Durain

[ทุเรียนเงินล้าน][bsummary]

Date Palm

[อินทผลัม][twocolumns]

Cactus

[แคคตัส][bleft]

Adenium

[ชวนชม][bsummary]

Garden

[จัดสวน][bsummary]

ไขเทคนิค เลี้ยงไม้กราฟต์ ให้สมบูรณ์ทั้งยอด และต้นตอ


“การเลี้ยงแคคตัสไม้ต่อยอด เราเลี้ยงต้นตอ...ไม่ใช่เลี้ยงหัวไม้ ต้นตอต่างหากที่เป็นผู้เลี้ยงหัวไม้หรือยอดพันธุ์”

การต่อยอดที่เราชอบเรียกกันว่าการกราฟต์หรือการเลี้ยงไม้ที่อยู่บนตอทำอย่างไรจึงจะได้ผลดี…?

การเลี้ยงไม้ต่อ (ผมชอบเรียกแบบนี้อาจไม่เข้าสมัยแต่คิดว่าคงเข้าใจกัน พิมพ์ง่ายด้วย) เราต้องเข้าใจก่อนว่า ต้นตอที่นำมาใช้นั้น ใช้เพื่ออะไร...???

เรานิยมใช้ตออยู่หลายแบบ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น มีเหตุผลหลักก็คือ หากินเก่ง ส่งให้ยอดพันธุ์โตเร็ว เท่านี้เอง

แต่การที่หัวไม้ข้างบนจะโตเร็วได้นั้น ต้นตอต้องได้รับอาหารและน้ำอย่างอุดมสมบูรณ์ มีสถานที่ให้รากแผ่ขยายได้มาก ตอจึงจะมีสุขภาพดีแข็งแรงและส่งได้ไวตามต้องการ 
แต่ทั่วๆ ไปแล้วเรามักคำนึงถึงหัวไม้มากกว่าต้นตอ เช่น ยอดที่เอามาต่อ เป็นอาริโอ เป็นแอสโตรด่าง แอสโตรวี หรือไม้ที่เลี้ยงยากๆ ทั้งหลาย ทั้งๆ ที่ต่อยอดไปแล้ว แต่เราก็ยังพยายามเลี้ยงไม้ต่อนั้น แบบการเลี้ยงต้นที่นำมาต่อยอด ใช้เครื่องปลูกวิลิศมาหรา แห้งผาก ไม่กล้าให้น้ำต้นตอตามที่เขาต้องการ เพราะกลัวเน่า จริงๆ แล้วมันไม่ถูกนัก...!!!

การเลี้ยงไม้ต่อยอด เราเลี้ยงต้นตอ...ไม่ใช่เลี้ยงหัวไม้ ต้นตอต่างหากที่เป็นผู้เลี้ยงหัวไม้หรือยอดพันธุ์ ที่เรานำมาต่อไว้ ดังนั้นเมื่อต้นตอชอบแบบไหน เราต้องต้องให้แบบที่มันชอบ

เราจะพบปัญหากันมากว่า รากตอแก้วมังกรชอบเลื้อยออกจากก้นกระถาง แล้วไปชอนไชกระถางอื่นแย่งอาหารมากิน

ก็เพราะว่าต้นตอทุกประเภทมีระบบรากที่แข็งแรง แผ่ขยายไกลและลึก เราต้องมีพื้นที่ให้ระบบรากแบบนี้กระถางต้องใหญ่กว่าต้นไม้อื่น ถ้าใหญ่ไม่ได้ก็ต้องลึก เพื่อระบบรากจะได้ไม่อั้น ไม่รีบร้อนออกจากกระถางไปรุกรานต้นอื่น 
ดินปลูกตอ ต้องกักเก็บน้ำไว้ได้มาก มีอาหารมากจะเป็นปุ๋ยอินทรีย์ หรืออนินทรีย์ (เคมี) ก็สุดแต่เจ้าของไม้จะกรุณา พูดง่ายๆ คือควรมีเนื้อดินมากกว่าไม้อื่น ความโปร่งไม่มากเกินจนเก็บน้ำไว้ไม่ได้ จะใช้กาบมะพร้าว ขุยมะพร้าวก็ได้ ไม่มีปัญหาและไม่ควรแห้งเร็วเกินไป อย่าไปกลัวตามที่มักจะมีคำพูดว่า ใช้กาบมะพร้าวแล้วจะขึ้นรา เพราะเรื่องจริงแล้วดินก้ามปูที่นิยมกัน มีเชื้อราอยู่มหาศาลกว่าในกาบหรือขุยนับร้อยเท่า

ด้วยเหตุนี้บางท่านจึงเลี้ยงไม้ต่อแบบหล่อน้ำคือวางกระถางในถาดหรือจานรองแล้วเทน้ำใส่ไว้เลย แบบนี้ก็ใช้กระถางไม่ใหญ่นักได้ แต่ต้องให้ปุ๋ยสม่ำเสมอ

แดดที่ต้นตอต้องการ บางครั้งจะมากกว่าที่หัวไม้ต้องการ กรณีนี้ต้องตามหัวไม้เพราะถ้าแดดแรงเกินหัวไม้จะไหม้ แต่ที่จำเป็นคือระยะเวลาที่ได้แดดนาน.......ที่สุดที่จะเป็นไปได้

อีกทางออกหนึ่งคือ เอาไม้ต่อนั้นปลูกลงดินเลย ถ้าดินที่ปลูกเป็นดินดีมีอาหารมากพอ จะเห็นการเปลี่ยนแปลงเร็วมาก ไม้จะโตเร็วกว่าปลูกในกระถาง สีสัน หนามจะสดใสกว่า ออกดอกได้ดี เราจะเห็นว่าหลายท่านทำแปลงแล้วปลูกลงแปลงเลย

ปัญหาหนึ่งที่นักเลี้ยงมือใหม่มักเจอในการเลี้ยงไม้ต่อ คือ ทำไมยิ่งเลี้ยงยิ่งลีบ ลีบทั้งตอ แฟบทั้งหัว...!!!

คำตอบก็คือ ระบบรากเสียไปแล้วนั่นเอง สิ่งที่ต้องทำคือรื้อดินทิ้ง ตัดแต่งราก ควรตัดทิ้งหมดเลย ย้ำว่าหมดจริงๆ หรือในบางกรณีให้ปาดโคนที่ฟีบๆ ทิ้งไปเลย เมื่อเราวางผึ่งไว้จนแผลแห้ง ก็นำไปปลูกโดย “ไม่มีความจำเป็นต้องล่อราก” ใดๆ เลย 
หลายคนคงสงสัยว่า ทำไม...? ทำไมไม่ต้องล่อราก เห็นเขาล่อกันทั้งบ้านทั้งเมือง

เหตุผลก็เพราะมันเป็นต้นตอ ต้องออกรากง่าย หากินเก่งโดยธรรมชาติ ตัดโยนๆ ไว้ก็ออกรากมาเองได้ ดังนั้นไม่ต้องล่อหรอกครับ ถ้าแผลแห้งแล้ว ปลูกไปรดน้ำให้ชุ่มๆ เลยหลังปลูก รากจะออกมาง่ายและเร็ว ยิ่งรอช้ากลัวเน่า หลาย ๆวันจึงค่อยรดน้ำ อาจแห้งตายไปก่อนก็ได้

ที่ผมแนะนำเป็นวิธีการแบบบ้านๆ ที่นำมาฝากกัน หวังว่าคงจะมีประโยชน์บ้างนะครับ #แคคตัส #กระบองเพชร #cactus #ไม้อวบน้ำ

เรื่องโดย : ตูน ไม้หนาม