Durain

[ทุเรียนเงินล้าน][bsummary]

Date Palm

[อินทผลัม][twocolumns]

Cactus

[แคคตัส][bleft]

Adenium

[ชวนชม][bsummary]

Garden

[จัดสวน][bsummary]

ดอก ทรงต้น และสายพันธุ์ 3 เสน่ห์ มัดใจ คนรักชวนชม

ทำไมชวนชมจึงได้รับความนิยมทั้งในอดีตและปัจจุบัน จนถูกยกย่องให้เป็นไม้ประดับงามอมตะตัวหนึ่งของวงการต้นไม้

คนจีน เรียกชวนชมว่า “ปู้ กุ้ย ฮวย” หรือดอกไม้แห่งความร่ำรวย และมีความหมายในทางสิริมงคล ขณะที่วงการต้นไม้ไทยให้สมญานามชวนชมว่าเป็น กุหลาบแห่งทะเลทราย เนื่องจากมีดอกดกและสวยงาม

หากแต่จริงๆ แล้ว ชวนชมมีเสน่ห์ และลูกเล่นมากมายกว่านั้น ทีมงานต้นไม้และสวนจะพาท่านไปรู้จักความงดงามของชวนชมให้มากกว่านี้ ผ่านการให้ข้อมูลของคุณศักดิ์ชัย วิริยะไพสิฐ แห่ง ไพสิฐฟาร์ม สวนชวนชมชื่อดังของ จ.ราชบุรี

ดอก หลุมรักชวนชม

ดอก คือความงามอันดับแรกของชวนชม เพราะชวนชมจัดอยู่ในกลุ่มไม้ดอก และยังมีความหลากหลายจนยากจะสาธยายได้หมด อีกทั้งยังมีหลายกลุ่มหลายตระกูล และบางกลุ่มถูกพัฒนาพันธุ์ใหม่ๆ ออกมาอย่างต่อเนื่อง แต่พอจะจัดกลุ่มใหญ่ๆ ได้ 2 กลุ่ม คือ ไม้สีและไม้ยักษ์
กลุ่มไม้สี เป็นกลุ่มที่มีความหลากหลายมากที่สุด เนื่องจากมีการพัฒนาพันธุ์ใหม่ๆ ออกมาต่อเนื่อง จากอดีต เป็นชวนชม “ดอกกลีบเดี่ยว” เด่นด้านสีสัน ลวดลาย และดอกดก ก่อนจะพัฒนาสู่กลีบหลายๆ ชั้น จนละม้ายคล้ายกุหลาบ  หรือที่เรียกว่า “ดอกซ้อน” ได้รับความนิยมทั้งในและต่างประเทศ ปัจจุบันก็ยังมีพันธุ์ใหม่ๆ คลอดออกมาไม่หยุด

กลุ่มไม้ยักษ์ เช่น กลุ่มอาราบีคัม ไทยโซโคทรานั่ม และราชินีพันดอก แม้ว่าสีดอกของชวนชมกลุ่มนี้จะมีโทนสีเดียวคือ สีชมพู แต่เวลามันออกดอกการันตีความสะพรั่งพราวราวซากุระเลยทีเดียว โดยเฉพาะพันธุ์ราชินีพันดอก ดอกดกสมชื่อ

ยิ่งถ้านำยอดมาเสียบเข้ากับไม้ตอใหญ่ ไม่ว่าจะตอไทย หรือ ตอญี่ปุ่น เวลาออกดอกจะดกเป็นพิเศษ ซึ่งเรื่องนี้ไพสิฐฟาร์มการันตี

โขดและทรงต้น สำหรับคอชวนชมพันธุ์แท้


ภาพความงามรองจากดอก ก็เห็นจะเป็น โขดหรือทรงต้นนี่แหละ มันเป็นเหมือน “แม่เหล็ก” ดูดให้นักเล่นชวนชมหน้าใหม่ เนื่องจากชวนชมจะขยายพันธุ์ด้วยเมล็ด รูปทรงต้นของแต่ละพันธุ์ จึงแตกต่างกันอยู่พอสมควร

