Durain

[ทุเรียนเงินล้าน][bsummary]

Date Palm

[อินทผลัม][twocolumns]

Cactus

[แคคตัส][bleft]

Adenium

[ชวนชม][bsummary]

Garden

[จัดสวน][bsummary]

หลงเสน่ห์ชวนชม "ไพสิฐฟาร์ม" ดอกไม้แห่งความร่ำรวย

อย่าบอกนะว่าไม่รู้จัก “ชวนชม”
ถึงแม้ไม้ดอกชนิดนี้ไม่ได้มีแหล่งกำเนิดในเมืองไทย แต่ก็เหมือนใช่ เพราะมันถูกนำเข้ามาปลูกเลี้ยงในประเทศไทยนานหลายสิบปี

จากนั้นได้รับการพัฒนาพันธุ์โดยคนไทยอย่างต่อเนื่อง จนมีเกิดพันธุ์ใหม่ที่มีสีสันสวยงาม แตกต่างไปจากพันธุ์ดั้งเดิมอย่างสิ้นเชิง

และปัจจุบันไทยเป็นผู้ผลิตและพัฒนาชวนชมมากเป็นอันดับหนึ่งของโลก ทั้งในแง่ของสายพันธุ์และปริมาณ อย่างนี้ไงที่บอกว่า แม้ไม่ได้เกิดในเมืองไทยก็เหมือนใช่

ส่วนหน้าตาของดอกชวนชมยุคปัจจุบันจะเปลี่ยนแปลงไปอย่างไรนั้น ก็ลองมาดูตัวอย่างจาก สวนชวนชมแห่งหนึ่งใน อ.วัดเพลง จ.ราชบุรี ที่ชื่อว่า “ไพสิฐฟาร์ม” 
แม้ว่าสวนนี้จะไม่ใช่ผู้พัฒนาสายพันธุ์ แต่ก็เป็นแหล่งผลิตและรวบรวมสายพันธุ์ มานานกว่า 20 ปี และเป็นสวนชวนชมใหญ่ที่สุดของ ราชบุรี ชวนชมพันธุ์เก่า-ใหม่มีรวบรวมไว้จำนวนมาก

ตอนที่พวกเราเดินทางไปที่สวนไพสิฐฟาร์มเมื่อเร็วๆ นี้ ดอกชวนชมกำลังบานเต็มสวนประหนึ่งว่าต้อนรับเราเลย

เราจึงไม่รอช้าคว้ากล้องเก็บภาพมาฝากคนรักต้นไม้ ให้ได้ชื่นชมกัน เผื่อจะกระตุ้นต่อมอยากให้รีบหามาประดับบ้านประดับสวนกันบ้าง

เจ้าของสวนบอกว่าชวนชมจัดอยู่ในกลุ่มไม้อวบน้ำ ในธรรมชาติมันอยู่ในทะเลทราย ทนทายาทอยู่แล้ว มันเลยเป็นไม้เลี้ยงง่ายไม่ต้องรดน้ำบ่อย 1-2 วันครั้งก็ยังได้

เสน่ห์ของมันก็อยู่ที่ดอกนี่แหละ สีสันแต่ละพันธุ์สวยงาม มีหลายเฉดสี รวมทั้งกลีบดอกและลวดลายบางพันธุ์ดูคล้ายกุหลาบ บางพันธุ์เป็นแฟนซี มีหลายสีในดอกเดียวกัน

ขณะที่อีกหลายๆ ตัวดอกจะเปลี่ยนเฉดสีตามอายุของดอก เช่นเมื่อบานใหม่ๆ มีสีเหลือง และจะค่อยมีสีชมพูระเรื่อตรงขอบกลีบเมื่อบานเต็มที่ อย่างพันธุ์ บานบุรี บางพันธุ์สีแดงอมดำ และมีดอกดกมาก อย่าง พันธุ์ อมตะ เป็นต้น

นอกจากดอกแล้ว ทรงต้น ก็เป็นเสน่ห์รองของชวนชม มันจะมีโขดสวยงาม โดยแต่ละต้นก็ไม่เหมือนกัน ซึ่งโขดเหล่านี้ก็คือ ราก ชวนชมที่พัฒนาใหญ่ขึ้นมาเป็นลำต้น

คนที่จะเลือกซื้อชวนชมก็ชอบที่จะเลือกทั้งดอกและโขด ไปพร้อมกันเลย เพราะในยามมีดอกก็สวย ยามไร้ดอกก็มีเสน่ห์ 
แต่แนะนำเลยว่าถ้าใครที่เริ่มชื่นชอบชวนชมจริงๆ ควรต้องศึกษาสายพันธุ์ลงไปอีก เพราะไม่ได้มีเพียงแค่กลุ่มพันธุ์ที่มีดอก หรือที่เรียกว่า “ไม้สี” เท่านั้น มันยังมีกลุ่มพันธุ์ยักษ์อาหรับ อีกหลายกลุ่ม เช่น อาราบีคัม โซโคทรานั่ม ยักษ์ญี่ปุ่น และราชินีพันดอก เป็นต้น

ถ้าได้ไปที่ ไพสิฐฟาร์ม แล้วก็ไม่ต้องเสียเวลาไปที่ไหนอีก เพราะเขามีปลูกเลี้ยงไว้ครบทุกสายพันธุ์ คือ มาที่เดียว ครบทุกเรื่องของชวนชม ที่สำคัญราคาถูกมากๆ เหมือนกับขายให้ญาติสนิทอะไรประมาณนั้น

เจ้าของสวนกระซิบว่า ชวนชมกลุ่มยักษ์อาหรับในเมืองไทย ย้อนไปเมื่อ 5-6 ปีให้หลัง มันเป็นไม้เงินแสนเงินล้าน ต้นเดียวซื้อขายกันหลักแสนเฉียดล้าน

แต่ปัจจุบันมันเริ่มขยายพันธุ์ได้จำนวนมาก จึงทำให้มูลค่าลดลง แต่ถ้าเปรียบเทียบคุณค่าด้านความงามยังอยู่ยืนยาว 

ขอขอบคุณ
คุณศักดิ์ชัย วิริยะไพสิฐ เจ้าของ ไพสิฐฟาร์ม 93 หมู่ 6 ต.วัดเพลง อ.วัดเพลง จ.ราชบุรี 70170
โทร. 08-6769-0134, 032-399-293
เยี่ยมชมเว็บไซต์ ไพสิฐฟาร์ม : www.thailandadenium.com




- Advertisement -