Durain

[ทุเรียนเงินล้าน][bsummary]

Date Palm

[อินทผลัม][twocolumns]

Cactus

[แคคตัส][bleft]

Adenium

[ชวนชม][bsummary]

Garden

[จัดสวน][bsummary]

สับปะรดสี “New Hybrid” ของวิวัฒน์ เลาหพันธกิจ


เป็นเวลา 9 ปีเต็มแล้ว ที่ คุณวิวัฒน์ เลาหพันธกิจ มุ่งพัฒนาพันธุ์สับปะรดสีกลุ่มพันธุ์ Neoregeliaผลงานลูกไม้ "New Hybrid" ของเขาที่คนในวงการคุ้นตาดีคือ ต้นฟอร์มกลม ใบสั้น กระชับ ตามแบบฉบับของ "ไม้คอมแพ็ค" เวลามองจากด้านบนแบบ Bird Eye View เหมือนดอกไม้

รวมถึงพัฒนาจุดอ่อนด้านสีสัน ให้จัดและชัดเจน เมื่ออยู่ในสภาพอากาศร้อนและแดดจัด

“เรื่องนี้เราต้องคัดเฉพาะต้นที่อยู่ได้จริงๆ จึงจะผลิตและทำตลาดได้” คุณวิวัฒน์บอก

เขาให้ข้อมูลอีกว่า ลูกไม้ทุกเบอร์ก่อนที่จะออกเป็นไม้ตลาดต้องผ่านการเป็นไม้คอลเล็คชั่นมาก่อน และจะแบ่งออกเป็น 3 ตลาด 3 วัตถุประสงค์ คือ

1. ลูกไม้  Hybrid เพื่อการพัฒนาสายพันธุ์ต่อไป
2. ลูกไม้  Hybrid เพื่อการสะสม หรือเป็นคอลเล็คชั่นอย่างแท้จริง

3. ลูกไม้  Hybrid เพื่อการขยายพันธุ์นำไปสู่การจำหน่าย และใช้งานจริง ซึ่งปัจจุบันคุณวิวัฒน์มีลูกไม้ที่นำมาขยายพันธุ์เพิ่มจำนวนก่อนปล่อยออกสู่ตลาด แล้ว 5 เบอร์
กลุ่มไม้ตลาด เขามองว่า เป็นกลุ่มใหญ่ เพราะจะเป็นการนำไปใช้งาน หรือนำไปจัดสวน ตลาดกลุ่มนี้นิยมสีสันสดใส ไม่ว่าจะเป็น สีเขียว ชมพู แดง ส้ม แต่ต้องเป็นต้องเป็นโทนสีสว่าง เขียวสว่าง แดงสว่าง ส้มสว่าง ชมูสว่าง

แต่ถ้าเป็นไม้คอลเลคชั่นจะเป็นสีใดก็ได้แต่ต้องมีความแปลกใหม่ในเรื่องของโทนสี ลวดลายบนใบ หรือแม้กระทั่งฟอร์มต้น 

ในอดีตพ่อแม่พันธุ์สับปะรดสีที่ใช้พัฒนาสายพันธุ์ทั้งหมดมาจากต่างประเทศ แต่ต่อไปคนไทยต้องมีลูกไม้ของไทยส่งออกไปต่างประเทศบ้าง เป็นลูกไม้ที่สวยแบบไทยๆ เพราะไม้จากทุกประเทศมีความสวยงามโดดเด่นแตกต่างกันออกไป แม้แต่ไทยเองก็มีสเป็กที่ถูกจริตคนไทย เช่น สีสด สีจัด ฟอร์มดี เลี้ยงง่าย ทนทาน ซึ่งผลงานของเขาได้โบยบินไปแล้วในหลายประเทศ


อย่างในญี่ปุ่นนิยมสับปะรดสีฟอร์มเล็ก สีสันสวยงาม ได้ทุกเฉดสี เพราะญี่ปุ่นส่วนใหญ่เป็นตลาดใช้งานจริง ไม่มีทั้งพื้นที่ปลูกเลี้ยง และสภาพอากาศในฤดูหนาวติดลบไม่เหมาะกับการเลี้ยงสับปะรดสี หากต้องการเลี้ยงเพื่อให้อยู่รอดและขยายพันธุ์ต่อต้องใช้โรงเรือนควบคุมอุณหภูมิ ซึ่งต้องใช้ต้นทุนสูงเป็นอย่างมาก

ในส่วนของตลาดจีนยังคงเอกลักษณ์ไว้อย่างมั่นคง คือ ต้องการเชิงปริมาณ ราคาถูก สีสันสดใส เช่น แดง เขียว ชมพู แต่ตลาดจีนไม่ต้องการความพิถีพิถันในการคัดเลือกไม้มากนัก สามารถถอนต้นส่งได้ทันที แตกต่างจากตลาดญี่ปุ่นที่ต้องการไม้สวยสมบูรณ์พร้อมใช้งานทันทีโดยไม่ต้องพักไม้

คุณวิวัฒน์เคยบอกไว้ว่า  “ผมอยากได้สับปะรดสีแบบคอมแพ็ค สามารถเอามาตั้งบนโต๊ะได้สวยๆ เราไม่ได้เน้นอะไรมากมาย ทำให้คนเห็นแล้วชอบ ผมถือว่าประสบความสำเร็จ”

แล้วคุณล่ะชอบผลงานการพัฒนาสับปะรดสีของเขาหรือไม่...???
ถ้าชอบ แสดงว่า คุณวิวัฒน์ประสบความสำเร็จแล้ว...!!!

ลูกผสม Neo Passion
เบอร์นี้คุณสมบัติครบครับ เตรียมขยายสู่ไม้ตลาดและไม้จัดสวน


ขอขอบคุณ
ข้อมูลจาก วิวัฒน์ เลาหพันธกิจ โทรศัพท์ 08-1983-7538
ขอบคุณภาพจาก http://goo.gl/hkjR9R