Durain

[ทุเรียนเงินล้าน][bsummary]

Date Palm

[อินทผลัม][twocolumns]

Cactus

[แคคตัส][bleft]

Adenium

[ชวนชม][bsummary]

Garden

[จัดสวน][bsummary]

ธรรมะ ชุบชีวิตต้นไม้ได้ เรื่องจริง จากสวนพรศิริ การ์เด้น


หากพูดถึงการจัดสวนสไตล์ใหม่ที่นักจัดสวนโมเดิร์นทั้งหลายกำลังนิยมในปัจจุบัน หลายคนคงจะนึกถึงพันธุ์ไม้แปลกใหม่รวมถึงพันธุ์ไม้ต่างประเทศที่รูปทรงดูไม่คุ้นตาสักเท่าไหร่นัก โดยเฉพาะพันธุ์ไม้ที่ คุณพรศิริ แสนสีแก้ว หรือ คุณปุ๋ย เจ้าของพรศิริการ์เด้น นำเข้ามาจากเมืองจีนดูจะแปลกตาสำหรับหลายๆ คน

นี่คือจุดเด่นที่ทำให้สวนแห่งนี้มีความแตกต่างจากร้านอื่นๆในหมู่บ้านไม้ดอกไม้ประดับดงบัง จ.ปราจีนบุรี แม้ว่าตอนนี้ผู้คนจะนิยมจัดสวนด้วยพันธุ์ไม้หายากมากขึ้นและดูจะเป็นโอกาสทองของพรศิริการ์เด้น

แต่ใช่ว่าการดำเนินธุรกิจในยามขาขึ้นจะง่ายไปเสียหมด เจ้าของสวนพรศิริเล่าว่าเส้นทางการค้าไม้ประดับนำเข้าของเธอไม่ได้โรยด้วยกลับกุหลาบ หากแต่ว่ามีขวากหนามให้ได้ฝ่าฟันไม่น้อยเลยทีเดียว

เมื่อ เดือนที่แล้วไม้ที่คุณปุ๋ยสั่งเข้ามาจากเมืองจีนเกิดความเสียหายอย่างหนัก มาถึงเมืองไทยก็ต้นแห้งใบโกร๋นจนหมดต้น กิ่งแห้งกรอบเพราะมีเชื้อราติดมา 

“ไม้ล็อตนี้ปุ๋ยลงทุนไป ล้านบาท แต่สภาพต้นไม้ตอนลงมาจากตู้แล้วหากไม่มีสติคงล้มทั้งยืน แต่ในใจคิดอย่างเดียวว่าต้องช่วยให้ต้นไม้ฟื้นคืนขึ้นมาให้ได้ ต้องหาทางรักษาเขาให้เร็วที่สุด แม้ว่าสภาพต้นไม้ที่เห็นจะทำให้รู้สึกว่าความหวังมันช่างริบหรี่”

“คนที่เขาเดินผ่านยังถามว่า 'ขนต้นไม้ไปทิ้งกันหรือเจ้าของไม้อย่างปุ๋ยใจแทบสลาย แม้แต่คนงานของเราเองยังบอกว่า 'เจ๊ต้นไม้มันตายหมดแล้วขนาดคุณแม่ยังเตรียมตัดไว้ทำฟืน แต่ละคำพูดที่ได้ฟังทำให้เราจุกไปถึงในอก” เจ้าของไม้ระบายความรู้สึกของเธอ
แต่เมื่อคนเราเลือกสิ่งหนึ่งสิ่งใดไปแล้วก็ไม่ต่างจากการเลือกชีวิต ชีวิตคือการลงทุน เธอตัดสินใจรักษาต้นไม้ล็อตนั้นแล้วขนต้นไม้มาพักฟื้นที่บ้าน ทำราวตั้ง แล้วระดมคนงานที่คลอง15 มาช่วยทำตุ้มแพ็คขุยมะพร้าวใส่ใหม่ 

