการเปิดจองก่อนล่วงหน้า ปีละ 2 ครั้ง

ชวนชมมงกุฎเพชร (Dimond Crown) เป็นอีกพันธุ์หนึ่งที่มีความสวยงามด้านรูปทรง และมีดอกสีชมพูเข้มและออกดอกดก ได้รับความนิยมรองลงมาจากมุงกุฎทอง


ส่วนพันธุ์สุดท้ายคือ ระฆังทอง (Golden Bell) เป็นหนึ่งในชวนชมกลุ่มไทยโซโค ที่มีความโดดเด่นด้านโขดและทรงตัว คล้ายๆ กับระฆังคว่ำ ฟอร์มสวย และดอกมีสีชมพูสดใส 
มงกุฎเพชร
ต้นแม่ "ระฆังทอง"
นอกจากนั้นแล้วสวนเอ็น เอส ดี ยังเป็นนักทำไม้ประกวดชั้นนำของวงการ เห็นได้จากการกวาดรางวัลยอดเยี่ยมของงานประกวดระดับประเทศมาโดยตลอด 20 ปี โดยเฉพาะประเภทชวนชมไม้สีทรงพุ่ม ทุกครั้งที่มีเวทีประกวดไม้ต้นขนาดใหญ่มีดอกดกพราวเต็มต้นจะอวดโฉมในเวทีประกวด ซึ่งเป็นเครื่องกระตุ้นให้คนหันมาสนใจ และนิยมชวนชมในท้ายที่สุด 
ปัจจุบันสามพี่น้องในนาม สวนเอ็น เอส ดี ยังรักและมุ่งมั่นในการปลูกเลี้ยงชวนชมให้สวยงาม พร้อมกับการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง จนเป็นแหล่งรวมของชวนชมดังทุกสายพันธุ์ ได้แก่ ไม้สี กลุ่มอาราบีคัม และที่สำคัญคือ กลุ่มไทยโซโค โดยมี 3 สายพันธุ์ของสวนเป็นพระเอก จำหน่ายทั้งในและต่างประเทศ โดยมีสวนตั้งอยู่ ในซอยเพชรเกษม110 แขวงหนองค้างพลู เขตหนองแขม กรุงเทพมหานคร หากต้องการเยี่ยมชมสวนติดต่อได้ล่วงหน้าตามเบอร์ด้านล่าง
โทรศัพท์ 08-6794-5521(จิ๋ว), 08-9478-1595 (คุณโจ้)

ลูกค้าชาวต่างประเทศมาเที่ยวชมสวน
ชวนชมมงกุฎเพชร