Durain

[ทุเรียนเงินล้าน][bsummary]

Date Palm

[อินทผลัม][twocolumns]

Cactus

[แคคตัส][bleft]

Adenium

[ชวนชม][bsummary]

Garden

[จัดสวน][bsummary]

Yucca : ยู้คคา ไม้สะสม ระดับ Exotic จากเม็กซิโก

ต้นไม้หน้าตาแปลกๆ นามว่า Yucca (ยู้คคา) อาจฟังดูแปลกไม่ค่อยคุ้นหูเท่าไหร่ แต่ถ้าเอ่ยชื่อ จันทน์ผา ก็พอจะจินตนาการตามได้ว่าเจ้าต้นไม้ชื่อแปลกๆ นี้หน้าตาน่าจะใกล้เคียงกับต้นจันทน์ผา

ต้น Yucca มีถิ่นกำเนิดในเขตร้อน และแห้ง (แห้งแล้ง) เช่น อเมริกาเหนือ อเมริกากลาง อเมริกาใต้  แถบแคริบเบียน รวมทั้งแคลิฟอร์เนีย ลักษณะลำต้นสูงชะลูดมีการเจริญเติบโตทางยอดคล้ายจันทน์ผา

แต่แท้จริงแล้ว Yucca เป็นพันธุ์ไม้คนละชนิดกับจันทน์ผา ใบมีความยาว 50-100 ซม. รูปใบดาบ และมีปลายใบเป็นหนาม ช่อดอกขนาดใหญ่ขั้วดอกสีขาว ดอกมีส่วนแฉกแต้มสีแดงที่ปลายและจะพัฒนากลายเป็นผลที่มีลักษณะยาวเป็นสีแดงคล้ำ และมีน้ำมากสามารถนำมาใช้ในอุตสาหกรรมเครื่องสำอางได้ 

สำหรับงานจัดสวนต้น Yucca จัดเป็นพันธุ์ไม้หายากชนิดหนึ่ง ไม่ได้มีการปลูกโดยทั่วไป ส่วนใหญ่มักพบในธรรมชาติ เกิดตามพื้นที่แห้งแล้งหรือภูเขาหิน ส่วนงานจัดสวนจะปลูกในสวนที่มีพื้นที่กว้าง เช่น สนามกอล์ฟ โรงแรมขนาดใหญ่ หรือสถานที่สำคัญต่างๆ เพราะมีมูลค่าค่อนข้างสูง
สวน กิม กวน ฮง ได้นำ Yucca มาจากประเทศเม็กซิโก เพื่อทำตลาดในประเทศไทย แต่มีเพียงไม่กี่ต้น เพราะต้นใหญ่ๆ ค่อนข้างหายากจริง และกระบวนการส่งออกค่อนข้างเป็นเรื่องละเอียดอ่อน เพราะเป็นไม้หายาก โตช้า ต้องอาศัยเวลาในการเติบโต

ต้นที่นำเข้ามาสูงเกือบ 2 เมตร ใช้เวลาเป็นสิบๆ ปี นี่คือ เสน่ห์ของ Yucca เป็นไม้ที่ฟอร์มสวยโดยธรรมชาติ ไม่ต้องตัดแต่งอะไร แค่เลี้ยงให้โตยิงโตยิ่งสวยยิ่งเพิ่มมูลค่า 
ดอกของ Fucca
“พี่ว่าคุ้มนะสำหรับที่ชอบไม้แปลกไม้หายาก การเลือกซื้อ Yucca ไปแต่งสวนสักต้นเปรียบได้กับว่าเรามีพันธุ์ไม้หายากในเมืองไทยมีกี่ต้น และมันคุ้มค่าตรงที่เขาโตมาแล้ว สวยมาแล้ว อย่างที่บอกว่าเขาโตช้ามากจึงเหมาะกับคนที่อยากสะสมและมีใจรักจริงๆ”

ที่สำคัญคือ Yucca เป็นไม้ที่ไม่ต้องการน้ำมากจนแฉะ เนื่องจากมีถิ่นกำเนิดในประเทศแถบทะเลทราย หรือขึ้นตามภูเขาหิน วัสดุปลูก สวน กิม กวน ฮง ให้หินภูเขาไฟล้วนเพื่อช่วยกักเก็บความชุ่มชื้นแต่ให้ระบายน้ำดี การรดน้ำแต่ละครั้งจึงไม่จำเป็นต้องรดทุกวันเหมือนไม้จัดสวนอื่นๆ จึงเหมาะสำหรับปลูกในพื้นที่ที่ต้องการความสะอาดเรียบร้อยเป็นพิเศษ ไม่ต้องกังวลว่าจะต้องรดน้ำจนเฉอะแฉะหรือมีใบร่วงต้องคอยเก็บ

และ Yucca สายพันธุ์ที่พี่นุชนำเข้ามานั้นใบค่อนข้างสั้น ไม่เกะกะ เก้งก้าง ใบแข็ง ฟอร์มกระชับ ไม่ยาวจนหักพับลงมาเหมือนที่ซื้อ-ขายกันทั่วไป เราอยากให้ Yucca ที่นำเข้ามานี้เป็นอีกตัวเลือกหนึ่งสำหรับคนที่ชื่อชอบไม้แปลกไม้หายาก ระดับ Exotic (แปลก ไม่ซ้ำใคร)
Fucca filifera / Palma china

ลักษณะใบ Fucca filifera / Palma china
ทีมงานต้นไม้และสวนขอบอกเลยว่าต้นจริงสวยอลังการมากๆ ตอนที่นำไปจัดแสดงในงาน Best Shopping Fair ที่ไบเทคบางนาที่ผ่านมาได้รับความสนใจจากนักเล่นไม้หายากอยู่ไม่น้อย ของหากยากน้อยคนจะเคยเห็น เจ้าของร้านนั่งตอบคำถามทั้งวันเลยล่ะค่ะแถมตอนนี้มีการออเดอร์ไว้เรียบร้อยแล้วหลายต้น ผู้ที่สนใจรีบไปจับจองกันได้ค่ะ หรือถ้าอยากได้จำนวนหลายต้นหน่อยก็ลองปรึกษาพี่นุชได้ค่ะเพราะตอนนี้ กิม กวน ฮง เปิดบริษัทนำเข้าเองด้วยจึงบริหารจัดการเองได้สะดวกขึ้นค่ะ
Fucca rostra /Palma rostra

ลักษณะใบของ Fucca rostra /Palma rostra

ลำต้นของ  Fucca rostra /Palma rostra มีเอกลักษณ์

Fucca carnerosana / Plama samandoda
สอบถามหรือสั่งซื้อได้ที่
ร้าน กิมกวนฮง (ซอยวัดพระเงิน)
09-4493-9041 (คุณนุช), 08-7673-7713 (ร้าน)
Line ID: Kks015313
yaratchanee@gmail.com
www.ไม้ประดับนำเข้า.com