Durain

[ทุเรียนเงินล้าน][bsummary]

Date Palm

[อินทผลัม][twocolumns]

Cactus

[แคคตัส][bleft]

Adenium

[ชวนชม][bsummary]

Garden

[จัดสวน][bsummary]

มาเข้าลวด "ชวนชม" กัน กับภัทร บางปู...


ยุคนี้สมัยนี้ ดารา ยังต้องพึ่งสวยจาก หมอเกาหลี เลย นับประสาอะไรกับต้นไม้ อย่าง ชวนชม จะอาศัยงามแบบดิบๆ สวยแบบธรรมชาติบัญชา น่าจะเป็นเรื่องยาก ดังนั้นจึงต้องพึ่งมีด พึ่งลวด เพื่อแต่งองค์ทรงเครื่องกันบ้าง

และวิธีที่นิยมกันมากที่สุดก็คือ นำวิชาบอนไซมาใช้จัดการ ด้วยความที่ชวนชมเป็นไม้เนื้ออ่อนโตไว บางพันธุ์ ใบเล็ก อย่างราชินีพันดอก จึงนำมาทำบอนไซได้ง่าย จบไว และหน้าตาก็เหมือนเป็นพี่น้องคลานตามกันมากับไม้บอนไซเนื้อแข็ง

“การเข้าลวด” เป็น “กิ่งแขนง” หนึ่งของวิชาบอนไซที่สำคัญ ว่ากันว่าคนจะเข้าได้ต้องรู้ศาสตร์ และมีศิลป์ ในการเข้า ไม่ใช่แค่นำลวดมาพันๆ กิ่งไม้ มันมีหลักมีกฎ ยิ่งในชวนชมการเข้าลวดต้องเข้ากันทุกกิ่ง ยังบ่งบอกถึงความประณีตของคนทำไม้ด้วย
ทีมงานต้นไม้และสวนออนไลน์ จับมือ กับ ภัทร บางปู หรือ ปฏิพล ขอนสระคู มือชวนชมบอนไซ ยุคใหม่ไฟแรง มาสาธิตขั้นตอนการเข้าลวด แบบย่นย่อ แต่นำไปใช้ได้จริง ขั้นตอนทำอย่างไร ไปดูกันตามภาพ

ติดตามพวกเราได้ที่ website : http://tonmailaesuan.com/
Facebook https://web.facebook.com/tonmailaesuanonline/
ถ้าชอบปุ่ม likeอยู่ใกล้ๆ อย่าลืมกดให้พวกเรานะคะ

1.ชวนชมไม่ได้เข้าลวด ก็เหมือนสาวไม่สางผม ชายไม่แต่งผมด้วยเจล แต่การเข้าลวดชวนชมสำคัญกว่านั้น ในการประกวดกรรมการจะดูหลักการเข้าลวด การเดินทางของเส้นลวด เป็นไปตามหลักมั้ย คนเข้าละเอียดประณีตมั้ย ถ้าคิดจะเอาดีในเวทีประกวด นักเล่นไม่ควรปฏิเสธศาสตร์นี้ ภัทร บางปู จะมาสาธิต หลักและวิธีการเข้าลวด โดยใช้ชวนชมราชินีกิ่งตอนต้นนี้เป็นตัวอย่าง
2.อุปกรณ์ประกอบที่ต้องมีอย่างแรกคือ ลวดบอนไซ จำเป็นต้องใช้หลากหลายขนาด ตามขนาดของกิ่ง กิ่งใหญ่ใช้เส้นใหญ่ กิ่งเล็กใช้เบอร์เล็ก

3.มีดและกรรไกคมๆ สำหรับตัดแต่งกิ่ง จำเป็นต้องมี คีมตัดลวดก็เช่นกัน พวกนี้ต้องใช้ของดีอิมพอร์ตจากจีน หรือญี่ปุ่น

