Durain

[ทุเรียนเงินล้าน][bsummary]

Date Palm

[อินทผลัม][twocolumns]

Cactus

[แคคตัส][bleft]

Adenium

[ชวนชม][bsummary]

Garden

[จัดสวน][bsummary]

สับปะรดสี ไม้ประดับสากล สวนปัลลดาการ์เด้น ผลิตโกอินเตอร์

อากาศดีๆ แบบนี้แอดมินอยากจะพาคนรักต้นไม้และสวนไปชมสับปะรดสี สวยๆ เพราะตอนนี้กำลังสวยสะพรั่งรับลมหนาว มองดูดีๆ แล้วแอดมินว่าสับปะรดสีกลุ่ม Neoregelia หรือเรียกสั้นๆ ว่า Neo. (นีโอ) นั้นสวยงามราวกับ ดอกไม้ยักษ์” แม้จะไม่มีกลิ่นหอมแต่สีสันและฟอร์มต้นทำให้ดูคล้ายดอกไม้ดอกใหญ่ๆ เมื่อนำมาปลูกรวมกันจำนวนมากยิ่งสวยสะพรั่งไม่แพ้ดอกไม้เลยล่ะ

ที่สำคัญสับปะรดสีเป็นพันธุ์ไม้เลี้ยงง่าย ง่ายแบบน่าตกใจว่าสวยๆ แบบนี้ดูแลง่ายขนาดนี้เลยหรือ..
??

เพราะสับปะรดสีเป็นพันธุ์ไม้ชนิดอิงอาศัย มีรากขนาดเล็กสำหรับยึดเกาะตามกิ่งไม้ ซากไม้ หรือแม้แต่ก้อนหินที่มีความชื้นและเศษซากพืชเปื่อยยุ่ยทับถมอยู่บ้างเจ้าสับปะรดสีก็อาศัยเป็นที่ยึดเกี่ยวได้

นั่นเป็นเพราะเจ้าพันธุ์ไม้ที่น่าทึ่งนี้แทบไม่ได้ใช้รากดูดซึมสารอาหารมาหล่อเลี้ยงต้นเลยเพียงแต่มีไว้ยึดเกาะเพื่อพยุงลำต้นให้ติดแน่นเสมือนเป็นบ้านของพวกมัน 
ส่วนการดูดซึมสารอาหารเป็นหน้าที่ของเซลล์พิเศษที่อยู่บริเวณซอกใบหรือกาบใบที่เราเห็นว่ามีน้ำขังอยู่นั่นล่ะครับท่านผู้ชม

ด้วยเหตุนี้เองทำให้สับปะรดสีกลายเป็นไม้ใบประดับที่ใครหลายคนหลงใหลในความสวยและไม่เรื่องเยอะของมัน สวยได้ด้วยตัวเองไม่ต้องไปเจ๊าะแจ๊ะจอแจประคบประหงมให้เสียเวลา แค่หาที่เกาะหรือถ้าจะปลูกในกระถางก็ใช้วัสดุหาง่ายอย่างกาบมะพร้าวนี่ล่ะ ถูก และ ดี แถมมีอยู่ทุกที่อีกต่างหาก

ส่วนปุ๋ย-ยาก็แนะนำว่าให้เบามือนะจ๊ะ เพราะธรรมชาติเค้าหากินเก่งอยู่แล้ว ก็มีช่องทางหาอาหารได้ตั้งหลายทาง ไม่ว่าจะเป็น ราก ใบ และลำต้น การดูแลจึงไม่ยากตอนปลูกใหม่ๆ ใส่ปุ๋ยเม็ดละลายช้าเพียงครั้งเดียว ใส่อีกทีก็ตอนเปลี่ยนกระถาง ใครขยันหน่อยอยากฉีดพ่นปุ๋ยทางใบก็ได้ 
แต่จริงๆ แล้วไม่ต้องขนาดนั้นหรอกครับ ถ้าเราไม่ได้ผลิตเชิงปริมาณหรือเลี้ยงขายใส่ปุ๋ยละลายช้าอย่างที่แนะนำไปในเบื้องต้นก็พอ เพราะว่าสับปะรดสีนี่แปลกยิ่งให้ปุ๋ยต้นยิ่งโตเร็วแต่สีจะออกเขียวเพราะสมบูรณ์เกินไป แต่ถ้าเลี้ยงอดๆ หน่อยต้นจะโตช้าแต่สีสดแจ่มแจ๋ว 