โดยธรรมชาติชวนชมเป็นไม้เจริญเติบโตและขยายขนาดจากส่วนราก เมื่อปลูกยกรากขึ้นสูงเหนือผิวดินอย่างต่อเนื่อง จะพัฒนาใหญ่จากด้านข้างเป็นโขด รูปทรงสวยงามแปลกตา ดังตัวอย่างของชวนชมฮอลแลนด์

ส่วนกลุ่มไม้ยักษ์ มีความพิเศษ สามารถปลูกเลี้ยงรากให้กลายเป็นลำต้นสูง ด้วยวิธียกรากสูงๆ เช่น ชวนชมไทยโซโค เป็นต้น
ขณะเดียวกันการพัฒนาการปลูกเลี้ยงชวนชมที่มีต่อเนื่อง ทำให้เพิ่มเสน่ห์มากขึ้น เช่น การจัดราก ได้รับความนิยมในช่วง 5-6 ปีที่ผ่านมา และจนมีรูปทรงใกล้เคียงกับบอนไซแท้ๆ

ด้วยเหตุนี้ชวนชมจึงงดงามได้แม้ไม่มีดอก แต้ถ้าทรงต้นงาม พุ่มสวย มีดอกพราวเต็มต้น คงไม่ต้องบรรยายความงดงาม

ชวนชม ทนทายาท ทำได้หลายรูปแบบ

ชวนชมสามารถทำให้เป็นอะไรก็ได้ เท่าที่ต้องการ เพราะมันเลี้ยงง่ายตายยาก สามารถอยู่ได้โดยไม่ให้น้ำเป็นเดือนๆ เอามาแขวนแบบไม่มีดินเป็นเดือนสองเดือนยังไม่ตาย ก็เมื่อชวนชมเป็นไม้อวบน้ำ คนเลี้ยงจึงชอบเพราะมันทนทายาท

ขยายพันธุ์ก็ง่ายหลายรูปแบบ ทั้งเพาะเมล็ด นำกิ่งมาชำ ตอน เสียบยอด กิ่งตอน ทำได้หมด

ไม่เพียงเท่านั้นถ้าไม่พอใจรูปทรง หรือเบื่อดอกสีสัน ลวดลายเก่าๆ ที่มีอยู่ อยากได้พันธุ์แปลกใหม่มาเปลี่ยน สำหรับชวนชมทำง่ายพอๆ อย่างกับปอกกล้วย เพียงแค่ตัดกิ่งพันธุ์เดิมทิ้งแล้วนำพันธุ์ใหม่มาเสียบแทน และยังทำได้ง่ายๆ ด้วยตัวเอง

และเมื่อทรงพุ่มไม่สวยยังสามารถตัดแต่งให้เป็นระเบียบได้ มันจะแตกยอดใหม่ออกมาในเวลาไม่นาน ยกตัวอย่างชวนชมราชินีพันดอก ยิ่งตัดพุ่มจะยิ่งสวย

ชวนชมล้อเลียนบอนไซ

ชวนชมบอนไซ คือความนิยมในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา เนื่องจากชวนชมจะตัด จะดัดจะเสียบยังไงก็ได้ หรือแม้กระทั้งตัดสร้างรากใหม่ ซึ่งเลียนรูปแบบรูปทรงแล้วความนิยมมาจากบอนไซ

นักเล่นกลุ่มหนึ่งจึงนิยมการจัดราก เข้าลวด และปลูกในกระถางบอนไซ หน้าตาจึงออกมาเป็นฝาแฝดกับบอนไซ แต่มีความได้เปรียบตรงที่ชวนชมเมื่อต้นสมบูรณ์จะมีดอกดกพราว แต่บอนไซไม่มี