4.มาเริ่มกับที่กิ่งกันก่อน เห็นอย่างนี้มึนตึ๊บเลย กิ่งยั้วเยี้ยอย่างนี้จะเริ่มต้นนับหนึ่งกันตรงไหน อยากรู้ตามมาดูกัน
5.ตัดแต่งกิ่งที่ไม่สมบูรณ์ ที่หลบซ่อนอยู่ด้านในพุ่มออกเสียก่อน เพราะกิ่งพวกนี้จะเล็ก ไม่มีทางโต ต้องตัดทิ้ง จากนั้นก็ไล่เลียงดูว่ากิ่งไหนที่ไม่จำเป็นตัดออกเลยฉับๆๆๆ
6. กิ่งจะโปร่งขึ้น มีกิ่งหลักและกิ่งย่อยไม่มากนัก จากนั้นจึงมาเริ่มต้นเข้าลวดกัน โดยเริ่มจากกิ่งหลักๆ ก่อน ภัทร บางปูบอกว่า เวลาเข้าลวดต้องจำใส่ "ฮาร์ทดิสก์" สมองไว้เลยว่า ต้องจับคู่กิ่งซ้ายขวาเสมอ หรือง่ายๆ คือ ลวดที่ตัดมา 1 เส้น ต้องใช้เข้า 2 กิ่ง อย่างต้นนี้ กิ่งคู่หลักที่จะเข้าคือ 2 กิ่งคู่ตรงกลาง

7. ลวดที่จะใช้เบอร์ใหญ่สุด เพราะกิ่งใหญ่เอาการ


8. กะความยาวของลวดที่จะใช้เข้าทั้งสองกิ่งให้พอดี แต่ถ้าชำนาญยังไม่จำเป็นต้องตัดลวดก็ได้ เพื่อกันพลาด เอาไว้ตัดก่อนเข้าอีกด้าน จากนั้นเริ่มคล้องลวดที่โคนทั้งสองกิ่ง

9. จัดการพัดลวดก่อนหนึ่งกิ่ง โดยรักษาความห่างของช่องไฟพอประมาณ ไม่ห่างหรือถี่เกินไป ถ้าห่างกำลังของลวดไม่พอที่จะบังคับกิ่ง ถี่เกินไปก็ไม่สวย และถ้าพันถี่ๆ มันจะเหมือนกับสปริง ไม่มีกำลังดัดกิ่งอีกด้วยนะขอบอก

10.ส่วนปลายของเส้นลวดควรมาหยุดตรงง่ามกิ่งแล้วซ่อนปลายไว้ข้างหรือหลังกิ่ง ไม่ควรหยุดกลางลำ

11. จากนั้นเข้าลวดอีกกิ่ง จะเห็นว่ากิ่งหนึ่งจะพันลวดแบบซ้ายไปขวา อีกกิ่งพันแบบขวาไปซ้าย

12. เช่นเดิม ปลายลวดต้องมาหยุดที่ง่ามกิ่งแล้วหลบไว้ด้านหลัง

13. การเข้าลวดกิ่งอื่นๆ ก็เช่นเดียวกัน ต้องจับคู่กิ่งเสมอ ไม่ว่ากิ่งเล็กหรือกิ่งใหญ่


14. ส่วนยอดหรือส่วนปลายก็เช่นเดียวกัน ชวนชมเขาเข้ากันทุกกิ่ง

15.ไลน์ลวดด้านหลังไม้ ของ ภัทร บางปู

16. คำถามคือ ถ้าจับคู่กิ่งไม่ได้จะทำอย่างไร วิธีก็คือ นำไปฝากลวดไว้กับอีกกิ่งหนึ่งที่เข้าลวดไปแล้ว จึงจะเห็นว่าทำไมกิ่งปลายๆ จึงมีเส้นลวด 2 เส้น

นี่คือต้นใหญ่ๆ ที่ ภัทร บางปูเข้าลวดจนเสร็จสรรพ เข้ากันทุกกิ่งทุกยอด จะเห็นว่าไม่มีปลายลวดให้เห็นเพราะเขาจะซ่อนไว้ด้านหลังเสมอ เพราะกรรมการในเวทีประกวดจะเช็กจะดูกันเข้มงวดพอๆ กับตำรวจค้นยาบ้าเลยทีเดียว (555555ล้อเล่น)

ทีมงานต้นไม้และสวนออนไลน์ ขอขอบคุณ คุณภัทร บางปู สามารถติดต่อเขาได้ที่ โทร.โทรศัพท์ 09-2530-8000,09-2451-8000,08-6295-6823 
Facebook ภัทร บางปู : http://goo.gl/xOWrsP
อย่าลืมแชร์ให้เพื่อนๆของคุณได้อ่านด้วยนะคะ