Durain

[ทุเรียนเงินล้าน][bsummary]

Date Palm

[อินทผลัม][twocolumns]

Cactus

[แคคตัส][bleft]

Adenium

[ชวนชม][bsummary]

Garden

[จัดสวน][bsummary]

สวนรุ่งอะดีเนียม กับเส้นทางชีวิต และเทคนิคผลิตชวนชมคุณภาพ

เจาะลึกทุกซอกมุม สวนรุ่งอะดีเนียม ว่ากันว่าที่นี่เลี้ยงชวนชมไม้สีสวยลำดับต้นๆ ของวงการ ขณะที่เส้นทางชีวิตของเขาก็มีความน่าสนใจอย่างมาก จากลูกจ้างสู่เจ้าของสวนที่ประสบความสำเร็จใน 3 ปี

รุ่งเรือง ปาวิน ใช้ชีวิต “ลูกจ้าง” ในสวนชวนชม 12 ปีเต็มๆ เรียนรู้งานปลูกเลี้ยงทุกขั้นตอนอย่างผู้ชำนาญ พร้อมกับ “เก็บออม” ประสบการณ์ด้านตลาดชวนชมไว้อย่างละเอียด

ในวันที่เขา “จดทะเบียนหย่า” กับตำแหน่งลูกจ้าง เพื่อ “สมรส” กับตำแหน่งเจ้าของสวนเมื่อ 3 ปีที่แล้ว เขาเลือกที่จะทำชวนชมตามที่ถนัด หากแต่งานถนัดของเขาในช่วงนั้น กลับเป็นช่วงดาวน์ของตลาดชวนชม


เขากู้เงิน 1 ล้านบาทเพื่อทุ่มสร้างสวนใหม่จำนวน 4 ไร่ ย่านคลอง 10 อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี 

แต่เพียงปีเศษๆ เท่านั้น คุณรุ่งเรือง สามารถ “ปลดหนี้เงินล้าน” ได้ทุกบาททุกสตางค์ ในห้วงที่ตลาดชวนชม “ป่วยไข้” แต่สวนชวนชมของเขากลับแข็งแรง ไม่ต้องพูดถึงนาทีนี้ที่ชวนชมกำลังบูม โดยเฉพาะตลาดส่งออก จึงส่งให้รายได้ของเขา “ติดปีก”

อะไรทำให้ “อดีตลูกจ้าง” ที่ปัจจุบันติดยศเป็น “เถ้าแก่ใหม่” ประสบความสำเร็จจน “รุ่งเรือง” สมชื่อ ทีมงาน “ต้นไม้และสวนออนไลน์” มีคำตอบ


“ผมออกมาต้องเริ่มต้นจากศูนย์ แต่สิ่งสำคัญที่ได้ติดตัวมาคือ ประสบการณ์ และความชำนาญเรื่องการทำชวนชม ส่วนตลาดก็พอจะรู้จักคนอยู่บ้าง”
แม้จะต้อง เซ็ท ซีโร่” ในวัย 44 ปี แต่เขาก็มั่นใจ เพราะประสบการณ์ที่ติดตัวมามีค่ากว่า แก้วแหวนเงินทอง”

ชวนชมกลุ่มไม้สีคืองานถนัดของคุณรุ่งเรือง “เราไม่คิดจะทำอย่างอื่น เพราะเราไม่ถนัด”


แม้ว่าตอนนั้นตลาดชวนชมกลุ่มไม้สีจะลดกระแสความนิยมลงไปมาก เมื่อเทียบกับช่วงก่อนหน้านั้น เพราะพึ่งพาตลาดในประเทศอย่างเดียว ขณะที่สวนชวนชมจำนวนมากลดการผลิต และส่วนหนึ่งเลิกไปทำไม้ตัวอื่น

“ตอนนั้นผมไม่ได้คิดว่าชวนชมจะเป็นยังงัย แต่คิดว่าลองทำ แล้วทำให้ดี ทำในสิ่งที่เราถนัด” เขามั่นใจ
ปีแรกเขาบอกว่าตลาดชวนชมไม้สีไม่หวือหวาอะไรนัก เพราะมีตลาดในประเทศเป็นหลัก ส่วนตลาดต่างประเทศมีเล็กน้อย ส่วนหนึ่งก็ต้องยอมรับว่าเป็น “หางเลข” จากภาวะเศรษฐกิจของประเทศ

แต่จะด้วยโชค หรือความมุ่งมั่นตั้งใจจริงของเขาก็ตามแต่ ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา เมื่อ “สวนรุ่งอะดีเนียม” เริ่มเป็นที่รู้จักมากขึ้น เพราะมีล็อกขายต้นไม้ประจำอยู่ตลาดนัดสวนจตุจักร ทุกวันพุธ และทุกปีจะออกร้านในงานสวนหลวง ร.สวนชวนชมของเขาจึงเป็นที่รู้จักอย่างรวดเร็ว