“ตอนเอามาสภาพตุ้มไม้มีแต่ตอ ท้อเหมือนกันแต่ก็ไม่ยอมแพ้ ปุ๋ยต้องกราบขอบพระคุณ พี่ต้อม ญาติธรรมวัดโกรกสีดาธรรมาราม ด้วยค่ะ ที่ให้แนวทางให้ปุ๋ยใช้ธรรมะในการรักษาต้นไม้ให้ฟื้นคืนมามีชีวิตอีกครั้ง ระหว่างที่ปุ๋ยอยู่ตรงนั้นจะเป็นคนรดน้ำเขาเอง เช้า-เย็น แล้วปุ๋ยก็ท่องคาถาที่พี่ต้อมให้มา ว่า พุทโธโตไวไว พุทโธหายไวไว (หายในที่นี่คือหายจากโรค) พุทโธฟื้นไวไว ท่องตลอดในระหว่างรดน้ำให้เขา” 

“แล้วปุ๋ยก็บอกลูกน้องในสวนทุกคนว่า เวลารดน้ำให้พูดแบบนี้ แล้วพูดเสียงดังๆ ปุ๋ยก็พูดให้เขาดู คนงานก็ขำกัน คงคิดว่าเจ้บ้าหรือเปล่าไม่รู้” คุณปุ๋ยเล่าย้อนถึงเหตุการณ์ในวันนั้นพลางรู้สึกขำขัน

แต่ด้วยความเชื่อและไม่ยอมแพ้ของคุณปุ๋ยทำให้เธอผ่านพ้นปัญหาอุปสรรคต่างๆ มาได้ คาถารดน้ำต้นไม้จากสวนพรศิริการ์เด้น ทำให้ต้นไม้ที่ใครๆ มองแล้วก็คิดว่าไม่รอดแน่ฟื้นขึ้นมาได้ภายใน เดือน จากต้นไม้ที่เป็นโรค ก็รอดตายทุกต้น ล้วนมาจากความเชื่อและความศรัทธาของเจ้าของสวนนั่นเอง 

“พุทโธโตไวไว พุทโธหายไวไว พุทโธฟื้นไวไว ปุ๋ยท่องเสียงดังๆ ทุกครั้งที่รดน้ำต้นไม้แล้วก็ให้คนงานทำเช่นเดียวกัน ให้มีสติอยู่กับคำบริกรรมแล้วรดน้ำต้นไม้ไปเรื่อยๆ นับว่าได้ประโยชน์ทั้งต้นไม้และคนเชียวค่ะ” เธอย้ำคาถารดน้ำต้นไม้ให้ผู้เขียนฟังอีกครั้งพร้อมกับพูดถึงวิธีการฝึกจิตที่ได้ประโยชน์ทั้งในทางโลกและทางธรรม

“ปุ๋ยไม่หวงนะคะ อยากแชร์ต่อ และอยากเป็นกำลังใจให้ผู้ร่วมอาชีพทุกคนด้วยค่ะ ทำอะไรก็ตามหากเราตั้งใจทำไม่ว่าผลจะออกมาเป็นอย่างไรก็ตามขอให้เรามีสติ อย่าดีใจหรืออย่าเสียใจไปกับเรื่องราวต่างๆ ที่เข้ามามากจนเกินไป”
ในตอนท้ายเจ้าของสวนต้นไม้นำเข้ารายนี้กล่าวกับผู้เขียนว่าเธอยินดีที่จะแบ่งปันเรื่องราวนี้ให้กับคนอื่นๆ เพื่อเป็นแนวคิดว่าคนที่มีความเชื่อมั่นศรัทธาอย่างแท้จริงและพยายามอย่างไม่หยุดยั้งย่อมสามารถบรรลุเป้าหมายและประสบความสำเร็จได้

ที่สำคัญการฝึกสมาธิกรรมฐานไม่จำเป็นต้องนั่งสมาธิสวดมนต์เพียงอย่างเดียว เราสามารถฝึกปฏิบัติธรรมไปพร้อมๆ กับการทำกิจวัตรประจำวันได้ ทุกครั้งที่เราประกอบการงานใดๆ อย่างมีสติและยึดคุณพระพุทธเจ้าเป็นที่พึ่งย่อมช่วยให้เกิดปัญญาได้

สนใจไม้มงคลนำเข้าสวยๆ ติดต่อได้ที่
พรศิริ (ปุ๋ยแสนสีแก้ว (พรศิริ การ์เด้น)
โทรศัพท์ : 08-6291-8771 และ 08-5750-6946 
LineID : phonsiri5775