Durain

[ทุเรียนเงินล้าน][bsummary]

Date Palm

[อินทผลัม][twocolumns]

Cactus

[แคคตัส][bleft]

Adenium

[ชวนชม][bsummary]

Garden

[จัดสวน][bsummary]

มากราฟต์ (ต่อยอด) แคคตัส แบบง่ายๆ คุณก็ทำได้

สำหรับคนเริ่มเล่นแคคตัสใหม่ๆ มักจะเห็น ไม้ประเภทหนึ่งที่มีหัวสีสันสวยๆ เช่น แดง ส้ม และเหลืองๆ เกาะอยู่บนไม้ตอเขียว ส่วนใหญ่เป็นพันธุ์ ยิมโน (Gymnocalycium) ซึ่งประเมินกันง่ายๆ ว่ามันไม่น่าจะเป็นพันธุ์เดียวกัน นี่คือหนึ่งในวิธีขยายพันธุ์ด้วยการกราฟต์

ขณะที่นักเลี้ยงแคคตัสที่มี "พรรษาสูง" ขึ้นมาหน่อย จะใช้วิธีกราฟต์แคคตัสแบบนี้สำหรับพันธุ์ที่โตช้า หากรอให้มันโตด้วยตัวมันเองต้องใช้เวลาอย่างน้อย 3-4 ปี บางพันธุ์ต้องรอจนลูกบวชกว่าจะออกดอก เพราะใช้เวลาเป็นสิบปี

แต่เมื่อใช้วิธีกราฟต์ จึงเป็นเทคนิค "โจรกรรม" แบบขั้นเทพ เพราะใช้เวลาเพียง 1-2 ปีก็ออกดอกแล้ว จากนั้นก็ผสมดอก เพื่อเอาฝักมาเพาะเม็ด และพัฒนาพันธุ์ได้อย่างสะดวกโยธินแล้ว
Advertising
ลงโฆษณา ติดต่อ โทร/line 08-6335-2703
แต่อย่าคิดว่าการกราฟต์ต้องเป็นพวกสวนพวกเซียนเท่านั้นที่ “ผูกขาด” วิธีขยายพันธุ์แบบนี้เท่านั้น เพราะจริงๆ แล้วไม่ได้ยากอย่างที่คิด ไม่เชื่อก็ลองมาดูขั้นตอนแบบง่ายๆ ที่ทีมงานต้นไม้และสวนออนไลน์นำมาฝาก โดยได้นักสะสมแคคตัสระดับเซียนอย่าง “พี่เดียว” จาก สวน DEAWCACTUS หรือชื่อตามบัตรประชาชนว่า นายวีระศักดิ์ สีแตงสุก

พร้อมแล้วก็มาเริ่มต้นกันเลย
ก่อนอื่นต้องเตรียมวัสดุอุปกรณ์ต่างๆ ให้ครบครับ ประกอบด้วย 1.ใบมีดโกนแบบ 2 ด้าน 2.กระดาษทิชชู 3.เทปใส 4.ถุงพลาสติกเล็กๆ 1 ใบ 5.ต้นตอ (Stock) 6.หัวแคคตัสพันธุ์ดี (Scion)
ขั้นตอนที่ 1
หักใบมีดให้เหลือด้านเดียว ที่เลือกใช้ใบมีดโกน เพราะมันคมโคตร ไม่ต้องเสียเวลาลับให้คม ใช้แล้วทิ้งเลย แต่ข้อเสียคือมันไม่มีด้ามให้จับ ดังนั้นเวลาใช้ก็นำเทปใสมาพันเวลาจับจะได้ไม่บาดเรียกเลือด

ขั้นตอนที่ 2
ปกติใบมีดโกนจะมีครบน้ำมันติดมาด้วย ต้องเช็ดออกจนแห้ง

ขั้นตอนที่ 3
ต้นตอที่พี่เดียวใช้ต้นตอแบบสามเหลี่ยม มีคุณสมบัติแข็งแรง เป็นนักล่าอาหาร ราคาถูก กราฟต์แคคตัสได้เกือบทุกพันธุ์ 

ขั้นตอนที่ 4
จากนั้นใช้ใบมีดโกนปาดส่วนยอดของต้นตอ ให้เป็นมุมขนาน ให้ผิวเรียบสม่ำเสมอ จะทำอย่างนี้ได้มีดจึงต้องคมกริบ และปาดครั้งเดียว