บางคนไอเดียดีก็เร่งเลี้ยงให้ต้นใหญ่แล้วมาอดปุ๋ยทีหลังให้กลัดสีก็จะได้สับปะรดสีฟอร์มยักษ์ สีสวย ส่วนบางคนชอบไม้ฟอร์มเล็กก็แกล้งขี้เกียจใส่ปุ๋ยแค่ครั้งแรกหลัง จากนั้นพอต้นแข็งแรงกอปรกับวัสดุปลูกเริ่มย่อยสลาย น้ำที่ขังในกาบใบก็เริ่มมีธาตุอาหารสะสมจากน้ำฝนบ้างเศษใบที่ร่วงหล่นบ้างเพียงเท่านี้ก็มีอาหารเพียงพอสำหรับเขาแล้ว

อ้อ!! แต่มีข้อแม้ว่าน้ำที่ขังตามกาบใบต้องสะอาดนะครับ แม้ว่าจะมีเศษซากใบไม้ย่อยสลายอยู่ในนั้นแต่ต้องเกิดมาจากธรรมชาติเท่านั้นนะครับ
ตอนนี้พอจะรู้จักสับปะรดสีคร่าวๆ แล้ว แอดมินก็ขอพาชมสับปะรดสีแดนล้านนา Pallada Garden  ที่คุณจ๊อป ปัลลพ รุ่งรัศมี เจ้าของสวนสับปะรดสีชื่อดังแห่งเมืองเชียงใหม่ และนักพัฒนาสาพันธุ์สับปะรดสีรุ่นใหม่ของวงการ แต่เขาก็มีแนวคิดที่จะผลิตสับปะรดสีเชิงคุณภาพให้มีปริมาณมากขึ้นเพื่อป้อนตลาดจัดสวนและให้มีราคาที่คนรักต้นไม้ทั่วไปหาซื้อได้ในราคาสบายกระเป๋า ซึ่งน่าจะเป็นไปตามหลักเศรษฐศาสตร์เบื้องต้น “ทำน้อยขายยาก ทำมากขายง่าย” อะไรประมาณนั้น 

เพราะเมื่อก่อนสับปะรดสีเป็นไม้ประดับราคาสูงเนื่องจากส่วนใหญ่นำเข้าจากต่างประเทศ เพื่อใช้ขยายพันธุ์เพิ่มจำนวน ลีกทางก็ใช้เป็นพ่อแม่พันธุ์ พัฒนาลูกผสมใหม่ๆ สับปะรดสีจึงมีราคาแพง เมื่อเปรียบเทียบกับไม้ประดับกลุ่มไม้กระถางหรือไม้จัดสวน 
แต่อย่างไรก็ตามสับปะรดสีมีหลากหลายพันธุ์ บางพันธุ์เลี้ยงง่าย ขยายพันธุ์ง่าย แตกหน่อเก่ง ไม้กลุ่มนี้จะมีราคาไม่แพงเริ่มต้นหลักสิบ  ขณะที่พันธุ์ที่โตและขายาพันธุ์ได้ช้า จึงมีราคาค่อนข้างสูง หลักร้อย และหลักพันธุ์ เป็นต้น จึงเป็นได้ทั้งไม้ใช้งานจัดสวน และไม้สะสมหายาก

และที่สำคัญสับปะรดสีเป็น “ไม้ประดับสากล” มีผู้นิยมอยู่ทั่วโลก ล่าสุดสับปะรดสีไทย “โกอินเตอร์” ไปสู่แดนมังกรเรียบร้อยแล้ว และรู้ๆ กันว่าการค้าขายกับจีนนั้นแม้จะราคาไม่สูงนักแต่ แต่ต้องการเชิงปริมาณ ขอเพียงได้คุณภาพ สีสดใส มิน่าล่ะส่องภาพสวนปัลลดาการ์เด้นช่วงนี้แล้วรู้สึกสดใสซาบซ่า...เหมือนอยู่ในทุ่งดอกไม้สีแดงเลยครับ !! 


ขอขอบคุณ
คุณจ๊อป ปัลลพ รุ่งรัศมี (Pallada Garden)
117/6 ม.บ้านป่าม่วง ต.แม่แรม อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ 50180
โทรศัพท์ 08-8266-5387