Durain

[ทุเรียนเงินล้าน][bsummary]

Date Palm

[อินทผลัม][twocolumns]

Cactus

[แคคตัส][bleft]

Adenium

[ชวนชม][bsummary]

Garden

[จัดสวน][bsummary]

หน้าวัวใบพันธุ์ใหม่ สวนสีทอง 3 พัฒนาไปไกลมาก....

🌿 เชื่อว่าปัจจุบันไม่มีใครกล้าปฏิเสธแล้วว่าหน้าวัวใบพัฒนาให้มีสีสันได้ เพราะภาพลูกไม้หน้าวัวด่างสีชมพู สีเหลืองแกมน้ำตาล สีแดงอ่อน และแดงเข้มๆ เริ่มมีออกมาให้เห็นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะจากบรรดาสวนหน้าวัวใบที่มุ่งเน้นการพัฒนาสายพันธุ์อย่างจริงจัง และนับวันความชัดของสีมีออกมาให้เห็นมากขึ้นทุกทีๆ 

จนอาจจะพูดได้เต็มปากเต็มคำแล้วว่า หน้าวัวใบเป็นไม้สี...!!!

หากแต่เพียงแค่สีสัน ดูจะยังไม่เพียงพอกับการพัฒนาสายพันธุ์หน้าวัวใบ เพราะงานยากอย่างการพัฒนาฟอร์มและความนิ่งของสียังคงเป็นงานท้าทายนักพัฒนาสายพันธุ์ยิ่งนัก ซึ่งเป็นงานเดียวกับที่ “สวนสีทอง 3 ทำอย่างมุ่งมั่นตลอด 5 ปีที่ผ่านมา ...??? 
เป็นที่ทราบกันในวงการแล้วว่าสวนสีทอง 3 ของ จิระ จุกมงคล เขามุ่งมั่นและจริงจังกับการพัฒนาสายพันธุ์หน้าวัวใบมากน้อยแค่ไหน เริ่มตั้งแต่เมื่อ 5-6 ปีที่แล้ว เขาเก็บพ่อแม่ไม้หน้าวัวใบหลายสายหลากพันธุ์เข้าสวน จนเรียกได้ว่าเขาเก็บหน้าวัวใบเกือบทุกตัวเข้าไปพัฒนาสายพันธุ์ ไม้หลายตัวไม่มีใครผสม อย่าง หน้าวัวใบพลู เป็นต้น แต่เขาก็ทำลูกผสมออกมา

ผลผลิตจากการพัฒนาสายพันธุ์ของจิระ วันนี้คนในวงการได้เห็นหน้าตาของมันแล้วว่าเป็นอย่างไร โดยเฉพาะลูกไม้ในกลุ่มไม้ด่างขาว ซึ่งเคยเป็นเอกลักษณ์ในช่วงแรก รวมถึงการพัฒนาฟอร์มต้นที่เขายึดเป็น “กระดูกสันหลัง” มาโดยตลอด

ประกอบกับความหลากหลายในคู่ผสม และทำมาอย่างต่อเนื่อง 3-4 รุ่น ลูกไม้รุ่นหลังๆ จึงออกมาด่างสีจัดและชัดเจนมากยิ่งขึ้น รวมทั้งผ่านบททดสอบมาแล้วด้านความนิ่งของสี หลายตัวถูกขยายพันธุ์เพิ่มจำนวนขึ้นมาแล้ว 
ใช่เพียงไม้ด่างขาวและด่างสีเท่านั้นที่เป็นความโดดเด่นของสวนสีทอง ลูกไม้สีดำ ก็มีความโดดเด่นไม่แพ้กัน ลูกไม้กลุ่มนี้เขาจะเลือกคัดต้นที่สีดำเข้มและฟอร์มสวยไว้ เพื่อหวังผลการพัฒนาสายพันธุ์ในรุ่นต่อไป

สวนสีทองได้พัฒนาหน้าวัวใบโดยใช้พ่อแม่ไม้รุ่นใหม่ ซึ่งเป็นไม้ลูกผสมใหม่ แต่ละต้นผ่านการคัดคุณสมบัติมาแล้วทั้งสิ้น และเขามีความเชื่อมั่นว่าไม้ลูกผสมรุ่นใหม่นี้จะสามารถตอบโจทย์การพัฒนาหน้าวัวใบของเขาได้

ผู้เชี่ยวชาญหน้าวัวใบท่านหนึ่งเคยเปรยไว้ว่า สวนสีทอง 3 เป็นสวนที่มีการพัฒนาสายพันธุ์อย่างเป็นระบบ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของความหลากหลายทางสายพันธุ์ การคัดพ่อแม่ไม้ฟอร์มสวย การจดบันทึก และการคัดลูกไม้เพื่อการพัฒนาในรุ่นต่อไป เขามีความหลากหลายสูง ลูกไม้จึงออกมาหลากหลาย และมีความโดดเด่นค่อนข้างชัดเจน ก่อนจะฟันธงว่าสวนที่จะพัฒนาหน้าวัวใบได้ประสบความสำเร็จ หรือได้ลูกไม้ที่เพอร์เฟ็กต์ทั้งสีสัน ฟอร์มต้น และความนิ่ง ได้อย่างแน่นอน
ขอขอบคุณ
จิระ จุกมงคล
สวนสีทอง 3 โทรศัพท์ 08-1647-9415
Facebook : มิสเตอร์เจอาร์