ชวนชมสร้างอาชีพ

เมื่อความงามของชวนชมมีอยู่ทุกมิติ คงไม่ต้องคิดอะไรมากที่จะสู่อาชีพสำหรับผู้ชำนาญ ใครขยายพันธุ์เก่งก็ทำไม้สี ใครมีฝีมือเรื่องการเลี้ยงไม้ยักษ์ ทรงและฟอร์มสวยๆ หรือทำบอกไซ ก็ได้

ที่สำคัญชวนชมแปลงเป็นเงินได้ทุกส่วน ตั้งแต่เมล็ด ในอดีตบางพันธุ์ราคาเมล็ดละร้อย ต้นกล้าเล็กๆ ไม้ต้นตอสำหรับเสียบยอด ไม้เสียบยอดขนาดต่างๆ ไม้เพาะเมล็ด ในกลุ่มไม้ยักษ์ทุกขนาด ไม้กิ่งตอนทุกขนาด และแม้แต่ยอดพันธุ์ดี เป็นต้น

ตัวอย่างของไพสิฐฟาร์ม คือสวนชวนชมที่มีให้เลือกทุกชนิดทุกขนาดตามที่นักเล่นต้องการ โดยยึดสโลแกน One Stop Service มาที่เดียวได้ครบ 
“คนที่ทำสวนชวนชม ต้องการเมล็ดชวนชมไม้สีไปเพาะไว้เสียบยอดไม้สี ที่เรามีมากเพียงพอ หากต้องการจะซื้อเมล็ดชวนชมกลุ่มอาราบีคัมและไทยโซโคไปเพาะเลี้ยงหรือปั้นรูปทรงสวยๆ ที่ไพสิฐฟาร์มเรามีมากที่สุด ทั้งจำนวน และความหลากหลายสายพันธุ์” เจ้าของไพสิฐฟาร์มการันตี
 เนื่องจากไพสิฐฟาร์ม คือผู้ผลิตและรวบรวมเมล็ดชวนชมไว้อย่างหลากหลาย มีแปลงผลิตเมล็ดของต้นเอง และส่วนหนึ่งรวบรวมจากแหล่งผลิตที่มีคุณภาพ จนกลายเป็นผู้ผลิตและจำหน่ายเมล็ดชวนชมส่งออกรายใหญ่ของประเทศ
สำหรับนักเล่นชวนชมมือใหม่ที่ต้องการซื้อชวนชมไปปั้นเลี้ยงในรูปแบบที่ต้องการ ไพสิฐฟาร์มมีต้นกล้าชวนชม และต้นชวนชมทุกไซส์ทุกขนาดให้เลือก ในราคาถูกที่สุดเพียงแค่ 20 บาท สำหรับชวนชมกลุ่มอาราบีคัม และ 40 บาท สำหรับไทโซโคทรานั่ม

คุณศักดิ์ชัย บอกว่า จริงๆ แล้วชวนชมเป็นไม้เลี้ยงง่าย ตายยาก เนื่องจากมันมีความงามสำคัญคือดอก ส่วนรูปทรงมันมีความหลากหลายตามธรรมชาติของแต่ละต้น โดยไม่จำเป็นต้องเสริมเติมแต่งอะไรให้ยุ่งยากเลย 
“ถ้ามองในมิติของความเป็นธรรมชาติ มันมีท่วงท่าและลีลางดงาม ไม่เหมือนกันสักต้น เวลามันออกดอกก็สวย โดยที่ไม่ต้องทำอะไรกับมันเลย”
ขอขอบคุณ
คุณศักดิ์ชัย วิริยะไพสิฐ
ไพสิฐฟาร์ม 93 หมู่ 6 ต.วัดเพลง อ.วัดเพลง จ.ราชบุรี 70170
โทร. 08-6769-0134, 032-399-293
เยี่ยมชมเว็บไซต์ ไพสิฐฟาร์ม