Durain

[ทุเรียนเงินล้าน][bsummary]

Date Palm

[อินทผลัม][twocolumns]

Cactus

[แคคตัส][bleft]

Adenium

[ชวนชม][bsummary]

Garden

[จัดสวน][bsummary]

หอม...กลิ่นฟุ้ง ลีลาวดี

แค่เห็นภาพก็ได้กลิ่นหอมแล้ว สำหรับ “ลีลาวดี” (plumeria) ไม้ดอกไม้ประดับมงคลที่คนไทยรู้จักมานานหลายชั่วอายุ จนนึกว่าเป็นไม้ไทย 

ทั้งที่ความจริงมันมีถิ่นกำเนิดในทวีบอเมริกาใต้ แต่ถูกนำเข้ามาในดินแดนแถบนี้เมื่อประมาณ 500 ปีก่อน โดยนักเดินเรือชาวสเปนหรือโปรตุเกส ก่อนจะมีชื่อเรียกว่า “ลั่นทม”  ซึ่งมาจากคำว่า “สราญธม” (สะ-ราน-ทม) ในภาษาเขมร แปลว่า “ความรักอันยิ่งใหญ่” ทั้งนี้ ในสมัยโบราณต้นไม้ชนิดนี้นิยมปลูกในวัด จึงไม่นิยมปลูกในบ้าน เนื่องจากชื่อดันไปไปพ้องกับคำว่า ระทม ที่มีความหมายถึง เศร้าโศก และความทุกข์

ภายหลังได้เปลี่ยนชื่อเรียกใหม่ให้เป็นมงคล ว่า “ลีลาวดี” มีความหมายถึงดอกไม้ที่มีท่วงท่าสวยงาม อ่อนช้อย ขณะที่ประเทศลาว เรียกต้นไม้นี้ว่า “ต้นจำปา” และใช้เป็นดอกไม้ประจำชาติ

ลีลาวดี ในอดีต มีสีหลักๆ คือ ขาว เหลืองอ่อน แดง ชมพู สีขาวขุ่น และบางพันธุ์มีมากกว่า 1 สี ระยะหลังปรากฏรูปทรงและสีดอก อ่อนช้อยและหลากหลายขึ้น เนื่องจากมีการพัฒนาสายพันธุ์มาอย่างต่อเนื่อง ความโดดเด่นเหนือสีสันของลีลาวดีคือ กลุ่มหอมอ่อนๆ ขณะที่บางพันธุ์หอมฟุ้ง จึงนิยมนำไปปลูกประดับในสถานที่สำคัญๆ มากขึ้น รวมไปถึงการใช้ในการจัดสวนบริเวณโรงแรม รีสอร์ท และบ้านเรือนมากขึ้น จนกลายเป็นไม้จัดสวนยอดนิยมอันดับต้นๆ ของไทย

ต้นไม้และสวนออนไลน์ นำภาพลีลาวดีสวยๆ มาให้ชม โดยเป็นลีลาวดีจาก สวนชวนชม ลีลาวดี ปรีชา อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี ซึ่งเป็นสวนลีลาวดีรายใหญ่ที่สุด มีสายพันธุ์หลากหลายมากกว่า 100 สายพันธุ์  #gardenner #จัดสวน