Durain

[ทุเรียนเงินล้าน][bsummary]

Date Palm

[อินทผลัม][twocolumns]

Cactus

[แคคตัส][bleft]

Adenium

[ชวนชม][bsummary]

Garden

[จัดสวน][bsummary]

3 เทคนิค เลี้ยงชวนชมให้สมบูรณ์ โตไว ดอกสวย

สวนรุ่งอะดีเนียม ของคุณรุ่งเรือง ปาวิน เป็นที่ยอมรับว่าเลี้ยงไม้ได้ค่อนข้างสวย ต้นสมบูรณ์ ใบเป็นเงา โขดสวย ดอกสีสันสดใส นั่นเป็นเพราะเจ้าของสวนดูแลเอาใจใส่อย่างดี คุณรุ่งเรืองบอกไว้ว่า เราเริ่มต้นให้ความสำคัญตั้งแต่ 3 ส่วนคือ สายพันธุ์ สูตรดิน และปุ๋ย 

1. สายพันธุ์และต้นตอ 

สายพันธุ์ เขาที่จะนำมาผลิต ต้องเป็นพันธุ์ใหม่ ฟอร์มดอกดี สีสวย ลวดลายแปลกตา โดยนำมาจากในประเทศ และต่างประเทศ อีกส่วนหนึ่งเกิดจากลูกไม้ภายในสวน

ต้นตอ เขาจะใช้ต้นตอที่หาอาหารเก่ง โตไว โดยเป็นพันธุ์ลูกผสมระหว่างฮอลแลนด์กับยักษ์ญี่ปุ่น คุณสมบัติของพันธุ์ฮอลแลนด์คือ มีโขดสวย แต่โตช้า ส่วนยักษ์ญี่ปุ่นจะโตไว้ จึงเกิดส่วนผสมที่ลงตัว เมื่อนำมาเสียบยอดจึงโตไว ต้นสมบูรณ์ แตกใบแตกดอกสวย

2. สูตรดิน

ดิน สวนรุ่งอะดีเนียม บอกว่าดินที่จะปลูกชวนชมต้องร่วนซุย ระบายน้ำได้ดี โดยใช้ดินใบก้ามปู หรือใบจามจุรีผุ ปุ๋ยคอก ผสมกับกาบมะพร้าวสับขนาดสับกลาง ผสมให้เข้ากัน ก่อนปลูกก็รองก้นต้นชวนชมด้วยปุ๋ยละลายช้า (ออสโมโค้ท) ซึ่งเป็นปุ๋ยทางดินชนิดเดียวที่สวนแห่งนี้ใช้

 แต่คำถามที่คนอยากรู้ก็คือ เหตุใดชวนชมของรุ่งอะดีเนียม จึงสมบูรณ์ โตไว และขายได้ราคาสูง
ทีมงานต้นไม้และสวนออนไลน์ ไม่รอช้าที่จะเข้าไปเจาะข้อมูลที่เป็นเทคนิคการดูแลชวนชมของสวนแห่งนี้มาฝาก ซึ่งเป็นเทคนิคที่คุณรุ่งเรืองไม่ค่อยเปิดเผยนัก จะแนะนำเฉพาะกับหมู่เพื่อนสนิทจริงๆ เท่านั้น

3.ปุ๋ยและอาหารเสริมทางใบ ต้นสมบูรณ์ ดอกดก

เจ้าของสวน เปิดเผยเทคนิคว่า “ที่สวนจะไม่ใส่ปุ๋ยทางดินเลย เพราะปุ๋ยเคมีเมื่อใส่ทางดินบ่อยๆ จะทำให้ดินแน่น จนนานๆ ไปจะระบายน้ำไม่ดี เมื่อดินไม่ดีการหาอาหารของรากจะไม่สะดวก ต้นชวนชมจึงไม่ค่อยสมบูรณ์นัก”

แต่เขาจะเปลี่ยนมาให้ปุ๋ยทางใบแทน ข้อดีของการให้ปุ๋ยทางใบคือ ต้นชวนชมจะได้รับธาตุอาหารทางใบได้เร็ว และมากยิ่งขึ้น ต้นชวนชมจะฟื้นตัวได้เร็วขึ้น จึงโตค่อนข้างไวกว่าปุ๋ยทางดิน ใบเขียวเป็นเงา และยังสามารถผสมพร้อมกับการฉีดยาฆ่าแมลงได้ในครั้งเดียว

ส่วนปุ๋ยที่ใช้เป็นปุ๋ยเกล็ด สูตร 10-20-30 ฉีดอาทิตย์ละครั้ง พร้อมกับฉีดยาป้องกันโรคและแมลง ซึ่งปุ๋ยเกล็ดสูตรนี้คุณรุ่งเรืองบอกว่า ให้ธาตุอาหารครบถ้วนทุกส่วน คือ ต้น ดอก และหัว ชวนชมของเขาจึงสมบูรณ์อย่างที่ทุกคนเห็น
อาหารเสริมทางใบ เร่งความสมบูรณ์ทุกส่วน พร้อมให้ดอกสวย

หากแต่เจ้าของสวนเผยเคล็ดลับว่า
 นอกจากปุ๋ยเกล็ดฉีดพ่นทางใบแล้ว เขายังมีการให้ธาตุอาหารเสริมทางใบเพิ่มเข้าไปอีกด้วย นั่นคือ “อัลฟ่า-โอเมก้า” ที่นิยมใช้กันในสวนกล้วยไม้ แต่สามารถใช้กับชวนชมได้เช่นเดียวกัน ซึ่งประกอบด้วยสารอาหารที่จำเป็นในการเร่งการเจริญเติบโต เร่งราก-บำรุงใบ-บำรุงต้น ต้นชวนชมสามารถดูดซึมได้ทันที สารตัวนี้ จะช่วยกระตุ้นการเจริญเติบโต กระตุ้นราก บำรุงใบ ทำให้ชวนชมสมบูรณ์แข็งแรง พร้อมที่จะให้ดอกสวยๆ 

เมื่อต้นชวนชมสมบูรณ์ ความแข็งแรงก็จะตามมา โรคแมลงภายในสวนจึงไม่ค่อยมี

ด้วยเทคนิคการใช้ปุ๋ยทางใบ ควบคู่กับฮอร์โมน “อัลฟ่า-โอเมก้า” จึงทำให้ชวนชมภายในสวนรุ่งอะดีเนียมจึงสมบูรณ์ โตไว ใบสวย ดอกสีสดใส เพื่อป้อนตลาดในและต่างประเทศเดือนละกว่า 6,000 ต้น

ขอขอบคุณ
รุ่งเรือง ปาวิน 
สวนรุ่งอะดีเนียม (สวนน้ำพิกุล บึงทองหลาง) คลอง 10 อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี โทรศัพท์ 08-6007-0240
Facebook : http://goo.gl/DlXAnz