ขั้นตอนที่ 5
ใบมีดใบเดียวกันตัดแต่งมุมทั้ง 3 ด้าน เพื่อไม่ให้น้ำขังบริเวณนั้น

ขั้นตอนที่ 6
ต้นแคคตัสพันธุ์ดี เป็น พันธุ์ Discocactus horstii ด่าง สีสันสดใส เป็นไม้เพาะจากเม็ด ตามธรรมชาติจะโตช้า เพราะมีสีเขียวที่เป็นคลอโรฟิลล์ สังเคราะห์แสงน้อย

ขั้นตอนที่ 7
ใช้ใบมีดโกนปาดส่วนโคนต้นพันธุ์ แบบเดียวกับต้นตอ

ขั้นตอนที่ 8
แคคตัสจะมีท่อน้ำเลี้ยงอยู่กลางต้นทั้งต้นตอ และยอดพันธุ์ดี ลักษณะจะเป็นเส้นวงกลม ทำหน้าที่ขนส่งเสบียงอาหารหล่อเลี้ยงต้น ฉะนั้นเวลากราฟต์ ท่อน้ำเลี้ยงของตอกับยอดแคคตัสต้องสัมผัสตรงกัน

ขั้นตอนที่ 9
ค่อยบรรจงวางให้ท่อน้ำเลี้ยงตรงกัน นะจ๊ะ

ขั้นตอนที่ 10
เมื่อได้ตำแหน่งแล้ว พี่เดียวแนะนำให้ค่อยกดเบาๆ พร้อมกับหมุนดยอดพันธุ์เล็กน้อย เป็นการไล่อากาศและกดให้แนบสนิทชิดเชื้อยิ่งขึ้น

ขั้นตอนที่ 11
จากนั้นหันมาฉีกกระดาษทิชชูชิ้นพอเหมาะอย่างในภาพ แล้วแปะไว้กับเทปใสส่วนที่เป็นกาว

ขั้นตอนที่ 12
นำมาแปะยึดยอดพันธุ์กับต้นตอ พี่เดียวบอกว่าเวลาแปะพยายามกะน้ำหนักมือให้บาลานซ์กัน แล้วแปะเทปกาวติดกับต้นตอไปเลย

ขั้นตอนที่ 13
เพื่อเป็นการทำประกันความมั่นคง ก็ฉีกเทปใสมาอีกอันแปะมันซะสองด้านไปเลย

ขั้นตอนที่ 13
นำถุงพลาสติกมาสวมคลุมไว้ พี่เดียวใช้ถุงซิป ส่วนนี้จะช่วยให้ต้นแคคตัสลดการคายน้ำ และป้อนกันลม และจะทำให้แผลติดเร็วขึ้น ตั้งไว้ในที่ร่มและไม่มีลมแรง ช่วงนี้ก็งดน้ำและอาหาร ประมาณ 7 วัน ก็นำถุงคลุมออก นำไปตั้งไว้ในที่ร่มรำไร เริ่มรดน้ำได้ เนื้อเยื่อจะค่อยๆ ประสานกันก็เป็นอันว่าเสร็จสมบูรณ์

ตัวอย่าง ต้นแคคตัสที่ผ่านวิธีกราฟต์ ลองนำไปทำกันดู ส่วนจะยากหรือง่ายอยู่ที่ลงมือทำ พี่เดียวบอกว่า ลองเริ่มต้นทำกับไม้ราคาไม่แพงมาก ฝึกจนชำนาญ แล้วจะรู้ว่ายากกว่าปลอกกล้วยนิดเดียว

#แคคตัส #กระบองเพชร #cactus #ไม้อวบน้ำ
ขอขอบคุณ
วีระศักดิ์ สีแตงสุก (เดียว)
DEAWCACTUS 129 ม. 1 ซอยสุขสวัสดิ์ 55 ปากคลองบางปลากด อ.พระสมุทรเจดีย์ จ.สมุทรประการ 10290 โทร.08-1274 -0169

อย่าลืมกดไลค์และติดตามพวกเรา ต้นไม้และสวนออนไลน์ด้วยนะคะ