ปัจจุบันเขาพูดอย่าง “ไม่เขินปาก” ว่าประสบความสำเร็จมีรายได้เป็นที่น่าพอใจ และเป็นที่รู้จักของลูกค้าในและต่างประเทศ
หากแต่เมื่อลงลึกไปถึงรายละเอียดของสวนรุ่งอะดีเนียม จะพบว่าแท้จริงแล้วความสำเร็จที่เกิดขึ้น มี “ชวนชมคุณภาพ” เป็น “ใบเบิกทาง” เพราะเขาจะให้ความสำคัญกับการเลี้ยงชวนชมทุกขั้นตอน เริ่มตั้งแต่ สายพันธุ์ชวนชมไม้สี

“พันธุ์ที่เราคัดมาทำส่วนใหญ่เป็นดอกซ้อน ต้องผ่านการคัดเลือกให้มีคุณสมบัติที่ดีในการปลูกเลี้ยง และสวยงาม โดยเฉพาะเรื่องของสีสัน ลวดลาย ต้องเป็นของใหม่และแตกต่างจากไม้ตลาดทั่วไป และต้องมีสายพันธุ์ใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง บางพันธุ์ผมเสียบแค่ 500 ต้น ขายหมดผมจะไม่ทำเพิ่มแล้ว จะหาตัวใหม่มาทำเรื่อยๆ”


“พันธุ์ที่ผมทำเป็นลูกไม้ของที่เกิดจากการผสมภายในสวน และพันธุ์ใหม่ๆ ในประเทศ รวมถึงต่างประเทศ โดยเฉพาะจากประเทศไต้หวัน และเวียดนาม เพราะผมจะมีเพื่อนสนิทเป็นชาวเวียดนาม เขาจะนำชวนชมเบอร์ใหม่ๆ จากไต้หวันมาให้ผมเสียบขยายพันธุ์เพื่อส่งขายให้เขา ครั้งละ
 3-4 เบอร์ แต่หลังจากนั้นก็จะขายในเมืองไทย สวนผมจึงมีชวนชมใหม่ๆ จากต่างประเทศก่อนสวนอื่นๆ ในตลาด”

และนั่นก็เป็นดัง "แม่เหล็ก" ของสวน ใครที่ต้องการชวนชมพันธุ์ใหม่ๆ จึงมุ่งมายังสวนแห่งนี้
คุณสมบัติของชวนชมที่สวนรุ่งอะดีเนียมผลิตคือ ดอกสวย กรวยสั้น ออกดอกง่าย ให้ดอกดก เป็นต้น
แต่แท้จริงแล้ว สิ่งที่เขาทำเป็นความต้องการของตลาดต่างหาก

ลูกค้าผมเขาจะต้องการพันธุ์ใหม่ๆ ตลอด อย่างมาครั้งนี้นำพันธุ์นี้ไป กลับมารอบหน้า เขาจะไม่ซื้อของเดิมแล้ว จะมาหาแต่ตัวใหม่ ตรงนี้จึงทำให้เราต้องหาไม้พันธุ์ใหม่ๆ มาทำอย่างต่อเนื่อง”

คุณรุ่งเรือง บอกอีกว่า ไม่ใช่เพียงแค่มีพันธุ์ใหม่ สีแปลกๆ อย่างเดียว แต่ส่วนประกอบอื่นๆ ต้องมีคุณภาพ เช่น ความสวยของหัว (ต้นตอ) ของใบ ของพุ่ม เป็นองค์ประกอบโดยรวมที่สำคัญ

“ตอที่นำมาเสียบเราจะใช้ตอรุ่นใหม่ และส่วนใหญ่เป็นลูกผสมระหว่างพันธุ์ฮอลแลนด์ กับพันธุ์ยักษ์ญี่ปุ่น และยักษ์อนาคอนด้า มันจะสมบูรณ์โตไว หาอาหารเก่ง เวลาเสียบยอดมันจะพุ่ง โตวัย แตกพุ่มดี ผมจะมีเครือข่ายเพาะตอส่งให้ประจำ ที่สวนเราจะใช้อย่างน้อยเดือนละ 6,000 ต้น (ต้นละ 10 บาท)”

ข้อดีของตอลูกผสมที่เขาเลือกใช้ เป็นการนำคุณสมบัติของชวนชม 2 พันธุ์มารวมกัน นั่นคือ พันธุ์ฮอลแลนด์ ปกติจะให้หัวหรือโขดสวย แต่โตช้า ส่วนยักษ์ญี่ปุ่นและยักษ์อนาคอนด้าจะโตไว ใหญ่เร็ว แต่จุดอ่อนคือ ไม่มีโขด เมื่อนำ 2 พันธุ์นี้มาผสมกัน จึงได้ต้นตอที่ หัวและโขดสวย โตไว ใหญ่เร็ว

ใครที่เคยมาสวนรุ่งอะดีเนียม จะเห็นว่า ชวนชมไม้ตลาดขนาดกระถาง 6 นิ้ว ส่วนใหญ่จะไม่มีไม้ตอข้ามปีเลย จะเป็นตอใหม่ๆ เพราะอย่างที่คุณรุ่งเรืองบอกว่าจะทำเบอร์ละไม่เกิน 500 ต้น และขายหมดเกลี้ยงโต๊ะเสมอ จึงไม่มีไม้ค้างสต็อก นอกจากไม้เก็บไว้ทำเป็นแม่พันธุ์

ปัจจุบันสวนรุ่งอะดีเนียมมีชวนชมกลุ่มไม้สี ทั้งดอกเดี่ยวและดอกซ้อนมากกว่า 100 เบอร์ ทั้งไม้เก่าและไม้ใหม่  
ถ้าพูดถึงการผลิตชวนชมคุณภาพ เจ้าของสวนกล้าพูดเลยว่าไม่เป็นสองรองใคร เพราะเรื่องนี้โกหกกันไม่ได้ แต่เขาก็ยอมรับว่าเมื่อผลิตได้คุณภาพ ราคาขายก็ต้องสมราคาเช่นกัน “สวนผมขายไม้ 6 นิ้ว พันธุ์ใหม่ๆ กระถางละ 50 บาท แต่สวนทั่วไปราคา 30-35 บาท”

“ทำไมจึงขายราคานี้ได้” ทีมงานต้นไม้และสวนออนไลน์ถามอย่างสงสัย

“ต้องไปถามลูกค้าผมว่า ทำไมต้องมาซื้อสวนผม...???” เขาตอบไม่ตรงคำถาม

ก่อนที่เขาจะอธิบายว่า “เราทำไม้ให้เขาดี คุณภาพใช้ได้ ราคาสูงกว่า แต่เขาเอาไปขายได้เลย เพราะไม้เราสมบูรณ์ ลูกค้ามาเลเซีย ซื้อผมมา 2 ปีแล้ว ทุกวันนี้ก็ยังซื้อ ทั้งๆ ที่ผมขายแพงกว่า ผมว่าทำให้สวย ยังงัยก็ขายได้ ลูกค้าชื่นชอบ คนซื้อแล้วนำไปขายต่อได้ ก็มาซื้อต่อเนื่อง ตลาดหลักๆ ตอนนี้มีมาเลเซีย ฟิลิปปินส์ และบรูไน นิดหน่อย”

ทั้งนี้ส่วนสำคัญที่สวนรุ่งอะดีเนียมทำชวนชมได้คุณภาพ เจ้าของสวนบอกว่า 


เราทำสวนเล็กๆ 3-4 ไร่ ดูแลกันเองในครอบครัว แต่ดูแลได้ทั่วถึง เราไม่รู้หรอกว่าอนาคตจะเป็นอย่างไร กำลังเราทำได้แค่นี้เราก็พอแล้ว บริหารให้ดีๆ ทำให้สวยให้มีคุณภาพแต่ถ้าเราทำมาก ก็ต้องลงทุนมาก การดูแลก็ยากไม่ทั่วถึง เราจึงทำเท่าที่เราทำได้”

คุณรุ่งเรืองเปิดเผยว่า ปัจจุบันเขามีรายได้จากชวนชมวันละ 10,000  20,000 บาท หรือเดือนละ 300,000 บาท

“คนบอกผมว่าผมทำสวนของตัวเองแค่ 3 ปีก็ประสบความสำเร็จ แต่ผมว่าเป็นเพราะเรามีประสบการณ์ 12 ปีเต็ม จึงเติบโตก้าวกระโดดได้ไว แต่การประสบความสำเร็จได้อยู่ที่เราด้วย เราตั้งใจหรือเปล่า แล้วพัฒนาตัวเองหรือเปล่า”

เรื่องราวของสวนรุ่งอะดีเนียมยังไม่จบเพียงเท่านั้น ทีมงานยังมี “ซอกมุม” อื่นๆ ที่มีประโยชน์และน่าสนใจมานำเสนอเร็วๆ นี้ อย่างเช่น เทคนิคการใช้ “ปุ๋ยชวนชม” ให้มีคุณภาพ เป็นต้น ติดตามได้ตามลิงค์นี้ http://www.tonmailaesuan.com/2016/08/rung-adenium.html

ขอขอบคุณ
รุ่งเรือง ปาวิน 
สวนรุ่งอะดีเนียม (สวนน้ำพิกุล บึงทองหลาง) คลอง 10 อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี โทรศัพท์ 08-6007-0240





ลูกค้ามั่นใจชวนชมจากสวนรุ่งอะดีเนียม 

สวนรุ่งอะดีเนียม (สวนน้ำพิกุล บึงทองหลาง) คลอง 10 อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี โทรศัพท์ 08-6007-0240 คลิกที่ภาพ เพื่อไปยัง Facebook รุ่งอะดีเนียม